Giro d’Italia: Conti “sang nhượng” Áo hồng cho Polanc

Chiếc Áo hồng ở Giro d’Italia 2019 lại bị “chuyển nhượng quyền sử dụng”. Với màn trình diễn cực kỳ xuất sắc ở chặng đua thứ 12, từ Cuneo đi Pinerolo (dài 146 kilomet, lộ trình toàn đường đua đèo núi), Jan Polanc (Slovenia, UAE Team Emirates) đã cán đích đến ở vị trí thứ 6, qua đó, “nhẹ nhàng” nhận lại chiếc Áo hồng của người đồng đội Valerio Conti (Italia)…

Jan Polanc là cua-rơ thứ 3 mặc Áo hồng ở Giro d'Italia 2019
Jan Polanc là cua-rơ thứ 3 mặc Áo hồng ở Giro d'Italia 2019

Chặng đua đèo núi đầu tiên của Corsa Rosa năm nay chứng kiến những màn tấn công bứt phá dồn dập. Đến kilomet thứ 81, khi bước vào con đèo đầu tiên, các tay đua như là Gianluca Bambrilla (Italia, Trek-Segafredo), Eddie Dunbar (Ailen, Ineos) đã dẫn dắt tốp đầu liên tục tấn công, tạo ra khoảng cách lên đến… 15 phút so với đoàn đông ở phía sau.

Bambrilla, Dunbar, rồi cả Damiano Russo (Italia, Bahrain-Merida, người đồng đội của Vincenzo Nibali – một trong các ứng viên tranh Áo hồng, nhưng đang bị thất thế) liên tục dẫn dắt tốp đầu vượt qua các khúc cua khúc khuỷu. Tuy vậy, khoảng cách giữa tốp đầu với đoàn đông bắt đầu được thu hẹp lại, xuống còn 12 phút, rồi 11 phút.

Đến lúc này, tốp đầu lại bị phân hóa thành 2, sau đó thành 3, với 5 tay đua vẫn trụ lại ở phía trên bao gồm Bambrilla, Dunbar, Russo, Cesare Benedetti (Italia, Bora-Hansgrohe) và Eros Capecchi (cũng là một cua-rơ người Ý, đang chơi cho đội đua Deceuninck-Quick Step). Rớt lại phía sau một chút chính là Polanc, đồng đội của tay đua đang giữ Áo hồng là Conti.

Sau Polanc chính là nhóm săn đuổi tiếp theo, bao gồm Matteo Montaguti (Italia, Androni Giocattolli-Sidermec), và Thomas De Gendt (Bỉ, Lotto-Soudal)… sau đó mới là tốp đông có Conti hiện diện. Anh đã bị “nhốt lại” cùng cả đoàn đông. Thua tốp đầu với khoảng cách 11, 12 phút, chiếc Áo hồng của Conti bị đe dọa nghiêm trọng, và do vậy, UAE Team Emirates đã chơi một canh bạc mạo hiểm, yêu cầu Polanc bàm đuổi quyết liệt tốp dẫn đầu, không cần giành chiến thắng nhưng phải đặt mình vào vị thế đủ để nhận chiếc Áo hồng từ tay Conti chuyển sang.

Ở đích đến, sau khi Bambrilla hay Caruso liên tục tấn công, Benedetti bất ngờ luồn từ phía sau lên phía trước ở bên tay phải, với cú rút tốc độ mà các cua-rơ còn lại thuộc tốp 5 dẫn đầu phải ngao ngán. Tay đua 31 tuổi quê ở Rovereto đã đánh bại Caruso và Dunbar, để cán đích đến đầu tiên. Polanc là người cán đích ở vị trí thứ 6, chậm hơn Benedetti 25 giây.

Nhưng như vậy là “quá dư thời gian” để nhận lại chiếc Áo hồng từ tay đồng đội của mình. Polanc vươn lên dẫn đầu Tổng sắp cá nhân một cách ngoạn mục, với tổng thành tích 48 giờ 49 phút và 40 giây, nhanh hơn người xếp thứ nhì là cua-rơ đồng hương Primoz Roglic (của Jumbo-Visma) 4 phút 7 giây và nhanh hơn người xếp thứ ba là đồng đội Conti 4 phút 51 giây.

Trở thành tay đua người Slovenia thứ 2 mặc Maglia Rosa ở Giro d’Italia 2019, Polanc tỏ ra rất sung sướng. Anh tiết lộ: “Chúng tôi rất may mắn khi chấp nhận chơi những lá bài mạo hiểm này. Tôi rất hạnh phúc khi sở hữu chiếc Áo hồng. Tôi cũng đã nghĩ về chiến thắng chặng đua thứ 12 này, nhưng tôi vẫn còn những trọng trách khác”.

Chiến thắng của Polanc, và trước đó là chiến thắng của Roglic ở Giro d’Italia 2019, cho thấy, làng đua xe đạp đường trường của Slovenia không chỉ toàn là những “vết đen”. Việc UCI đang tiến hành điều tra nhiều cá nhân thuộc làng đua xe đạp đường trường Slovenia từ năm 2015 đến nay, trong đó có nhân vật trung tâm là Milan Erzen – đang là Giám đốc điều hành của đội đua Bahrain-Merida, khiến nhiều người nhìn vào làng đua xe đạp đường trường Slovenia với ánh mắt thiếu thiện cảm. Polanc đang cố cải thiện góc nhìn đó.

“Tôi nghĩ, thật sự đáng buồn với hiện trạng hiện nay của xe đạp Slovenia, đặc biệt với những kết quả ấn tượng mà chúng tôi đã đạt được trong mấy năm qua. Khi tôi còn nhỏ xíu, tôi đã ở trong đội đua của cha tôi, vì thế, tôi không bao giờ liên lạc với đội đua của những gã khác. Tôi tự hào là một người Slovenia. Tôi hạnh phúc là một người Slovenia. Tôi hạnh phúc khi được sinh sống ở Slovenia. Tôi có thể nói chuyện đó là rất buồn, nhưng tôi không thể nói nhiều hơn về chuyện đó”, Polanc cho biết.

Tin cùng chuyên mục