Góc tư vấn của Bác sĩ Lương Lễ Hoàng: Ai dễ vọp bẻ sau buổi tập?

Không ai vui gì khi bị vọp bẻ (“chuột rút”) giữa khuya khiến nạn nhân đau muốn la làng nhưng phải cắn răng vì ngại hàng xóm mè nheo. Theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi của Học viện Nghiên cứu về giấc ngủ ở Stuttgart, Đức, không dưới 40% trong số đó đúng là mất ngủ nhưng không do căn bệnh nào trầm trọng mà vì phản ứng co cứng bắp chuối bất ngờ giữa đêm khiến nạn nhân bị đánh thức rồi trăn trở đến sáng với cảm giác tức cành hông.

Tình trạng này rất rõ nét ở người chiều hôm trước chơi thể thao quá lâu, quá trễ nên quá mệt. Hậu quả là nhịp sinh học ngủ-  thức bị xáo trộn do thiếu:

° Ma-nhê (Mg), khoáng tố cần thiết cho động tác co duỗi nhịp nhàng của bắp thịt- tuy nhiều lần nhưng không mỏi. Khoáng tố này hao hụt rất nhanh nếu cuộc chơi hôm trước đòi hỏi nhiều vận động;

° Can-xi (Ca), khoáng tố có công năng trấn an hệ thần kinh ngoại biên để dẫn truyền thần kinh điều khiển bắp thịt đừng đứt đoạn nửa vời. Khoáng tố này khó còn đủ trong nguồn dự trữ nếu trận đấu chiều hôm trước quá căng thẳng;

° Phốt-pho (P), khoáng tố cung cấp năng lượng để bắp thịt co duỗi 2 chiều, hết co thì duỗi, thay vì chỉ co rồi co cứng. Khoáng tố này chắc chắn không được bổ sung đúng mức nếu “vận động viên” sau giờ đổ mồ hôi trên thao trường chỉ nhậu mà không ăn.

Nếu tưởng chỉ có giấc ngủ bị phá bỉnh thì lầm. Tình trạng “chuột rút” giữa đêm nếu xảy ra quá thường sẽ là đòn bẩy khiến nạn nhân mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, chóng mặt… khi thức dậy dù đã ngủ tối thiểu 6 giờ.

Nói có sách không bằng mách có chứng. Thống kê ở Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ tai nạn giao thông vào buổi sáng rất cao ở người đêm trước bị “chuột rút”. Kết quả nghiên cứu ở Đức cho thấy hội chứng sa sút trí tuệ bộc phát nhanh hơn ở người mỗi tháng không dưới 10 đêm bị vọp bẻ.

Theo kết quả nghiên cứu ở Đại học Thể dục Thể thao Cologne, chất lượng giấc ngủ của số đối tượng này không cải thiện được bao nhiêu cho dù dùng thuốc an thần. Trái lại, sau khi kiên nhẫn áp dụng công thức khoáng tố Ca + P + Mg khoảng 10-15 ngày:

° Tình trạng vọp bẻ bắp thịt hầu như biến mất;

° Thời lượng của giấc ngủ tăng trung bình 50% với tỷ lệ hiệu quả tiếp tục tăng theo liệu trình;

° Chất lượng của giấc ngủ (đánh giá qua khả năng nhớ cơn mơ khi thức dậy) cải thiện sau liệu trình;

° Hàm lượng của bộ 3 khoáng tố Ca, P, Mg trong máu trở lại định mức bình thường trong 80% trường hợp.

Tin cùng chuyên mục