Góc tư vấn của bác sĩ Lương Lễ Hoàng: Sao dạ dày nay đau mai yếu?

Khi bàn về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có một điều nghịch lý thấy rõ. Đó là tuy không thiếu thuốc đặc hiệu, thậm chí thừa là khác, nhưng số người bệnh chỉ tăng chứ không giảm. Đáng nói hơn nữa là ngay cả trong trường hợp được điều trị hiệu quả, tần suất tái phát vẫn quá cao. Chuyện gì cũng có lý do.

Trong bối cảnh của cuộc sống căng thẳng, nếp sinh hoạt trật nhịp sinh học như ăn uống thất thường, thiếu giờ ngủ, chẳng khác nào tiếp tay cho bệnh chưa kịp lành lại bộc phát. Thêm vào đó là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của vi khuẩn Helicobacter Pilori. Chuyên gia về bệnh bội nhiễm đã phát hiện mối liên hệ giữa vi khuẩn này và bệnh viêm loét dạ dày. Thuốc đặc hiệu mất tác dụng, ổ loét khó lành đồng thời có khuynh hướng biến thể ác tính cũng vì tác hại của vi khuẩn này. Người bị viêm loét dạ dày nếu vướng thêm vi khuẩn Helicobacter đúng là lưỡng đầu thọ địch.

Biết bệnh tất nhiên có thuốc. Thầy thuốc khắp nơi đã từ lâu áp dụng công thức thuốc kháng sinh + thuốc bao tử để khử vi khuẩn này một khi phát hiện qua xét nghiệm nội soi. Liệu pháp đúng là có tác dụng. Nhưng điểm đáng nói, riêng trong bối cảnh của xứ mình, là cách điều trị theo y toa thuốc của xứ người lại không hiệu quả như mong muốn trong nhiều trường hợp, cho dù không ít người bệnh toi công mất của theo đuổi liệu pháp. Lý do là vì:

* Không thiếu người bệnh xứ mình đã lờn thuốc kháng sinh do trước đó đã dùng thuốc bừa bãi;

* Không ít bệnh nhân chịu không nổi tác dụng của thuốc kháng sinh theo liều lượng đúng sách vở phần vì cơ tạng yếu ớt, phần vì đường tiêu hóa quá nhạy cảm sau nhiều ngày bị hành hạ vì bệnh mãn tính khác, chẳng hạn viêm gan, viêm đại tràng…

May cho người bệnh là vẫn còn cách khác. Thay vì diệt khuẩn theo kiểu đại trà để rồi tế bào khác cũng bị vạ lây, thay vì tìm cách giết sạch vi khuẩn rồi vô hình trung bắc thang cho các thành phần đối kháng như siêu vi, nấm mốc thừa nước đục thả câu, thầy thuốc y học cổ truyền từ nhiều ngàn năm đã đặt nặng giá trị vào bài thuốc chữa lành viêm loét dạ dày theo kiểu “nhiều trong 1” thông qua tác dụng vừa chống chất chua, vừa bảo vệ niêm mạc dạ dày, vừa chống xuất huyết, vừa nâng đỡ tổng trạng của người bệnh, vừa tạo môi trường kháng khuẩn khiến vi khuẩn tuy có đó nhưng cứ như không. Khéo chính ở điểm, theo phát hiện hẳn hoi của y học hiện đại, là trong bài thuốc Đông y trị bệnh dạ dày bao giờ cũng có cây thuốc với tác dụng kháng khuẩn Helicobacter mặc dầu thầy thuốc ngày xưa chưa biết gì về vi khuẩn này. Bên cạnh đó là một số món ăn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của Helicobacter như nghệ, gừng, trà xanh, chè dây…

Đau yếu là tiếng kéo. Dạ dày hễ đau tất phải yếu. Ngoại trừ trường hợp chẳng đặng đừng, bồi chi hóa chất tổng hợp vào cơ thể đã mệt nhoài trong khi giải pháp với hoạt chất sinh học của cây thuốc rất gần trong tầm tay.

Tin cùng chuyên mục