Giày nhỏ - giày lớn

Cách đây tròn 60 năm, thời điểm năm 1959, bóng đá Việt Nam từng được Nhật Bản “năn nỉ” để thi đấu cùng họ tại Sài Gòn. Sau trận giao hữu thua 0-3, trong bữa tiệc chiêu đãi, đại diện của Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản đã tặng phía chủ nhà một món quà lưu niệm đó là đôi giày nhỏ làm bằng thủy tinh và khiêm tốn tự nhận họ chỉ là đôi giày nhỏ bé so với bóng đá Việt Nam. 

Mặc dù đây chỉ là giai thoại mang tính truyền miệng, thiếu nhân chứng cụ thể từ phía Nhật Bản, nhưng đúng là ở thời điểm đó, bóng đá Việt Nam nằm trong nhóm phát triển nhất châu Á còn Nhật Bản thì phải đến năm 1988, mới lần đầu dự Asian Cup và bị loại ngay từ vòng bảng với chỉ vỏn vẹn 1 điểm.

Như vậy, cho dù chuyện đôi giày nhỏ có hư cấu đi chăng nữa thì sự phát triển của bóng đá Nhật Bản hoàn toàn là một bài học mang tính điển hình cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt ngay ở thời điểm mà Việt Nam sẽ có trận tứ kết Asian Cup 2019 đầy hứa hẹn trước họ. 

Còn nhớ, năm 2007, Việt Nam để thua Nhật Bản 1-4 trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng Asian Cup diễn ra ở Hà Nội, khi đó, câu chuyện chiếc giày nhỏ đã được nhắc lại, với vị trí đã đảo ngược hoàn toàn. Bóng đá Nhật Bản phát triển đến tầm thế giới, thường xuyên dự World Cup và là đội có số lần vô địch châu Á nhiều nhất. Nhưng đến Asiad 2018, đội Olympic do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đã có chiến thắng lịch sử 1-0 trước Nhật Bản, do HLV đương nhiệm đội tuyển hiện nay là Hajime Moriyasu cầm quân.

Với người Nhật, trận thua đó không được quan tâm nhiều bởi họ vẫn vào vòng sau và đi thẳng đến trận chung kết, nhưng với Việt Nam, đấy lại là một bước ngoặt vô cùng lớn. Đó là chiến thắng để khẳng định những thành công ở giải U.23 hồi đầu năm 2018 không là may mắn nhất thời. Thắng được một đội tuyển Nhật Bản ở một giải chính thức như Asiad cho thấy việc tiếp cận trận đấu một cách chủ động để tìm cách đánh bại những đội bóng hàng đầu hoàn toàn nằm trong tầm tay. Mọi thứ diễn ra sau đó với bóng đá Việt Nam là minh chứng. 

Từ trận thắng đó, cho đến lần tái ngộ giữa 2 HLV ở cuộc đấu tứ kết Asian Cup 2019 hôm nay, có thể khẳng định một điều: Bóng đá Việt Nam không còn là chiếc giày nhỏ như năm 2007 nữa. Những phát biểu đầy tôn trọng của HLV Hajime Moriyasu trước thềm trận đấu cho chúng ta hình dung về đẳng cấp mới của bóng đá Việt Nam. Tất nhiên cũng đừng quá cao hứng để cho rằng bằng trận đấu này, hoặc có thể là một chiến thắng, thì bóng đá Việt sẽ ngang bằng với Nhật Bản. Vấn đề quan trọng hơn vẫn là cách chúng ta chơi bóng, thái độ tiếp cận trận đấu, khả năng phản ứng nếu rơi vào tình huống khó khăn trước một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch như Nhật Bản sẽ quyết định tầm vóc, vị thế của chúng ta.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã tiến rất, rất xa ở Asian Cup 2019, không chỉ là yếu tố thành tích, mà là niềm tin trong bóng đá. Không thể có chuyện “đôi hài đi vạn dặm” ở thời hiện đại, muốn đi xa thì phải cần những đôi giày lớn và bóng đá Việt Nam dường như đã có nó. Bây giờ quan trọng là cách chúng ta đi.

Tin cùng chuyên mục