Giro d’Italia 2018: Khi Bennet “trở về Eden”

Giro d’Italia vốn chẳng phải là “miền đất phước lành gì”, hay thậm chí cũng không phải là “thiên đường… Eden” đối với tay đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp người New Zealand Goerge Bennett (đội LottoNL-Jumbo). Tuy vậy, cua-rơ 28 tuổi đang cảm thấy rất hạnh phúc khi được trở về Corsa Rosa lần thứ 3…
George Bennett
George Bennett

Trong quá khứ, Bennett từng 2 lần hiện diện ở Grand Tour trên đất Ý, trong cả 2 lần đó, anh đều không gặt hái được kết quả như ý. Ở lần đầu tiên tham gia hồi năm 2013, anh chỉ hoàn thành màn trình diễn của mình ở vị trí thứ… 122 chung cuộc, thua Áo hồng là Vincenzo Nibali (Italia, Astana) đến 3 giờ 7 phút 1 giây. Còn lần thứ 2 tham gia, giải đấu hồi năm 2015, anh thậm chí còn chưa được đua là bị buộc phải rời khỏi giải. Nhưng lần thứ 3 tham gia, ở Giro 2018 này, mọi chuyện sẽ khác?

Tay đua người New Zealand đang là một đối thủ nhận được nhiều sự chú ý từ giới mộ điệu, cụ thể vì màn trình diễn dũng cảm gần đây của anh. Dù bị tai nạn ngã đập đầu trong giai đoạn trung tuần tháng 4, Bennett vẫn quay trở lại đầy mạnh mẽ, suýt thắng 2 chặng đua ở Tour of the Alpes và đã hoàn tất giải đua này ở vị trí thứ 5 chung cuộc. Như vậy nghĩa là, trong mùa giải năm nay, Bennett đã chơi khá hay, anh thắng ngôi thứ 4 ở giải Vô địch xe đạp đường trường quốc gia, giành Hạng 6 chung cuộc ở Volta a Catalunya và Hạng 9 chung cuộc ở Tirreno-Adriatico. Chấn thương mà anh dính hồi giữa tháng 4, có vẻ như chỉ là chất xúc các khiến anh tiếp tục cố gắng.

Hướng đến Giro d’Italia 2018 như và nhớ về những thất bại ở đây trong quá khứ như “nhớ về Eden”, Bennett cho biết trên Cyclingnews: “Kỳ tham gia Grand Tour đầu tiên của tôi là ở Giro hồi năm 2013, và đó là 3 tuần lễ tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã tập luyện quá sức ở Sierra-Nevada, tôi bắt đầu trại huấn luyện như là một người anh hùng và kết thúc trại huấn luyện như là cua-rơ tệ hại nhất. Sau đó, tôi đến với Romandie và trải qua từng ngày một. Rồi tôi đến với Giro để trở thành một đống rác rưởi. Đơn giản, thành tích của tôi là cực kỳ tệ hại. Từ đó, bạn phải học hỏi được rằng điều gì nên làm và điều gì không nên làm”.

Ở lần thứ 2 tham gia Giro, gọi là “tham gia” nhưng anh phải rút lui vào giờ chót vì một cả xét nghiệm thông thường cho thấy anh có hàm lượng Cortisol thấp trong cơ thể, thấp nhưng cũng có thể đủ gây cho Bennett nhiều rắc rối và anh đã quyết định rút lui để không gây tổn hại cho uy tín và danh dự của mình.

“Ở thời điểm đó, tôi đã rất thất vọng vì không thể tham gia Giro, nhưng có những thứ còn quan trọng hơn. Chúng tôi làm việc rất khắng khít với nhiều chuyên viên phòng thí nghiệm của WADA, với những chuyên gia chống doping hàng đầu thế giới. Chúng tôi đến đâu đó tại Maastricht, xét nghiệm, đo độ Cortisol của tôi. Tôi phải tè vào những chiếc cốc trong suốt 3 ngày. Họ xét nghiệm mọi thứ, họ liên hệ tất cả mọi thứ và sau đó, họ kết luận tôi không xài chất Cortisol. Tôi thật sự thất vọng vì nếu biết trước như thế, tôi đã đến với Giro, nhưng một khi đã làm xét nghiệm, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì biết được sự thật. Với chuyện này, tôi có thể đối mặt với bất kỳ ai, những người nào cố gắng nói thứ gì đó sẽ bị tôi quát thẳng vào mặt: “Hãy xem cái bản xét nghiệm này đi”, Bennett cho biết.

Trong những năm gần đây, thành tích của Bennet ở Grand Tour đã được cải thiện đáng kể. Ở Tour de France 2016, anh xếp ạng 53 chung cuộc. Dù ở Tour de France năm ngoái, anh không thể hoàn tất lộ trình, nhưng ở các kỳ Vuelta a Espana, anh lần lượt xếp hạng 89, 37 và Hạng 10 trong các năm 2014, 2015 và 2016.

Với những tiến bộ này, anh sẽ “trở về Eden”, quay lại Giro với sự lạc quan và tự tin rất lớn. “Lộ trình của Giro năm nay là từ khác biệt đến… bình thường với những chặng đua bằng phẳng sau đó có đích đến ở trên dốc đèo. Nó giống với đường đua Vuelta hơn là Giro. Với tôi, tôi thích những chặng đèo núi khó khăn hơn, khi tất cả mọi người đều phải nhờ cậy vào cái đầu gối của mình. Tôi nghĩ, đường đua này thích hợp với những cua-rơ như Lopez, Chavez. Nhưng cũng sẽ là rất thú vị khi chứng kiến sự cạnh tranh của những gã trai như Tom Dumoulin, Chris Froome, để xem giới hạn của họ trên những cung đường đèo có đánh mất cơ hội của họ hay là không. Với tôi, sẽ có những chặng đua đèo núi, nơi nhiều gã trai đánh mất thời gian đáng kể của mình. 3 ngày cuối cùng sẽ là rất khó khăn, nhưng tôi hy vọng tôi quay trở lại đây, nghĩa là quay trở lại với môn đấu”, Bennett đánh giá.

Để chuẩn bị cho “lần quay trở lại Eden”, Goerge Bennett đã đua thử lộ trình 34,5 kilomet chặng đua cá nhân tính giờ đi từ Trento đến Rovereto, và đó chính là địa điểm nơi anh bị một chiếc xe hơi đụng vào, ngã đập đầu xuống đường và trầy xước hết đầu gối.

Sau đó, Bennett có nói (đương nhiên là sau khi anh xuất viện và không gặp vấn đề chấn thương nặng nào, cả đầu gối lẫn xương vai và đầu): “Tôi thật sự thích chặng đua cá nhân tính giờ này, nó thật sự rất thú vị. Có thể nó không quá thích hợp với tôi nhưng nó rất nhanh với quang cảnh rất đẹp, gió xuôi chiều, mát mẻ dễ chịu và tốc độ trung bình có thể lên đến 60 kilomet/giờ. Tôi không biết 5 kilomet cuối cùng như thế nào, vì khi đó tôi ngồi trên xe cấp cứu, nhưng trừ lộ trình đó ra, đó là một chặng đua cá nhân tính giờ tuyệt vời”.

Giro d’Italia 2018: Khi Bennet “trở về Eden” ảnh 1 Bennett trên đường đua cá nhân tính giờ

Tin cùng chuyên mục