Guss Hiddink bị LĐBĐ Trung Quốc sa thải vì để thua U22 Việt Nam của Park Hang Seo

Cựu HLV của Chelsea và tuyển Hà Lan, ông Guss Hiddink, vừa bị Liên đoàn bóng đá Trung Quốc sa thải khỏi vị trí “thuyền trưởng của đội bóng U22 của nước này. Đây là kết quả của việc ông không thể cùng đội U22 Trung Quốc vượt qua đội U22 Việt Nam của vị trợ lý cũ của ông -HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo.

Những ngày tháng làm việc ở Trung Quốc của ông Hiddink đã sớm kết thúc
Những ngày tháng làm việc ở Trung Quốc của ông Hiddink đã sớm kết thúc

Theo như báo giới Trung Quốc, việc nhà cầm quân lão luyện người Hà Lan bị sa thải một phần còn do những phát ngôn “không hợp lý” của ông nhắm vào làng bóng đá Trung Quốc và LĐBĐ Trung Quốc. Tuy vậy, nguyên nhân chủ yếu vẫn là, người Trung Quốc không thể chấp nhận việc một đội bóng của nước nhà, nhất là ở 1 trong những cấp độ đội tuyển cao nhất, lại có thể bị đánh bại bởi đại biểu đến từ một nền bóng đá từng bị xem là “nhược tiểu” như Việt Nam.

Chiến thắng quá rõ ràng trong trận giao hữu mới gần đây, khi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh lập “cú đúp” giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo giành kết quả 2-0 chung cuộc, đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam so với bóng đá Trung Quốc hiện nay. Trước đây, Việt Nam hiếm khi có thể đánh bại các đội Trung Quốc ở những giải đấu cấp độ trẻ (chiến thắng 3-2 của U16 Việt Nam, với những Văn Quyến, Lâm Tấn, Như Thuật… vẫn luôn được nhớ mãi), còn riêng ở cấp độ U22, U23 trở lên, thì đây cũng mới là chiến thắng đầu tiên trong lịch sử.

Thành tích đối đầu trực tiếp ở cấp độ đội tuyển giữa Trung Quốc và Việt Nam

_Ngày 25-5-1997: Việt Nam - Trung Quốc 1-3 (Vòng loại World Cup)

_Ngày 22-6-1997: Trung Quốc - Việt Nam 4-0 (Vòng loại World Cup)

_Ngày 29-1-2000: Việt Nam - Trung Quốc 0-2 (Vòng loại Asian Cup)

_Ngày 21-1-2009: Trung Quốc - Việt Nam 6-1 (Vòng loại Asian Cup)

_Ngày 17-1-2010: Việt Nam - Trung Quốc 1-2 (Vòng loại Asian Cup)

_Ngày 8-1-2012: Trung Quốc - Việt Nam 3-0 (Giao hữu quốc tế)

Vị HLV từng đưa Chelsea lọt đến tận bán kết Champions League hồi năm 2009 (và chỉ chịu thua trước Barcelona của Pep Guardiola do… những tiếng còi cực kỳ khó hiểu của tay trọng tài Tom Ovrebo) đã giúp Trung Quốc giành vé lọt vào VCK Giải Vô địch U23 châu Á, sau các chiến thắng 5-0 và 8-0 trước Lào và Philippines, tuy vậy, trận đấu mà Trung Quốc bị U23 Malaysia cầm chân với tỷ số 2-2 cũng khiến ông bị chỉ trích dữ dội. Và với trận thua mới nhất, thua trước “học trò cũ”, “trợ lý cũ”, Hiddink xem như đã hoàn toàn“cạn kiệt phép phù thủy” của mình.

Hiện tại, LĐBĐ Trung Quốc sẽ đưa ông Hao Wei (cựu HLV trưởng đội tuyển nữ Trung Quốc) lên thay thế Hiddink để nắm đội U22, ông này được sự hỗ trợ từ Gao Hongbo (cựu tiền đạo của đội tuyển Trung Quốc) và một số người khác. U22 Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020 diễn ra vào mùa Hè năm sau. Để đạt được mục tiêu, họ phải chơi tốt và giành được thành tích ấn tượng ở VCK U23 châu Á tại Thái Lan vào năm sau.

Tin cùng chuyên mục