Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng

Cua-rơ người Hà Lan Tom Dumoulin (thuộc đội đua Sunweb) tiếp tục khoác Áo hồng của Giro d’Italia sau một màn trình diễn cực kỳ xuất sắc trong chặng đua cá nhân tính giờ Vòng quanh thành phố Jerusalem (Israel). Anh đã đánh bại Rohan Dennis (Australia, BMC Racing) với cách biệt vỏn vẹn… 2 giây để giành được chiến thắng “trân quý”.
Tom Dumoulin tiếp tục khoác Áo hồng
Tom Dumoulin tiếp tục khoác Áo hồng

Hẳn sẽ có người cắc cớ hỏi rằng, tại sao Giro d’Italia 2018 chỉ mới vừa khai cuộc, với chặng đua mở màn chính là chặng đua cá nhân tính giờ diễn ra trên đất Israel vào tối hôm qua, thứ Sáu 4-5, thì sao lại có chuyện… Dumoulin giữ Áo hồng trong ngày thứ 2 liên tiếp (!?). Thực sự, có thể nói một cách nôm na, thì đây là “thành tích nối dài” tính từ những ngày tháng “xưa cũ, nhưng không quá xa xăm”, kể từ lần gần nhất tay đua người Hà Lan giành Áo hồng của Giro.

Dumoulin chính là nhà ĐKVĐ của Giro d’Italia, anh là người khoác Áo hồng của Giro 2017 trong ngày thi đấu cuối cùng khi lên ngôi tại Milan hôm 28-5-2017 (cũng sau một chặng đua cá nhân tính giờ, khi đánh bại tay đua khét tiếng người Colombia là Nairo Quintana của đội đua Movistar). Với chiến thắng mới nhất tại Jerusalem, chàng trai 27 tuổi quê ở Maastricht sẽ lại giữ Áo hồng ít nhất là cho đến hết chặng đua diễn ra vào tối nay, chặng đua đồng bằng từ Haifa đến Aviv (có tổng lộ trình dài 167 kilomet). Ở thời điểm hiện tại, sự tự tin và lạc quan của tay đua cũng đang là ĐKVĐ thế giới nội dung đua cá nhân tính giờ, đang lên rất cao.

Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng ảnh 1 Dumoulin sẽ giữ Áo hồng qua... ngày thứ 2
Dennis chính là người mà mọi cua-rơ đều muốn đánh bại khi tạo ra thành tích tốt nhất trong phần lớn thời gian thi đấu của chặng đua cá nhân tính giờ. Tay đua người Úc “thiết lập” được thành tích tốt nhất ở thời điểm đó là 12 phút 4 giây của quãng đường dài 9,7 kilomet, khiến nhiều cua-rơ phải hộc tốc lao theo với hy vọng ít nhiều cải thiện được thứ hạng...
Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng ảnh 2 Rohan Dennis trên đường đua
Sau đó, Victor Campenaerts (Bỉ, Lotto-Saudal) đã cân bằng được thành tích của Dennis; tuy vậy, mọi chuyện đã đổi chiều khi Dumoulin leo lên chiếc xe đua chuyên dụng của mình. Tăng tốc như một mũi tên buông ra cực nhanh và lao thẳng về đích, Dumoulin đã khiến thành tích của Dennis còn chậm hơn… 2 giây và anh đã hoàn tất màn trình diễn của mình với tổng thành tích 12 phút 2 giây, qua đó, giữ Áo hồng thêm ngày thứ 2.
Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng ảnh 3 So sánh thành tích giữa Dennis và Dumoulin
“Vào cuối ngày (Dumoulin là người thi đấu cuối cùng), tôi có cảm giác rất tốt. Nhưng chúng tôi vẫn phải quan sát một sách kỹ lưỡng xem cuộc đua đang diễn ra như thế nào. Đây là tất cả những gì mà tôi cầu nguyện, giành được chiến thắng và tạo ra một cách biệt đáng kể trên bảng Tổng sắp cá nhân. Quả là một khởi đầu hoàn hảo. Đường đua rất phù hợp với năng lực của tôi, rất kỹ thuật và tôi thì thích nghi rất nhanh ở các khúc cua. Tôi đã dốc hết tốc lực, nhả lại ga rồi lại dốc hết tốc lực. Đó là màn trình diễn quá hoàn hảo”, Dumoulin hào hứng nhận định.
Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng ảnh 4 Màn trình diễn của Dumoulin
Tuy vậy, chặng đua đầu tiên hoàn hảo với người này, không có nghĩa là hoàn hảo với người kia. Đối với Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, Sky), có thể nói, ngày thi đấu đầu tiên là một thảm họa. Vào buổi sáng, khi đang đua thử trên đường tập, ở một khúc của phải, anh đã bất cẩn ôm cua ra ngoài quá nhiều và “ngã sấp mặt” trên đường đua. Dù đó không phải là một ca tai nạn nghiêm trọng, nhưng nó đã ảnh hưởng ít nhiều đến năng lực của nhà ĐKVĐ Tour de France và Vuelta a Espana, để rồi, trong phần thi đấu chính thức vào buổi chiều, Froome chỉ đạt thành tích chậm hơn rất nhiề so với thành tích của Dumoulin, với khoảng cách lên đến 37 giây, xếp hạng 21 chung cuộc.
Giro d’Italia 2018: Ngày thứ… 2, Dumoulin vẫn khoác Áo hồng ảnh 5 Froome trên đường đua
“Tôi đã bị lạc tay lái và bánh trước trật khỏi đường đua, đó là lý do tôi gặp phải tai nạn trong buổi đua thử vào hôm sáng. Khi đó, tôi đang ôm cua ở tốc độ khoảng 20 hay 30 kilomet/giờ. Thực chất, tôi không có ý định thử sức với Tom ngay ở chặng đua cá nhân tính giờ này. Anh ấy đã đua rất hay. Xin chúc mừng, cả Tom và Dennis là 2 người giành được rất nhiều thời gian, nhưng cuộc đua Tổng sắp còn nhiều người khác. Phía trước vẫn còn một chặng đường dài, nhưng hiện diện ở đây và được thi đấu đã là một chuyện rất tốt”, Froome tâm sự.

*Với khoảng cách chỉ vỏn vẹn… 2 giây và ngày thứ 2 giữ Áo hồng, phía trước của Dumoulin vẫn đầy rẫy chông gai, và anh chắc chắn hiểu được điều đó: “Chúng tôi không lên kế hoạch để bảo vệ chiếc Áo hồng này qua từng ngày, qua từng chặng đua, vì phía trước của Giro d’Italia 2018 là còn rất, rất dài. Thật tuyệt vời khi lại có Áo hồng trong ngày hôm nay, nhưng sẽ là rất khó để giữ nó trong 3 tuần lễ sắp tới. Vì thế, hãy chờ xem chúng tôi có thể làm được gì.

 Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua đầu tiên

1-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): 12 phút 2 giây

2-Rohan Dennis (Australia, BMC Racing): +2 giây

3-Victor Campennaerts (Bỉ, Lotto-Saudal): +2 giây

4-Jose Gonlcaves (Ba Lan, Katusha-Alpecin): +12 giây

5-Alex Downsett (Anh quốc, Katusha-Alpecin): +16 giây

Tin cùng chuyên mục