Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả

Pascal Ackermann (Đức, Bora-Hansgrohe) và Fernando Gaviria (Colombia, UAE Team Emirates) thay nhau thắng chặng đua thứ 2 và thứ 3. Ackermann thắng chặng 2 (từ Bologna đi Fucecchio, dài 200 kilomet), còn Gaviria đã thắng chặng 3 (từ Vinci đi Orbetello, dài 219 kilomet). Thành và bại của 2 chặng này đều được định đoạt bằng màn đua nước rút tốc độ ở đích đến.

Gaviria thắng chặng 2, tạm giữ chiếc Áo tím
Gaviria thắng chặng 2, tạm giữ chiếc Áo tím

Ackermann là một cái tên hoàn toàn lạ lẫm trước khi Giro d’Italia 2019 khởi tranh. Đây mới là kỳ giải Grand Tour đầu tiên của cua-rơ năm nay 25 tuổi, quê ở Kendel. Tuy vậy, anh này lại đang được đánh giá rất cao ở những chặng đua quyết định thành – bại bởi những màn so tài nước rút tốc độ ở đích đến. Đơn giản bởi vì, Ackerman đang có phong độ ấn tượng ở những giải đua, những chặng đua nước rút tốc độ kiểu như thế này trong thời gian gần đây.

Cua-rơ đương kim vô địch nội dung đua đường trường nước Đức đã thắng 3 danh hiệu trong mùa – ở những giải đua 1 ngày Eschborn-Franfurt, ở Clasica de Almeria và ở Bredene-Koksijde Classic (2 giải đua sau chỉ thuộc UCI Europe Tour), đồng thời giành chiếc Áo đỏ Vua thắng chặng ở Volta ao Algarve, bất chấp việc không thắng chặng đua nào. Còn nếu chỉ tính riêng mùa giải năm ngoái, anh này thắng 3 danh hiệu và có đến 5 chiến thắng chặng.

Phong độ ổn định đã giúp cho Ackermann từ phía dưới vượt lên trên Gaviria, sau đó đánh bại cả những chuyên gia đua nước rút tốc độ khác như là Elia Viviani (Italia, Deceuninck-Quick Step) và Caleb Ewan (Australia, Lotto-Soudal, người mở màn cho màn đua nước rút tốc độ khi còn cách đích đến chặng 2 khoảng 200 mét), để giành chiến thắng chặng từ Bologna đến Fucecchio với thành tích 4 giờ 4 phút 43 giây. Dù đã được dự báo sẽ gây ấn tượng trước chặng 2, nhưng những gì mà Ackermann làm được trước những tay đua tên tuổi hơn, cũng là bất ngờ.

Trong khi đó, ở chặng đua thứ 3, Gaviria đã “cải mệnh”, trở thành người giành chiến thắng cuối cùng. Tay đua cũng mới 24 tuổi quê ở La Ceja tuy chỉ cán đích đến tại Thị trấn Orbetello ở vị trí thứ 2, sau “siêu sao” Viviani, nhưng lại được BTC Giro d’Italia 2019 lựa chọn là người chiến thắng, vì sau khi xem lại đoạn video nước rút tốc độ ở đích đến, họ xác nhận rằng Viviani đã phạm quy (!??). Viviani bị xác định là đã chèn ép đường chạy của tay đua đồng hương Matteo Moschetti (Trek-Segafredo, người được xếp hạng 4 chung cuộc) trước khi vượt qua đích đến.

Đó là một kết cục đầy bất ngờ nối tiếp một diễn biến đầy bất ngờ. Quãng đường vòng vèo ở cách đích đến khoảng 500 mét ảnh hưởng rất nhiều đến pha nước rút tốc độ của tốp đầu. Gió thổi bạt ở khu bờ biển cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ và khả năng điều khiển ghi đông của các tay đua. Nhờ có người đồng đội Fabio Sabatini mở đường, Viviani an toàn núp gió ở phía sau để chờ thời cơ. Sau khi quá hưng phấn vì chiến thắng ở chặng 2, Ackermann đã dốc sức từ rất sớm và nhanh chóng hết hơi. Đến thời điểm đó, Viviani bắt đầu tăng tốc.

