Hà Lan - Đức 3-0: Niềm tin lụi tàn, Đức chịu thảm bại

HLV Joachim Lowe đã phải thừa nhận một tuyển Đức quá thiếu sự tự tin là nguyên nhân dẫn đến thảm bại 0-3 trước chủ nhà Hà Lan ở UEFA Nations League hôm thứ Bảy.

Tuyển Đức (phải) đã trả giá bởi sự hoang phí cơ hội. Ảnh: Getty Images
Tuyển Đức (phải) đã trả giá bởi sự hoang phí cơ hội. Ảnh: Getty Images

Tuyển Đức đã kiểm soát tốt thế trận và tung đến 21 pha dứt điểm, nhưng họ đã không thể một lần chuyển hóa nó thành bàn thắng. Thất bại giờ không còn là điều gì quá mới mẻ với nhà vô địch World Cup 2014, khi đây đã là thất bại thứ 6 trong 10 trận của năm 2018, và những màn trình diễn tệ hại như thế này đã lý giải rõ hơn vì sao họ trở thành cựu vương thế giới ngay từ vòng bảng ở kỳ giải trên đất Nga.

Đây, là trận đấu thứ 168 của Joachim Lowe trong vai trò HLV tuyển Đức, cũng đánh dấu kỷ lục mới khi ông vượt qua nhà cầm quân huyền thoại Sepp Herberger. Nên dễ hiểu, vị HLV 58 tuổi này đã rất thất vọng: “Chúng tôi đã chơi tốt, cho đến khi bị thủng lưới. Khi chúng tôi rơi lại phía sau, bạn có thể thấy rằng các kết quả gần đây đã dẫn đến sự thiếu tự tin. Tại sao chúng ta không thể ghi bàn? Thật khó để lý giải, chúng tôi đã có những cơ hội rõ ràng. Chúng tôi có thể thua 0-1, nhưng sụp đổ trong 10 phút cuối chắc chắn không phải là dấu hiệu tốt”.

Nếu tuyển Đức thiếu tự tin, thì điều đó lại có thừa ở tuyển Hà Lan. Trung vệ đội trưởng Virgil van Dijk mở tỷ số ở phút 30, nhưng cách mà Hà Lan vây ép để có thêm 2 bàn ở phút 87 và 90+3 nhờ công Memphis Depay và Georginio Wijnaldum, còn phải kể thêm tình huống bóng dội xà sau pha dứt điểm của Depay ở phút thi đấu chính thức cuối cùng, đã cho thấy rất rõ điều đó. Chính nỗ lực bước ra khỏi thời kỳ khủng hoảng là lý do khiến Hà Lan có chiến thắng lớn nhất trong lịch sử đối đầu tuyển Đức, và là chiến thắng đầu tiên sau 16 năm trước gã hàng xóm hùng mạnh này.

Hà Lan - Đức 3-0: Niềm tin lụi tàn, Đức chịu thảm bại ảnh 1 Virgil van Dijk mừng bàn thắng mở tỷ số cho Hà Lan. Ảnh: Getty Images     

Nhận trách nhiệm hồi sinh đội tuyển sắc Da cam hồi tháng 2, HLV Ronald Koeman đang cho thấy ông đi đúng hướng trên hành trình đưa Hà Lan trở lại với các giải đấu lớn sau 2 kỳ giải liên tiếp vắng mặt (EURO 2016 và World Cup 2018). Đây, là chiến thắng thứ 3 sau 7 trận tuyển Hà Lan được Koeman dẫn dắt (chỉ thua 2 trước tuyển Anh và Pháp), và chắc chắn sẽ là chiến thắng mang đến sự khích lệ to lớn.

HLV Koeman đánh giá: “Chiến thắng này sẽ mang lại cho chúng tôi rất nhiều niềm tin về tương lai, chúng tôi có thể tự hào vì đã có một màn trình diễn đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã cho thấy có thể chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất. Tôi thực sự nhìn thấy được một tương lai tuyệt vời cho bóng đá Hà Lan!”.

Sau kết quả này, vào ngày 16-10, tuyển Đức sẽ sẽ có trận quyết đấu với chủ nhà Pháp trong nỗ lực tránh việc rớt hạng khỏi League A, khi mới chỉ có 1 điểm sau 2 trận ở nhóm 1. Trong khi, Hà Lan sẽ đến Brussels đá giao hữu với chủ nhà Bỉ.

Kết quả các trận còn lại
Slovakia - CH Séc 1-2
CH Ailen - Đan Mạch 0-0
Na Uy - Slovenia 1-0
Bulgaria - Đảo Síp 2-1 
Georgia - Andorra 3-0
Latvia - Kazakhstan 1-1
Armenia - Gibraltar 0-1
Macedonia - Liechtenstein 4-1

Tin cùng chuyên mục