Giro d’Italia 2017: Chiến thắng lịch sử của Gaviria

Ở Giro d’Italia 2017, Nairo Quintana (Movistar) đích thị là cua-rơ người Colombia nổi tiếng nhất và được đánh giá cao nhất, anh này chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc Áo hồng.
Fernando Gaviria đang ăn mừng chiến thắng lịch sử khi băng qua đích đến.
Fernando Gaviria đang ăn mừng chiến thắng lịch sử khi băng qua đích đến.

Nhưng sau chặng đua thứ 2, người Colombia đang chú ý nhất lại không phải là Quintana mà chính là chàng trai trẻ Fernando Gaviria, năm nay mới 22 tuổi và đang chơi cho đội đua Quick-Step Floors. Gaviria đã trở thành  người giành chiến thắng ở chặng đua thứ 3 từ Tortoli đua đi Cagliari với tổng chiều dài của đường đua là 148 kilomet. Anh đã bứt tốc để đánh bại Rudiger Selig (Đức, Bora-Hansgrohe) và Giacomo Nizzolo (Italia, Trek-Segafredo) ở đích đến.

Sau khi vượt qua đích đến tại quảng trường của thành phố Cagliari, Gaviria đã đi vào lịch sử như là tay đua người Colombia trẻ tuổi nhất giành được một chiến thắng chặng ở đấu trường Grand Tour đình đám, và cũng là người trẻ tuổi nhất được vinh dự mặc Áo hồng. Tay đua Colombia thứ 4 từng vươn lên vị trí dẫn đầu ở Giro d’Italia đã tung ra cú đua nước rút tốc độ được báo giới miêu tả là “nhanh như gió” khi đạt đỉnh điểm công suất lên đến 1.468 Watt và đạt tốc độ cao nhất lên đến 61,9 kilomet/giờ. Quả là một cú đua nước rút tốc độ nhanh đến mức... kinh hoàng.

Ngất ngây sau một cột mốc lịch sử khác cũng với chiến thắng này – chiến thắng thứ 60 ở đấu trường Grand Tour dành cho đội đua Quick-Step Floors, Gaviria hạnh phúc cho biết: “Không thể không nói rằng, đây là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi. Giành một chiến thắng chặng và khoác chiếc Áo hồng không khác gì một giấc mơ đã trở thành sự thật. Các đồng đội của tôi đã làm việc rất tuyệt vời trong ngày hôm nay và tôi muốn gửi lời cám ơn cực lớn đến những gì mà họ đã thể hiện, để bảo vệ tôi trong suốt chặng đua và sau đó, dàn xếp cho tôi vươn đến chiến thắng. Điều khiến cho mọi thứ càng đặc biệt hơn chính là gia đình tôi đã chứng kiến tôi giành chiến thắng ở đích đến và tôi đã có dịp ăn mừng cùng họ. Tôi đã lao động cật lực để đạt được cái vị thế ngày hôm nay, tôi đã phải hy sinh rất nhiều, tập luyện từ ngày này sang ngày khác và luôn tập trung ở mọi thời điểm. Và giờ đây, gặt hái được phần thưởng này là quá tuyệt vời. Tối nay, tôi sẽ khoác chiếc Áo hồng này lên giường ngủ của mình”.

Trên bảng Tổng sắp cá nhân, Gavriria đang có tổng thành tích 14 giờ 45 phút 16 giây, nhanh hơn người xếp thứ nhì là Andre Greipel (Đức, Lotto-Soudal) 9 giây, và nhanh hơn Lukas Postlberger (Ba Lan, Bora-Hansgrohe), tay đua đồng đội Bob Jungels (Luxembourg), cùng với Kanstantsin Sivtsov (Belarus, Bahrain-Merid) đồng thời 13 giây. Nhà đương kim vô địch Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) hiện đang tạm xếp ở vị trí thứ 12, thua Gaviria 23 giây. Trong khi đó, Quintana đang tạm xếp thứ thứ 17, cũng có khoảng cách tương tự.

Tin cùng chuyên mục