1 giờ 30 ngày 27-3: sân Geneve

Hà Lan làm gì để ngăn Ronaldo ghi bàn?

Khi đội tuyển màu da cam chạm trán kình địch Bồ Đào Nha trên sân trung lập ở Geneva, HLV Ronald Koeman phải tìm ra giải pháp ngăn cản chân sút ghi bàn không ngớt Cristiano Ronaldo của Real Madrid.
Dù bị kèm chặt, Ronbaldo vẫn ghi bàn vào lưới Hà Lan 4 lần gặp gần nhất.
Dù bị kèm chặt, Ronbaldo vẫn ghi bàn vào lưới Hà Lan 4 lần gặp gần nhất.

Ronaldo Koeman bắt đầu triều đại của mình ở tuyển Hà Lan với trận thua tuyển Anh 0-1 ngay trên sân nhà hôm thứ Sáu, nếu không ngăn được Ronaldo ghi bàn đêm nay, ông sẽ phải chấp nhận nỗi thất vọng lớn lao khi bắt đầu một kỷ nguyên mới cho bóng đá Hà Lan.

Tái tạo “Trận chiến ở Nuremberg”

 Khi Hà Lan gặp lại Bồ Đào Nha trên sân trung lập, giới bình luận gợi lại hình ảnh trận đấu gai góc ở World Cup 2006. Trận đấu mà Hà Lan và Bồ Đào Nha đã bỏ quên thứ bóng đá đẹp để mang đến 4 thẻ đỏ và 16 thẻ vàng. Bồ Đào Nha thắng 1-0 trong trận đấu mà người ta gọi là “Trận chiến ở Nuremberg”.

Trọng tâm của trận đấu ở Thụy Sĩ là làm thế nào ngăn cản Ronaldo ghi bàn, nhưng cựu HLV Everton thừa nhận việc “kèm chết” hay “phòng thủ chiều sâu” không phải là bản chất của bóng đá da cam. Nên giải pháp để ngăn cản Ronaldo là… không làm gì cả!

Ngôi sao Real Madrid đã ghi 19 bàn trong 9 trận gần nhất cho CLB và đội tuyển Bồ Đào Nha. Koeman tất nhiên nhận thức được mối đe dọa ghê gớm từ chân sút 33 tuổi này.

Trong trận đấu với Ai Cập, Bồ Đào Nha đã bị dẫn bàn trước khi Ronaldo gỡ hòa. CR7 là người ghi bàn quyết định chiến thắng sau đó khi lên kế hoạch cho Quaresma để đánh đầu tung lưới.

Hà Lan làm gì để ngăn Ronaldo ghi bàn? ảnh 1
Koeman thừa nhận rằng Hà Lan có rất ít khả năng để ngăn chặn một cầu thủ ghi bàn không ngớt như Ronaldo. Ông nói trong cuộc họp báo hôm qua: “Đấy là “bàn tay của… bậc thầy”. Cậu ấy là một trong số những cầu thủ luôn ghi bàn. Ngay cả khi đội đang thi đấu tồi tệ, Ronaldo vẫn có khả năng ghi được bàn. Thậm chí đôi khi anh ta không cần người hỗ trợ để ghi bàn. Hiện thời trên thế giới chỉ có 1 hoặc 2 cầu thủ có năng lực như thế”.

Koeman chỉ mới được bổ nhiệm vào tháng 2, nhằm định hướng cải thiện đội bóng màu da cam sau thất bại ở vòng loại World Cup. Ông thừa nhận Hà Lan không thể đặt mình trong số những đội mạnh nhất như thuở trước mà phải tìm một cách khác để tìm thấy thành công. "Chúng tôi không phải là những đội tốt nhất thế giới nữa. Đấy không phải là điều mới mẻ. Vì vậy, chúng tôi phải tìm những cách khác để đạt được thành công nào đó. Chúng tôi chơi trong một thể thức mới, nhằm phát huy năng lực của chính mình và hy vọng là trận đấu vào thứ Hai sẽ tốt hơn thứ Sáu vừa qua. Đặc biệt là kỹ năng bóng đá của chúng tôi".

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Hà Lan (3-4-3): Cillessen, Tete, Van Aanholt, De Vrij, De Ligt, Van Dijk, Wijnaldum, van de Beek, Propper, Memphis, Babel

Bồ Đào Nha (4-4-2): Rui Patricio; Cancelo, Rolando, Fonte, Guerreiro; Martins, Bruno Fernandes, Carvalho, Quaresma; Guedes, Ronaldo
Hà Lan có lịch sử đối đầu kém xa Bồ Đào Nha khi chỉ thắng 1 trong 12 lần gặp và thua đến 6 trận trong số đó. Ronaldo cũng là khắc tinh của bóng đá Hà lan khi anh ghi 4 bàn trong 4 lần gặp gần nhất: Mở tỷ số trận bán kết EURO 2004, ghi cú đúp ở EURO 2012 và gỡ hòa trong trận hòa 1-1 năm 2013.

Giới bình luận tin rằng chuyện Ronaldo ghi bàn đêm nay là rất… bình thường và nếu Hà Lan có thua đậm Bồ Đào Nha đêm nay cũng là bình thường nốt!

Tin cùng chuyên mục