Giro d’Italia: Bị Roglic “kèm chặt”, Nibali nổi cáu

Giro d’Italia 2019 đã bước sang chặng đua thứ 13, từ Pinerolo đua đi Ceresole Reale. Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin) đã giành chiến thắng khi tạo ra khoảng cách 35 giây so với Mikel Nieve (Tây Ban Nha, Mitchelton-Scott). Nhưng phản ứng của Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) dành cho Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) mới là điều đáng nói…

Roglic bám sát Nibali suốt chặng đua thứ 13
Roglic bám sát Nibali suốt chặng đua thứ 13

Trong suốt những chặng đua trước của Giro 2019, Nibali đã vài lần phàn nàn về chiến thuật thi đấu khá “kỳ quặc” của tay đua người Slovenia. Tuy vậy, ở chặng đua có lộ trình dài 188 kilomet, với đích đến là Hồ Serru (thuộc tỉnh Turin) nằm trên đỉnh dốc cao, cựu Áo hồng Corsa Rosa đã không thể kềm nén cơn giận dữ khi quát thẳng vào mặt tay đua đang xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng: “Thôi đủ rồi. Không còn gì nữa”.

Sau khi vượt qua đích đến chặng 13 được vài phút, ở vị trí thứ 8, ngay phía sau Roglic ở vị trí thứ 7 (cả 2 đều có thành tích thua Zakarin 2 phút 57 giây), Nibali lập tức than thở với báo giới: “Anh ta để cho Carapaz và Majka tạo ra cách biệt với chúng tôi (Carapaz cán đích đến ở vị trí thứ 4, còn Majka cán đích đến ở vị trí thứ 6, nhanh hơn Roglic và Nibali những 50 giây)”.

“Thế rồi anh ta lại muốn chính tôi thu ngắn cái cách biệt đó. Tôi đã phải quát lên với anh ta rằng: “Thôi đủ rồi! Không còn gì nữa”. Roglic đang giữ một vị trí tốt trên bảng Tổng sắp cá nhân (sau chặng đua thứ 13, Roglic đã thu ngắn được cách biệt với Jan Polanc từ 4 phút 7 giây xuống còn 2 phút 25 giây). Nhưng nếu như anh ta cứ tiếp tục đua như thế này, anh ta sẽ không thể thắng Giro năm nay. Tôi cũng không thắng được, và anh ta cũng như vậy”, Nibali nhận xét.

Trước và sau chặng đua thứ 15, Nibali đều đang xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng Tổng sắp cá nhân. Đồng ý Nibali là 1 trong “tứ đại chiến binh” ở Grand Tour trên đất Ý năm nay, là 1 trong những ứng viên nặng ký khác cho chiếc Áo hồng (cùng với Roglic, Tom Dumoulin – người đã bỏ cuộc, và Simon Yates vốn đã tuột lại phía sau quá xa, khó còn cơ hội). Thế nhưng, đó chỉ là cục diện được xét đến trước khi giải đấu diễn ra. Hiện tại, mọi thứ hoàn toàn khác.

Nhưng việc Roglic – đang ở vị trí tranh chấp Áo hồng với Polanc, lại đi “kèm cặp” Nibali như hình với bóng, khiến cho tay đua kỳ cựu người Ý cảm thấy rất bực bội. Trong suốt chặng đua thứ 13, từ những đoạn đường bằng cho đến cung đường đèo dốc tuyết phủ trắng, Roglic luôn trung thành với một chiến thuật duy nhất – bám sát Nibali và từ chối tấn công để giành quyền kiểm soát chặng đua, tranh chấp vị trí Áo hồng của Polanc. Không nói chuyện với Nibali, thứ duy nhất mà Roglic làm là cắn răng bám theo vệt bánh xe của tay đua người Ý.

“Tôi nói với anh ta: “Nếu cậu muốn đến và chụp hình lưu niệm ngôi nhà của tôi, tôi sẽ cho cậu xem bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của tôi, bất cứ khi nào cậu muốn”, Nibali cho biết với giọng điệu châm biếm xen lẫn tức giận, “Đó không phải là cách thức cậu ấy nên đua, nếu cậu ấy muốn thắng Giro năm nay. Cậu ấy bám theo vệt bánh xe của tôi suốt cả ngày. Tôi không rõ, liệu đó có phải là một cách đua đúng đắn hay không nữa. Cuối cùng, nó có thể hiệu quả. Tôi có thể hiểu được, nhưng không đồng ý chút nào. Ngược lại, chúng tôi đã chứng tỏ rằng chúng tôi đang có mặt ở ngoài đường đua, cả đội đua đã chơi tuyệt vời. Pozzovivo chơi rất hay và cống hiến rất nhiều. Và đó mới là cách đua mà tôi thấy thích hơn”.

Ở những kilomet cuối cùng, Roglic bất ngờ tăng tốc với mục tiêu qua mặt và cắt đuôi Nibali, nhưng tay đua người Ý đã phản ứng kịp thời và… đeo dính lại đối thủ. “Khi tôi tăng tốc thì cậu ấy tăng tốc, chúng tôi ít nhiều cũng giống nhau, không có nhiều khác biệt. Về thể chất và tâm lý, tôi có thể nói sức mạnh của chúng tôi là khá tương đồng. Không có quá nhiều khác biệt giữa 2 chúng tôi”, Nibali nói.

Thế thì tại sao Roglic lại áp dụng chiến thuật “kỳ lạ” như vậy. Theo Nibali bóng gió, có thể đó là do “oán thù” giữa đội đua Jumbo-Visma với anh. Đội đua này chưa bao giờ tha thứ việc anh thắng Giro d’Italia 2016, sau khi một tay đua hạt nhân của đội – Steven Kruijswijk – gặp tai nạn nặng nề ở thời điểm anh này vẫn đang khoác Áo hồng: “Họ có một số vấn đề với tôi, vì những gì đã xảy ra trong quá khứ. Họ có sợ tôi đôi chút. Khía cạnh tâm lý và chiến thuật là rất quan trọng ngay vào lúc này. Nhưng cuộc đua vẫn là rất khó khăn ở phía trước”.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 13

1-Jan Polanc (Slovenia, UAE Team Emirates): 54 giờ 28 phút 59 giây

2-Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma): +2 phút 25 giây

3-Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin): +2 phút 56 giây

4-Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo): +3 phút 6 giây

5-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida): +4 phút 9 giây

Những hình ảnh của chặng đua thứ 13
Giro d’Italia: Bị Roglic “kèm chặt”, Nibali nổi cáu ảnh 1 Roglic kèm chặt Nibali như hình với bóng trên cung đường đèo
Giro d’Italia: Bị Roglic “kèm chặt”, Nibali nổi cáu ảnh 2 Zakarin giành chiến thắng, tiến chiếm vị trí thứ 3 trên bảng Tổng sắp cá nhân
Giro d’Italia: Bị Roglic “kèm chặt”, Nibali nổi cáu ảnh 3 Polanc vẫn giữ Áo hồng, nhưng đã bị thu ngắn cách biệt

Tin cùng chuyên mục