Tay đua người Ý, hiện vẫn đang là Đương kim Áo tím Vua thắng chặng ở Grand Tour tại quê nhà, tấn công từ bên nách trái và liên tục lao lên vượt qua nhiều đối thủ. Anh đã lần lượt tiến chiếm vị trí thứ 3, rồi thứ 2, và khi đang rút tốc độ vượt lên dẫn đầu, hướng đi của chiếc xe đạp đua của anh đã chếch sang trái, cản đường đi của Moschetti, anh này phải giảm tốc độ, trong khi Viviani lướt qua vạch đích như một cơn lốc và làm vũ điệu nhún nhảy ăn mừng chiến thắng thường thấy. Ở thời điểm đó, Gaviria hoàn toàn cam phận, chủ động bắt tay chúc mừng Viviani.

Nhưng diễn biến sau khi về đích lại là “bất ngờ tiếp diễn khó lường”. Viviani khi nghe thông báo từ BTC, gương mặt ngơ ngác không thể tin nổi. Nụ cười tươi rói nhanh chóng biến mất tăm, và anh này vội vã đạp xe lao về hướng chiếc xe buýt của đội đua Deceuninck-Quick Step, sau đó, biến mất tiêu trong chiếc xe bít bùng. Chiến thắng đã thuộc về Gaviria, còn các tay đua Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ), Ackerman và Moschetti… lần lượt được xếp ở các vị trí từ thứ 2 đến thứ 4. Viviani vẫn chưa thể có chiến thắng chặng thứ 6 ở Giro.

Dù giành chiến thắng đầy bất ngờ, Gaviria vẫn tỏ ra luyến tiếc thay cho tay đua người Ý: “Tôi rất tiếc với những gì đã xảy ra, vì Elia luôn lao thẳng về phía trước ở màn đua nước rút tốc độ. Anh ấy chẳng làm gì sai trong chặng đua ngày hôm nay cả. Với tôi, anh ấy đã thắng chặng đua ngày hôm nay. Nếu bạn xem lại đoạn băng ở đích đến, bạn có thể thấy anh ấy không cố tình đổi hướng. Anh ấy không nhìn lại phía sau. Anh ấy chỉ đua phần đua của mình. Đây là một quyết định quá khắt khe. Tôi thích thắng công bằng và rõ ràng. Hôm nay, tôi đã bị đánh bại bởi Elia. Anh ấy là một tay đua tuyệt vời và tôi rất tiếc cho anh ấy.

Viviani, sau đó cũng lên tiếng cho biết: “Tôi rất thất vọng với quyết định này. Hôm qua, tôi đã phạm phải sai lầm ở đích đến và tôi đã rất tập trung ở đích đến chặng đua hôm nay. Như các bạn có thể thấy, những tay đua khác đều vượt qua đích đến sau tôi. Các đồng đội của tôi đã làm công việc thật tuyệt vời và tôi cực kỳ tự hào về họ. Ở đích đến, gió thổi bạt rất mạnh, vì thế, tôi tung cú nước rút khá muộn. Tôi đã thật sự hạnh phúc khi giành được chiến thắng, nhưng sau đó, cái quyết định này đã đến và giờ đây, tất cả những gì tôi có thể làm là tập trung cho cú nước rút lần sau. Tôi muốn giành chiếc Áo tím Vua thắng chặng”.

Hiện tại, Gaviria đang tạm giữ chiếc Áo tím Vua thắng chặng với tổng cộng 50 điểm, nhiều hơn Demare 7 điểm và nhiều hơn Ackermann những 25 điểm. Xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt là Moschetti và Giacomo Nizzolo (Italia, Dimension-Data) với lần lượt 18 điểm và 14 điểm. Viviani vẫn chưa giành được điểm số nào.

Những hình ảnh ở chặng 2 và chặng 3
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 1 Ackermann vượt qua đích đến chặng 2...
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 2 ...và ăn mừng chiến thắng trên bục nhận giải
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 3 Viviani ở tình huống bị xác định là "ép xe" Moschetti ở chặng 3
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 4 Viviani ăn mừng chiến thắng sau đó
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 5 Gaviria chủ động chúc mừng Viviani
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 6 Sau khi nhận kết quả, Viviani lặng lẽ lao nhanh về chiếc xe buýt của đội
Giro d’Italia: Ackermann và Gaviria thay nhau thắng chặng 2 và 3, Viviani bị hủy kết quả ảnh 7 Gaviria lại dành thời gian ký tặng người hâm mộ

Tin cùng chuyên mục