Góc Đoàn Minh Xương: An toàn và cạnh tranh

Danh sách 27 tuyển thủ cho cuộc so tài với Thái Lan vào ngày 5-9 cuối cùng cũng đã được nhận diện. Ông Park tiếp tục cho thấy sự an toàn trong cách xây dựng lực lượng cho một trận đấu lớn, bởi bản thân HLV Park Hang-seo cũng đang rất trông chờ vòng loại World Cup 2022 để cùng các học trò thể hiện.

Quế Ngọc Hải ngoài việc đá trung vệ còn có thể đá tiền vệ phòng ngự. Ảnh: Minh Hoàng
Quế Ngọc Hải ngoài việc đá trung vệ còn có thể đá tiền vệ phòng ngự. Ảnh: Minh Hoàng

Nhiều người tỏ ra lo ngại cho hai trường hợp chấn thương là Trọng Hoàng, Văn Hậu vẫn được gọi trong khi ông Park để lại Văn Quyết, Hồng Quân, Hải Huy, Minh Vương… Nhưng tôi thì cho rằng cách chọn quân của HLV Park Hang-seo là hợp lý với tiêu chí an toàn và cạnh tranh vị trí như hiện nay, mỗi vị trí hiện nay luôn có 2 cầu thủ sẵn sàng nhập cuộc sẽ tạo tính cạnh tranh cao.

Hai khu vực mà đội tuyển đang “lỏng” hiện nay chính là hàng phòng ngự và tiền vệ. Khoảng trống mà Đình Trọng để lại là không nhỏ cho hàng phòng ngự, vì vậy không lạ gì khi mà ngoài Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Hậu nhưng ông cũng cho gọi thêm Anh Quang và Hữu Tuấn để thử sức. Gọi đông, nhưng tôi nghĩ là những cựu binh vẫn sẽ ưu tiên được tin dùng ở trận gặp Thái Lan là Ngọc Hải và Duy Mạnh vẫn là lựa chọn an toàn nhất hiện nay trước khung thành thủ môn Văn Lâm.

Góc Đoàn Minh Xương: An toàn và cạnh tranh ảnh 1 Chân sút trẻ Nguyễn Tiến Linh
Nhiều người tiếc cho sự vắng mặt của Văn Quyết bên cạnh phong độ chưa tốt của Xuân Trường, Tuấn Anh hay Huy Hùng. Nhưng tôi nghĩ HLV Park Hang-seo có cái lý của mình khi tuyển chọn lực lượng, ông đã xác định tầm quan trọng của vòng loại World Cup 2022 và đặc biệt là trận gặp Thái Lan. Ngoài ra, những trận gần nhất của Văn Quyết trong thành phần ĐTQG ở AFF Cup cho thấy cầu thủ này dường như chưa phù hợp với cách bố trí đội hình của ông Park. Khoác áo tuyển, Văn Quyết được bố trí đá thiên về giữa sân thay vì hoạt động nhiều ở biên trái như ở CLB Hà Nội. Đó có thể là 1 trong những nguyên nhân mà ông Park đã phải chọn cầu thủ khác cho dù phong độ của Quyết hiện nay là rất ổn.

Nhưng bao giờ cũng vậy, tâm điểm luôn hướng vào hàng tấn công mà ở các đội V-League hiện nay, rõ ràng là vẫn chưa có ai qua được Anh Đức ở vai trò tiền đạo cắm. Dù lớn tuổi, nhưng khả năng chi phối sức và cảm giác bóng tốt của tiền đạo này vẫn đang là chỗ dựa cho toàn đội. Ở hàng công hiện nay còn có 2 cầu thủ dự phòng cho Anh Đức ở vị trí tiền đạo cắm là Tiến Linh và Minh Tuấn. Việc ông Park đã chuyển hẳn Tiến Linh lên đội tuyển thay vì cùng đội U22 Việt Nam sang Trung Quốc tập huấn để đảo vị trí với Đức Chinh cho thấy tiền đạo trẻ của Becamex Bình Dương đã ghi thêm điểm trong mắt ông thầy người Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục