Giro d’Italia 2017: Chiến thắng đầu tay của Van Garderen

Là tay đua nổi tiếng nhất trong làng đua xe đạp chuyên nghiệp nước Mỹ ở thời điểm hiện tại, nhưng với Tejay van Garderen (BMC Racing), đấu trường Grand Tour vẫn là thứ gì đó… hơi quá xa vời.
Nhưng với chiến thắng ở chặng đua thứ 18 tại St Ulrich, Van Garderen đã tạo ra một dấu ấn đáng kể ở Giro d’Italia 2017. Anh đã đánh bại tay đua đang tạm giữ Áo xanh dương “Vua leo núi” là Mikel Landa (Tây Ban Nha, Sky) bằng một cú nước rút tốc độ cực kỳ uy mãnh ở đích đến. Chiến thắng này là chiến thắng cá nhân đầu tiên của Van Garderen ở đấu trường Grand Tour, dù trước đó, anh từng thắng các chặng đua đồng đội tính giờ ở Tour de France 2015 và Vuelta a Espana 2015.
Giro d’Italia 2017: Chiến thắng đầu tay của Van Garderen ảnh 1 Tejay van Garderen trên đường đua chặng 18
Van Garderen và Landa là 2 người cuối cùng thuộc tốp tấn công bứt phá tạo ra khoảng cách lớn lao với đoàn đông có thể trụ lại được cho đến tận đích đến. Dù đã bị săn đuổi sát sao bởi Thibaut Pinot (Pháp, FDJ) ở cái kilomet cuối cùng trước khi về đến đích, bộ đôi này vẫn không hề nao núng để rồi tạo ra màn song đấu tay đôi và có thành tích nhanh hơn 8 giây so với tay đua trẻ người Pháp. Về đích ở vị trí thứ 3, Pinot đã cải thiện đáng kể thành tích của mình trên bảng Tổng sắp cá nhân. Từ khoảng cách 2 phút 38 giây so với Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) sau chặng đua thứ 17, anh đã rút ngắn cách biệt xuống chỉ còn 1 phút 36 giây sau chặng đua thứ 18 này.
“Quá nhiều năm khó khăn trôi qua ở đấu trường Grand Tour khi tôi cố chạy đua cho danh hiệu trên bảng Tổng sắp cá nhân, nhưng trong ngần ấy thời gian đầy rẫy thách thức, tôi vẫn giữ được nhuệ khí cực cao của mình. Đây là chiến thắng cá nhân đầu tiên của tôi ở đấu trường Grand Tour đình đám. Vì thế, đó là một cảm giác thật là khó tin, đặc biệt ở một khu vực như thế này, một nơi mà tôi rất quen thuộc vì đã trải qua rất nhiều trại huấn luyện đặc biệt ở đây. Có thể nói rằng, tôi hiểu rõ, không chỉ từng kilomet mà thậm chí từng… centimet trên lộ trình đường đua ở đây. Cảm giác thật là tuyệt vời, thật là khó miêu tả, khi giành được chiến thắng quan trọng này”, Van Garderen hào hứng nói.
Trong một biến cố rất đáng chú ý, Dumoulin vừa đưa ra những bình luận "vênh váo" khiến cho Vincenzo Nibali và cả Nairo Quintana cảm thấy bực mình. Tay đua người Hà Lan đang tạm giữ Áo hồng nhận định về màn trình diễn của Nibali và Quintana như sau: “Hiện tại, họ chỉ biết tập trung vào tôi và cố gắng khiến tôi mất thời gian thay vì cố gắng giành chiến thắng. Trong những khoảnh khắc cuối, chính họ lại đánh mất thời gian với những tay đua khác. Tôi thật sự hy vọng rằng, nếu tiếp tục đua như thế này, thậm chí họ sẽ đánh mất cả vị thế hiện tại khi về đến Milan và như vậy thật sự sẽ rất hay. Tôi sẽ thật sự hạnh phúc nếu những điều đó xảy ra”.

Tin cùng chuyên mục