Giữ danh dự

Đội tuyển Mỹ bước đến Gold Cup với vị thế chủ nhà và tự tin mang đến đây đội hình B. Họ quá chủ quan?
Hoàn toàn không! Đối thủ lớn nhất của tuyển Mỹ tại CONCACAF là Mexico, đội này cũng chỉ mang sang Gold Cup đội hình toàn cầu thủ dự bị, những đối thủ còn lại như Costa Rica, Honduras, Jamaica, lại ở một vị thế khác trong cuộc đua Cúp vàng; Canada hay Panama cũng chỉ như những “tay mới nổi thách thức” ở giải đấu năm nay mà thôi.

Ngay ở trận đấu đầu tiên, Mỹ đã va phải thách thức lớn, họ đối đầu với một Panama luôn là một đối thủ khó chịu ở thời gian vừa qua, và đội bóng xứ sở cờ hoa đã lộ ra những điểm yếu “dù họ” đã cố gắng che giấu, nhưng không làm sao bịt hết. Hàng phòng ngự của tuyển Mỹ đã bộc lộ những điểm yếu chết người, dù đã ghi bàn dẫn trước. Hàng tấn công của xứ sở cờ hoa cũng không chiếm quá nhiều lợi thế, họ chỉ kiếm soát bóng 51%, hơn 2% so với Panama. Chưa kể số lần sút trúng khung thành của Panama còn nhỉnh hơn so với đội chủ nhà, khi họ sút trúng cầu môn đối phương 6 lần, còn đội tuyển Mỹ chỉ sở hữu con số 4 ít ỏi. Đó không phải là thứ mà CĐV đội nhà mong muốn, và nếu vẫn giữ lối chơi kiểu như ở trận khai mạc, họ sẽ mất đi sự đồng lòng từ những khán giả quê hương.

HLV Bruce Arena đang cố gắng để xây dựng lại bản sắc Mỹ, sau khi thay thế HLV người Đức Jurgen Klinmans. Cách chơi chưa được định hình rõ ràng đã khiến đội tuyển Mỹ không chiếm được lợi thế ở Vòng loại World Cup, và họ bắt buộc phải dồn toàn bộ lực lượng mạnh nhất cho cuộc đua quan trọng ấy, thay vì dốc sức tại Gold Cup, nơi mà họ đã no nê danh hiệu. Nhưng chính việc phải thi đấu trên sân nhà cũng tạo ra sức ép không nhỏ với họ, một đội chủ nhà, được đánh giá là ứng viên, không thể thi đấu bạc nhược dù vướng phải lý do gì. 

Những cầu thủ nổi bật ở giải đấu này của Mỹ như là Morris, Agudelo, Bedoya hay Zardes đủ trình độ để đưa đội bóng tiến đến trận chung kết cuối cùng, và họ cũng bốc được lá thăm đơn giản, đối thủ nặng nhất đã đối mặt là Panama, còn lại là Martinique và Nicaragua, những đội bóng chưa bao giờ được biết đến trên bản đồ bóng đá thế giới. Đội tuyển Mỹ chắc chắn sẽ bước vào cuộc đối đầu với Maritinique với quyết tâm cao nhất, và có lẽ CĐV của họ cũng chỉ có một việc đơn giản ở trận này là đếm xem có bao nhiêu bàn thắng được ghi và sẽ được chứng kiến những tuyệt phẩm hay không mà thôi. 

Đội bóng đại diện cho lãnh thổ đã từng thuộc về Pháp, có trận khai màn tuyệt vời trước Nicaragua và thậm chí còn đứng trên đội chủ nhà sau lượt đấu đầu tiên, nhưng có lẽ mọi thứ sẽ trở lại với vị trí vốn có của nó sau lượt trận thứ hai này. Bruce Arena chưa có một màn chào hỏi ấn tượng nào với CĐV nhà, và có lẽ việc đối đầu Maritinique, cùng với ý nghĩa trận đấu của  Gold Cup, sẽ là một cơ hội có một không hai dành cho ông và các học trò để có một lời chào ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục