Giro d’Italia: Cú sốc ở chặng 6 – Roglic, Simon và Nibali văng khỏi tốp 10, người Ý thắng lớn

Màn tấn công điên khùng của Fausto Masnada (Italia, Androni Giocattoli-Sidermec) và khả năng đeo bám của Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates) mang lại “cú đúp” chiến thắng cho các cua-rơ chủ nhà, cả Masnada lẫn Conti đều cán đích đến chặng 6 – từ Cassino đi San Giovanni Rotondo (dài 233 kilomet) ở vị trí số 1 và số 2. Họ đã làm đảo lộn cục diện Áo hồng.

Masnada tấn công điên rồ
Masnada tấn công điên rồ

Đây có thể là một trong những chặng đua điên rồ nhất trong lịch sử của Giro d’Italia. Masnada tổ chức tấn công từ rất sớm, khi đoàn đua mới trải qua 15 kilomet, và anh đã giúp hình thành nên nhóm 13 tay đua táo bạo dẫn đầu, trong đó có cả Conti, Jose Joaquin Rojas (Tây Ban Nha, Movistar), Andrey Amador (Costa Rica, cũng thuộc Movistar), Ruben Plaza (Tây Ban Nha, Israel Cycling Academy) hay cả Nans Peters (Pháp, Ag2r La Mondiale)…

Họ tạo được một khoảng cách so với cả đoàn đua ở phía sau, trong đó có Áo hồng Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) và “bộ sậu” gồm những tay đua đang tranh ngôi vô địch như là Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott), Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) hay Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana, tay đua đang giữ Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất). Tuy vậy, do khoảng cách không lớn, nên đoàn đông đã sẵn sàng tổ chức phản công, "gom về 1 mối".

Nhưng số phận đã hướng chặng đua rẽ theo một ngã khác. Ở kilomet thứ 35, đoàn đông dính một tai nạn bất ngờ, cả Roglic lẫn những ứng viên Áo hồng đều bị ngã xe và kẹt lại phía sau. Họ không bị thương nặng, dẫn đến việc phải bỏ cuộc như Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) ở chặng trước, nhưng cũng vì vậy, cuộc săn đuổi đã hoàn toàn sụp đổ. Nhóm đầu, với sự dẫn dắt điên khùng của Masnada, thừa dịp mở rộng khoảng cách và từ đó, khoảng cách đã được nâng dần lên thành… hơn 5 phút. Quá khó để đoàn đông bắt kịp.

Giro d’Italia: Cú sốc ở chặng 6 – Roglic, Simon và Nibali văng khỏi tốp 10, người Ý thắng lớn ảnh 1 Roglic ngã xe rách cả quần
Bước vào con đèo khúc khuỷu khi cách đích đến khoảng hơn 28 kilomet, “bộ đôi người Ý” là Masnada và Conti cùng nhau “bắt tay tấn công”, xé luôn nhóm dẫn đầu thành 2 đoạn. Họ tạo khoảng cách gần nửa phút so với nhóm sau, và nhóm bám đuổi này, sau đó cũng đã phân hóa thành 2 nhóm khác nữa. Với sự tung hứng nhịp nhàng, khi thì Masnada lao lên vị trí xé gió, để Conti núp gió ở phía sau, khi thì Conti lại thay đổi vị trí dẫn đầu, có thời điểm, “bộ đôi người Ý” còn tạo ra khoảng cách lên đến hơn 7 phút so với đoàn đông.

Khi mà đoàn đông không còn khả năng bắt kịp 2 tay đua dẫn đầu, Roglic chắc chắn mất Áo hồng, và những “đại địch” của anh cũng sẽ bị kéo trì hoãn lại, Masnada và Conti vẫn ung dung ở vị trí “cầm tài đầu”. Họ bước vào kilomet cuối cùng vẫn nhịp nhàng như thể, họ là 2 tay đua đồng đội của nhau vậy. Ở cách đích đến 100 mét, Masnada tăng tốc vượt qua Conti từ bên phải, Conti cũng guồng chân chậm lại, chấp nhận nhường chiến thắng cho đồng hương.

