Giro d’Italia: Carapaz - chàng trai vắt sữa bò làm nên lịch sử cho Ecuador

Giữa trưa ngày 25-5, tại khu vực Cáp treo Monte Bianco (thuộc Thị trấn Courmayeur), Richard Carapaz đã được vinh dự khoác lên người chiếc Áo hồng của Giro d’Italia 2019, anh trở thành cua-rơ thứ 4 chiếm được Maglia Rosa ở giải đấu năm nay. “Chàng trai vắt sữa bò” năm nào, đang làm nên lịch sử cho làng đua xe đạp đường trường của đất nước Ecuaror.

Richard Carapaz ăn mừng chiến thắng
Richard Carapaz ăn mừng chiến thắng

Tay đua 25 tuổi hiện đang thi đấu cho đội đua Movistar đã tỏa sáng trong chặng đua thứ 14, từ Saint-Vincent đi Courmayeur (lộ trình dài 131 kilomet, nhưng toàn là đường đua quanh co đèo dốc), một chặng đua mà tất cả những tay đua “rồng cọp” đều hiện hình.

Đây mới là lần đầu tiên, 3/4 nhân vật thuộc nhóm “tứ đại chiến binh” đã được điểm tên trước khi Giro 2019 khởi tranh - Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott), Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) và Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma), đồng loạt tấn công gây đột biến. Chính Roglic, người từng bị Nibali cáo buộc chỉ lo “kèm cặp” anh ở chặng đua trước vì “ân oán trong quá khứ”, cũng dốc sức tấn công.

Giro d’Italia: Carapaz - chàng trai vắt sữa bò làm nên lịch sử cho Ecuador ảnh 1 Simon Yates ở chặng đua thứ 14
Chính vì vậy, việc Carapaz chẳng những có thể “sống sót” giữa những cuộc chiến của các ông lớn, mà còn phản công mạnh mẽ khi cách đích đến hơn 27 kilomet, “một mình một ngựa sắt” nhấn bàn đạp lao đi, và tạo ra cách biệt đáng kể so với tốp đầu. Để rồi cuối cùng là đơn độc vượt qua đích đến tại khu vực Cáp treo Monte Bianco với khoảng cách lên đến 1 phút 32 giây so với Simon, 1 phút 54 giây so với Nibali và cả Roglic, cho thấy sức lực và tốc lực của “Chàng trai vắt sữa bò” này ấn tượng đến mức như thế nào.
Carapaz đã trở thành cua-rơ người Ecuador đầu tiên trong lịch sử, được mặc chiếc Áo hồng ở kỳ giải Grand Tour trên đất Ý. Anh cũng là tay đua thứ 4, sau Roglic, Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates) và cả Jan Polanc (Slovenia, UAE Team Emirates) khoác Maglia Rosa ở Giro d'Italia 2019.
Giro d’Italia: Carapaz - chàng trai vắt sữa bò làm nên lịch sử cho Ecuador ảnh 2 Carapaz là cua-rơ người Ecuador đầu tiên mặc Áo hồng Giro
Chính Mikel Landa (Tây Ban Nha) – người được xem là cua-rơ hạt nhân của đội đua Movistar ở Corsa Rosa năm nay, 1 trong 3 “biểu tượng” của đội đua bên cạnh tay đua người Colombia là Nairo Quintana và “lão tướng” Alejandro Valverde – cũng cảm thấy xúc động khi nghe tin người đồng đội đàn em giành chiến thắng rực rỡ và tiến chiếm vị trí số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng.
Landa (về đích chặng 14 ở vị trí thứ 5, cũng thua Carapaz 1 phút 54 giây giống như là Nibali và Roglic) đã gặng hỏi mọi người ngay sau khi vừa mới vượt qua đích đến: “Cậu ấy dẫn đầu chứ? Với chúng tôi, điều quan trọng nhất là đội giành chiến thắng, không cần biết là tôi hay là ai đó!”
Giro d’Italia: Carapaz - chàng trai vắt sữa bò làm nên lịch sử cho Ecuador ảnh 3 Mikel Landa
Carapaz (từng thắng chặng 4 hôm 14-5) lên tiếng cho biết đầy xúc động về khoảnh khắc anh thoát ly khỏi sự kềm cặp của “rồng cọp” xung quanh: “Khi chúng tôi còn ở San Carlo, tôi quay nhìn lại những đối thủ của mình và có thể thấy họ không đặc biệt ổn. Tôi biết cả Roglic lẫn Nibali đều đang canh chừng lẫn nhau. Tôi đã tìm đúng thời điểm để họ xem họ sẽ phản ứng như thế nào"
"Tôi biết đích đến trên dốc của con đèo cấp 3 là rất phù hợp với tôi. Tôi đang tìm kiếm một chiến thắng chặng khác nữa, thế nên tôi đã dốc sức lao đi. Giờ đây, thậm chí tôi còn kết thúc chặng đua với chiếc Áo hồng khoác trên người nữa chứ”, Carapaz nói.

Carapaz cũng nhận định về sự thuận lợi của đội đua Movistar ở thời điểm khi mà anh chuẩn bị tấn công để thoát ly, vì Movistar có đến 2 đại diện trong tốp dẫn đầu: “Chúng tôi có đến 2 quân bài để chơi. Landa và tôi. Tôi biết, cả 2 chúng tôi đều đang có phong độ tốt, và cả 2 chúng tôi đều có thể có cơ hội giành chiến thắng chặng đua thứ 14"

"Landa đã dùng rất nhiều năng lượng trong các đợt bứt phá suốt 2 ngày qua, vì thế, chúng tôi triển khai kế hoạch thi đấu dựa theo tình hình tiến triển của chặng đua. Hôm nay, Mikel không thật sự mạnh, còn tôi nhìn thấy có cơ hội đặt cược. Tôi biết, tôi có thể tấn công để giành lấy chiến thắng chặng đua”, Carapaz cho biết

Về phần mình, sau khi chứng kiến màn trình diễn tích cực hơn hẳn từ “đại địch” Roglic, Nibali đã có nhận xét: “Hôm nay, Roglic có một thái độ thi đấu hoàn toàn khác hẳn. Tôi đã nhận trách nhiệm của mình và anh ta cũng vậy. Tất cả chúng tôi đều đua tốt vì theo đuổi một mục tiêu chung, chúng tôi muốn vinh danh Giro cho đến cùng. Hôm nay, chúng tôi đã thi đấu thật bình tĩnh, với hàm răng nghiến chặt (Nibali đã cười toe toét khi nói đến đoạn này). Sự giận dữ ở thời điểm đó là có thể hiểu được. Có chút giận dữ, nhưng sau đó chúng tôi đã nói chuyện”.

Dù vậy, Roglic lại chối, nói anh vẫn chưa nói chuyện với Nibali: “Không thật sự nói chuyện đâu. Chúng tôi chỉ đua thôi, có gì nói sau”.

Giro d’Italia: Carapaz - chàng trai vắt sữa bò làm nên lịch sử cho Ecuador ảnh 4 Roglic (áo vàng) và Nibali trên đường đua

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 14

1-Richard Carapaz (Ecuador, Movistar): 58 giờ 35 phút 34 giây

2-Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma): +7 giây

3-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida): +1 phút 47 giây

4-Rafal Majka (Ba Lan, Bora-Hansgrohe): +2 phút 10 giây

5-Mikel Landa (Tây Ban Nha, Movistar): +2 phút 50 giây

Tin cùng chuyên mục