Giro d'Italia 2018: Viviani lại giành chiến thắng

Elia Viviani đã trở thành tay đua Ý đầu tiên giành 2 chiến thắng chặng liên tiếp ở 1 kỳ giải Grand Tour trên sân nhà. Cua-rơ hiện đang chơi cho đội đua Quick—Step Floors đã cán đích đến chặng 3 của giải Giro d’Italia 2018 sau khi rút thắng Sacha Modolo (Italia, EF Education First–Drapac) và Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgrohe) ở đích đến với thành tích 5 giờ 2 phút 9 giây.

Viviani đã thắng cú đúp ở Giro năm nay
Viviani đã thắng cú đúp ở Giro năm nay
Chiến thắng mới nhất của Viviani (và cũng là chiến thắng thứ 77 của đội đua Quick-Step Floor ở đấu trường Grand Tour đình đám) biến anh thành tay đua đầu tiên thắng một chặng đua ở Giro trên một chiếc xe đua có… thắng đĩa. Vivani đã sử dụng kỹ năng và “cườm tay phải” của mình để đánh bại Bennett, anh khiến tay đua người Ailen (cán đích ở vị trí thứ 3 trong chặng đua thứ 2) phải rớt lại phía sau dù chính Bennett mới là người khởi xướng màn tấn công ở sát đích đến và ép sát anh về phía hàng rào ngăn cách đường đua và lề đường bên phía tay phải. Bằng sự khéo léo của mình, Viviani đã thoát ra và tăng tốc để rồi, không còn ai theo kịp anh cả. Ngay sau đó, Modolo đã tiến lên từ phía sau để chiếm lấy vị trí thứ 2…
Trước khi đến với Giro năm nay, Viviani từng đề ra mục tiêu sẽ thắng ít nhất 3 chặng đua và giành chiếc Áo tím Vua thắng chặng trong ngày cuối cùng ở Rome. Với “2 chiến thắng chặng trong túi”, anh gần như đã đạt được 1/2 mục tiêu của mình. Anh sẽ là một chuyên gia đua nước rút tốc độ mà tất cả những người khác phải dè chừng ở Giro d’Italia 2018. 
Nên nhớ, trong mùa giải này, Viviani đã thắng được khá nhiều chặng đua – chặng 2 và chặng 5 ở Dubai Tour (anh cũng thắng Áo đỏ Vua thắng chặng và Áo xanh dương Tổng sắp cá nhân); chặng 2 của Abu Dhabi Tour (Áo xanh lá cây Vua thắng chặng); chặng 3 Tour “Xứ miệt dưới” (Tour Down Under); ngoài ra, anh còn giành chiến thắng ở giải “3 ngày tại De Panne”. Những thành tích đó (đi kèm với “mùa Xuân rực lửa” của đội đua Quick-Step Floors) biến anh chứ không phải là Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe, ĐKVĐ thế giới), mới chính là tay đua nước rút tốc độ đáng chú ý nhất ngay vào thời điểm này.
Viviani tự tin nhận định: “Tôi không quan tâm những tên tuổi đua nước rút tốc độ nào vắng mặt ở Giro 2018. Đây là kỳ giải khắc nghiệt nhất trong 3 kỳ Grand Tour. Mà tôi thì đã tham gia cả 3 kỳ Grand Tour rồi. Có rất nhiều tay đua đã đến đây thi đấu rồi lại quay trở về nhà. Với tôi, giải đấu này là rất quan trọng, trong tư cách là một tay đua, đặc biệt hơn, là một tay đua người Ý nữa. Sau chiến thắng hôm thứ Bảy, chúng tôi không ăn mừng nhiều. Tôi cũng không ngủ ngon vì chất andrenalin. Còn hôm nay, chúng tôi hạnh phúc!”.
Hôm nay, giải đua sẽ tạm nghỉ 1 ngày để đoàn đua di chuyển từ Israel về Ý, chuẩn bị cho chặng đua thứ 4 diễn ra vào tối mai (thứ Ba, ngày 8-5), đua từ Catania đến Caltagirone, một chặng đua đường đồi có tổng lộ trình 198 kilomet.
Bảng tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 3
1-Rohan Dennis (Australia, BMC Racing): 9 giờ 5 phút 30 giây
2-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): +1 giây
3-Jose Goncalves (Bồ Đào Nha, Katusha-Alpecin): +13 giây
4-Alex Downsett (Anh quốc, Katusha-Alpecin): +17 giây
5-Pello Bilbao (Tây Ban Nha, Astana): +19 giây
Bảng điểm xếp hạng Vua thắng chặng
1-Elia Viviani (Italia, Quick-Step Floors): 130 điểm
2-Sacha Modolo (Italia, EF Education First–Drapac): 55 điểm
3-Jakub Mareczko (Italia, Wilier Triestina-Selle Italia): 53 điểm
4-Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgrohe): 50 điểm
5-Guillaume Boivin (Canada, Israel Cycling Academy): 48 điểm

Tin cùng chuyên mục