Giro d’Italia: Trên đường mưa, Ackermann giành chiến thắng thứ 2, củng cố vị thế Áo tím

Trời mưa tầm tã ở đích đến chặng 5 của Giro d’Italia 2019 – đua từ Frascati đi Terracina, lộ trình dài 140 km, lại chính là “chứng nhân” chứng kiến cua-rơ trẻ người Đức Pascal Ackermann (Bora-Hansgrohe) là người đầu tiên giành được 2 chiến thắng chặng. Ackermann đã đánh bại đối thủ khó chịu là Fernando Gaviria (Colombia UAE Team Emirates) chỉ khoảng nửa thân xe.

Ackermann ăn mừng chiến thắng trên đường mưa
Ackermann ăn mừng chiến thắng trên đường mưa

Tay đua 25 tuổi quê ở Kandel tiếp tục thể hiện một phong độ rất ấn tượng. Sau khi chiếm lấy chiếc Áo tím Vua thắng chặng từ tay kình địch Gaviria ở chặng đua thứ 4, nhờ việc cán đích đến ở vị trí thứ 4, chỉ xếp sau những Richard Carapaz (Ecuador, Movistar), Caleb Ewan (Australia, Lotto-Soudal) và Diego Ulissi (Italia, UAE Team Emirates), Ackermann tỏ ra cực kỳ tự tin ở chặng đua thứ 5 vốn cũng đã được giới chuyên môn dự báo rằng, chỉ quyết định được cục diện thành – bại bằng màn đua nước rút tốc độ tốp đông ở ngay sát đích đến.

Chặng đua chào đón sự hiện diện của Thủ tướng Ý – ông Giuseppe Conte – đã sớm có biến cố ngay từ đầu, khi trời đổ mưa rất nặng hạt. Dưới thời tiết “bất đắc dĩ” như vậy, Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb, đã từng được nhận định là ứng viên nặng ký nhất cho Maglia Rosa – Áo hồng – trước khi Corsa Rosa năm nay khởi tranh) không thể tiếp tục thi đấu, do cái đầu gối của anh vẫn còn rất đau nhức vì dư âm của pha tai nạn gần đích đến hôm qua. Anh đã buộc phải rời cuộc chơi ngay sau khi chặng đua thứ 5 vừa mới bắt đầu, cay đắng leo lên chiếc xe của đội nhà và giã biệt Grand Tour trên đất Ý dưới trời mưa trắng xóa…

Ackermann, luôn được các đồng đội bảo vệ, chờ đợi cho đến những khoảnh khắc cuối cùng ở giữa tốp đông dẫn đầu, và bắt đầu tung cú nước rút dũng mãnh khi nhận thấy Ewan lại là 1 trong những kẻ “khơi mào” màn tấn công quyết định. Ackermann liên tục vượt qua 1, 2 rồi 3 tay đua trước mặt để vượt lên những vị trí dẫn đầu và so kè cùng với Viviria trước khi đánh bại tay đua người Colombia với một cách biệt sát sao, nhưng vừa đủ để giúp anh trở thành tay đua đầu tiên giành được 2 chiến thắng chặng ở Giro d’Italia 2019. Với chiến thắng này, Ackermann đã củng cố vững chắc hơn chiếc Áo tím Vua thắng chặng của mình.

“Đây là một màn đua nước rút tốc độ điên khùng, mọi thứ thật khó khăn dưới trời mưa nặng hạt”, Ackermann – người đã vội vàng dừng xe ngay khi vừa vượt qua đích đến, tìm kiếm đồng đội và ăn mừng, bất chấp những nhóm đua phía sau đang rầm rập lao về – hào hứng cho biết: “Ở màn đua nước rút, tôi tin tưởng vào người đồng đội Rudi Selig, tôi rất hạnh phúc khi anh ấy tìm được khoảng trống, còn Gaviria cũng dẫn đầu rất tốt. Tôi mạnh mẽ nhưng cũng thắng nhờ may mắn. Tôi đã tung 2 cú nước rút, ở 250 mét cách đích đến, tôi phải thắng lại, nhưng rồi lại tiếp tục. Tôi thật sự hạnh phúc với chiến thắng ngày hôm nay”.

“Hôm nay là một trong những ngày, khi tôi kinh ngạc tự hỏi bản thân mình rằng, tại sao lại quyết định đua trên một chiếc xe đạp. Trời mưa lớn và rất lạnh, tôi phải thay đổi mỗi 30 phút một lần. Mục tiêu của tôi ở kỳ giải Giro đầu tiên trong sự nghiệp luôn là phải về đến đích cuối cùng tại Verona. Tôi đang ở trong một trạng thái rất tốt và vẫn còn nhiều chặng đua nữa để các tay đua chuyên về nước rút tốc độ thi thố tài năng. Không tính đến những mục tiêu trung gian, tôi sẽ cố gắng mặc chiếc Áo tím Vua thắng chặng cho đến hết giải đấu”, Ackermann tự tin cho biết về tham vọng của mình.

Bảng xếp hạng tạm thời tranh Áo tím Vua thắng chặng

1-Pascal Ackermann (Đức, Bora-Hansgrohe): 121 điểm

2-Fernando Gaviria (Colombia, UAE Team Emirates): 93 điểm

3-Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ): 86 điểm

4-Caleb Ewan (Australia, Lotto-Soudal): 66 điểm

5-Richard Carapaz (Ecuador, Movistar): 50 điểm

Trong khi đó, nằm trong tốp đông dẫn đầu, Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) vẫn tạm bảo đảm an toàn cho vị thế khoác chiến Áo hồng Tổng sắp cá nhân. Anh vẫn duy trì được khoảng cách 35 giây so với Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott), 39 giây so với Vincenzo Nibali (Ý, Bahrain-Merida) và 44 giây so với Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana).

Những hình ảnh của chặng 5
Giro d’Italia: Trên đường mưa, Ackermann giành chiến thắng thứ 2, củng cố vị thế Áo tím ảnh 1 Thủ tướng Ý Giuseppe Conte chào mừng đoàn đua
Giro d’Italia: Trên đường mưa, Ackermann giành chiến thắng thứ 2, củng cố vị thế Áo tím ảnh 2 Tom Dumoulin cay đắng rời Giro dưới trời mưa
Giro d’Italia: Trên đường mưa, Ackermann giành chiến thắng thứ 2, củng cố vị thế Áo tím ảnh 3 Roglic vẫn bảo vệ Áo hồng

Tin cùng chuyên mục