Guus Hiddink làm HLV trưởng đội Olympic Trung Quốc

Guus Hiddink – cựu HLV trưởng tuyển Hà Lan, tuyển Hàn Quốc và CLB Chelsea – đã được đề bạt làm HLV trưởng đội Olympic Trung Quốc. Nhiệm vụ của ông là đưa các tuyển thủ trẻ Trung Quốc giành quyền tham dự kỳ Olympic 2020 sẽ diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản).

Guus Hiddink rất am hiểu bóng đá châu Á
Guus Hiddink rất am hiểu bóng đá châu Á

Hiddink (năm nay đã 71 tuổi) chính là nhà cầm quân tên tuổi mới nhất đến với làng bóng Trung Quốc, kể từ khi làng bóng nước này làm “cách mạng bóng đá” bằng những khoản tiền khổng lồ để câu kéo các tài năng trên toàn thế giới. Ông sẽ làm việc song song với Marcello Lippi (hiện cũng đã 70 tuổi), người đang giữ vai trò HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc và đang ráo riết chuẩn bị cho các tuyển thủ trưởng thành thi đấu ở Asian Cup vào tháng Giêng năm sau.

Guus Hiddink làm HLV trưởng đội Olympic Trung Quốc ảnh 1 Lippi đang là HLV trưởng tuyển Trung Quốc
Ngoài Hiddink (Hà Lan) và Lippi (Italia) đang và sẽ làm việc với các cấp độ của đội tuyển bóng đá Trung Quốc, những HLV tên tuổi hàng đầu thế giới khác như là Luiz Felipe Scolari (Brazil), Fabio Capello (Italia), Manuel Pellegrini (Chile), Andre Villas Boas (Bồ Đào Nha) cũng đã từng đến với Trung Quốc và cộng tác với các CLB ở giải Chinese Super League.

Theo thông báo trên trang web của LĐBĐ Trung Quốc, Hiddink sẽ dẫn dắt đội U23 Trung Quốc thi đấu ở giải vô địch U23 châu Á (với tên đầy đủ là AFC U23 Championship 2020 – cũng sẽ diễn ra vào năm 2020, nhưng vào giai đoạn tháng Giêng, tại Thái Lan) với nhiệm vụ “bắt buộc” là lọt đến bán kết và nằm trong tốp 3 đội dẫn đầu, để giành vé tham dự kỳ Thế vận hội trên đất Nhật vào mùa hè cùng năm.

Uzbekistan đang là nhà ĐKVĐ của giải U23 châu Á, sau khi đánh bại U23 Việt Nam trong trận chung kết tại Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm nay. Việt Nam là đương kim Á quân giải đấu này. Ở giải U23 châu Á 2018, U23 Trung Quốc – dù có ưu thế chủ nhà – vẫn bị loại ngay từ… vòng đấu bảng sau 1 trận thắng và 2 trận thua. Họ đã khởi đầu khá suôn sẻ khi đánh bại U23 Oman với tỷ số áp đảo 3-0, nhưng sau đó liên tục thua U23 Uzbekistan 0-1 và U23 Qatar 1-2, chấp nhận sớm rời khỏi giải đấu.

Còn ở kỳ giải Asian Games mới vừa kết thúc tại Indonesia, Olympic Trung Quốc đã đứng đầu vòng bảng sau 3 trận toàn thắng – thắng Olympic Đông Timor 6-0, thắng Olympic Syria 3-0 và thắng Olympic UAE 2-1. Tuy vậy, Olympic Trung Quốc đã bị loại bởi Olympic Saudi Arabia ở vòng 16 đội, thua với tỷ số 3-4. (Olympic Việt Nam sau đó đã thắng Olympic Syria 1-0 ở tứ kết trước khi thua Olympic UAE trên loạt sút luân lưu ở trận tranh HCĐ)

Nhiệm vụ của Hiddink là cải thiện thành tích tệ hại ở các giải đấu trẻ của bóng đá Trung Quốc trong thời gian vừa qua, xây dựng một tập thể trẻ trung vững mạnh phù hợp với tầm vóc to lớn của đất nước Trung Quốc, và thể hiện bản thân thật xuất sắc ở kỳ giải Olympic.

Dù đã không còn là một chiến lược gia có những chiến thuật mới mẻ, theo kịp với nhịp điệu của bóng đá hiện đại, nhưng điểm mạnh của Hiddink là kinh nghiệm và sự hiểu biết dày dạn với bóng đá châu Á, sau lần đưa tuyển Hàn Quốc giành hạng 4 World Cup 2002.

Tin cùng chuyên mục