Giro d’Italia: Cú sốc ở chặng 6 – Roglic, Simon và Nibali văng khỏi tốp 10, người Ý thắng lớn ảnh 2 Conti (phải) nhường chiến thắng cho đồng hương...
Anh đã đạt được mục đích “tối thượng” của mình – giật lấy chiếc Áo hồng, và ở thời điểm đó, Conti cảm thấy không cần phí sức tranh chiến thắng chặng “nhỏ nhặt”. Chàng trai 26 tuổi quê ở thành Rome, từng thắng 1 chặng đua ở Vuelta a Espana hồi năm ngoái, giành vị trí hạng 2 ở Tour of Turkey và vị trí hạng 4 ở Vuelta a San Juan, xúc động nói: “Tôi vẫn đang chật vật để hiểu, tôi đã làm gì. Thời điểm chúng tôi vừa mới xuất phát, chuyện này vốn vẫn là không thể. Dù tôi đã mơ về chiến công này trong vài ngày vừa qua, nhưng chắc chắn, có sự khác biệt rất lớn giữa mơ mộng và thi đấu thực tế. Nhưng tôi đang có cảm giác rất tốt và đang vào phom trong năm nay, vì thế, tôi đã thử cơ hội của mình”.
Giro d’Italia: Cú sốc ở chặng 6 – Roglic, Simon và Nibali văng khỏi tốp 10, người Ý thắng lớn ảnh 3 ...Nhưng anh vẫn chiếm Áo hồng
Về phần Masnada, anh này hào hứng nói: “Tôi hạnh phúc đến không thể tin nổi. Tôi biết tôi đang vào phom, nhưng luôn rất khó khăn để giành chiến thắng ở Giro d’Italia. Tuy nhiên, tôi đã thắng. Tôi muốn dâng tặng chiến thắng này cho chú của tôi, người mới qua đời trước khi Giro khởi tranh. Tôi đã hứa sẽ giành một chiến thắng vì chú và tôi đã làm được. Chúng tôi biết, một màn tấn công thoát ly có thể gây chuyện vì đây là một chặng đua rất khó kiểm soát. Tôi phải chơi những lá bài của mình và nó đã diễn ra ở cú tấn công thoát ly đầu tiên. Khi nó bị bắt lại, tôi biết phải tấn công thêm 1 lần nữa, và lần này, mọi thứ đã hiệu quả”.

Masnada, cũng như Conti, đang có phong độ khá cao ở mùa giải năm nay. Anh giành ngôi hạng 2 ở Giro dell’Appennino và hạng 3 ở Giro di Sicilia. Ở Tour de Alpes, anh cũng giành ngôi hạng 5 chung cuộc, cùng với 2 chiến thắng chặng. Nhưng đây mới là chiến thắng đầu tay của anh ở Giro. Ở lần đầu tham gia Grand Tour tại quê nhà, Giro 2018, anh xếp hạng 26 chung cuộc.

Giro d’Italia: Cú sốc ở chặng 6 – Roglic, Simon và Nibali văng khỏi tốp 10, người Ý thắng lớn ảnh 4 Masnada bước lên bục nhận giải
*Với việc bị “nhốt” lại ở đoàn đông phía sau, Roglic đã mất Áo hồng, anh cùng với Simon và cả Nibali, Lopez đều văng khỏi tốp 10 Tổng sắp cá nhân. Roglic hiện xếp hạng 11, thua Conti 5 phút 24 giây; Simon xếp hạng 13, thua Conti 5 phút 59 giây; Nibali xếp hạng 14, thua Conti 6 phút 3 giây, còn Lopez xếp hạng 15, thua Conti 6 phút 8 giây.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau 6 chặng đua

1-Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates): 25 giờ 22 phút

2-Giovanni Carboni (Italia, Bardiani-CSF): +1 phút 41 giây

3-Nans Peters (Pháp, Ag2r La Mondiale): +2 phút 9 giây

4-Jose Joaquin Rojas (Tây Ban Nha, Movistar): +2 phút 12 giây

5-Valentin Madouas (Pháp, Groupama-FDJ): +2 phút 19 giây

Tin cùng chuyên mục