Gian nan tìm người

 HLV Sam Allardyce từ chức, đã đẩy Crystal Palace vào tình thế khó khăn khi phải đi tìm người thay thế. Và tính cho tới thời điểm hiện tại, The Eagles vẫn đang rất gian nan trong vấn đề này.
Roy Hodgson không phải là sự lựa chọn sáng suốt của Palace.
Roy Hodgson không phải là sự lựa chọn sáng suốt của Palace.
Bảo toàn cấu trúc
“Palace đã thành công trong cuộc chiến trụ hạng tại Premier League. Nhưng khía cạnh khác, đội chủ sân Selhurst thất bại trong việc bảo toàn cấu trúc ổn định.” Thoạt đầu, có vẻ chẳng liên quan gì nhau. Thực tế, nhận định trên từ giới chuyên môn Anh rất sát cơ sở.
Quay lại vấn đề hồi đầu mùa, tại sao The Eagles dưới triều đại HLV Alan Pardew lại gặp nhiều khó khăn từ lối chơi cho đến tinh thần. Chẳng có gì khó giải thích, tầm năng lực của HLV Pardew không thể so sánh với Big Sam. Đấy không chỉ là định hình bộ khung cùng lối chơi ổn định, quan trọng hơn còn thổi vào tâm trí các học trò niềm tin phía trước.
Hãy nghe thủ thành Julian Speroni nói về điều này: “Trụ lại Premier League là mục tiêu chính khi Allardyce tiếp quản, tôi thích làm việc với ông ấy. Allardyce ra đi là điều không ai muốn, vì chúng tôi cần có sự ổn định. Ông ấy đã mang lại những ý tưởng chơi bóng tốt nhất cho chúng tôi, rất khó để tìm người thay thế giống vậy”.
Bề mặt, việc Big Sam từ chức chỉ để lại khoảng trống cố định nào đó trong cấu trúc của Palace. Tuy nhiên, không loại trừ khoảng trống này sẽ khơi nguồn cho việc phá vỡ cấu trúc vốn dĩ ổn định… đã bắt đầu manh nha.

Có thể tái lập kịch bản cũ

HLV Pardew kém năng lực, khiến Palace có mùa giải chật vật. Bây giờ, đứng trước vấn đề chọn thuyền trưởng cho The Eagles, liệu BLĐ Palace có còn sáng suốt để tránh gặp thêm “Pardew phiên bản mới”?
Với những gì báo chí Anh đăng tải, ửng cử viên hàng đầu Roy Hodgson chắc chắn không phải cái tên mang lại nhiều hy vọng. Người ta dựa vào thất bại của Hodgson khi dẫn dắt tuyển Anh tại EURO 2016 để không còn đặt trọn niềm tin vào chiến lược gia 69 tuổi.
Thử nghĩ, Tam sư hùng mạnh mà để thua Iceland thì còn gì để bào chữa. HLV Hodgson không chỉ làm nhục cho danh tiếng tuyển Anh thời điểm đó, mà còn làm “ê mặt” cả chính mình. Hodgson đã tự tay kéo giảm giá trị “lão luyện” mà ông đã dày công gầy dựng xuống rất thấp. 
Giờ đây, bất kể đội bóng nào muốn mời HLV Hodgson làm thuyền trưởng, đội bóng đó sẽ phải suy xét lại. Vì đối với họ, “kinh nghiệm” của HLV Hodgson chỉ là cái lớp vỏ ngoài của bộ kim tuyến lấp lánh mang tính tượng trưng phủ lên giá trị thực của cựu thuyền trưởng tuyển Anh. Nói chính xác, chiến lược gia 69 tuổi là nhà cầm quân kiểu cũ. Cùng với Fabio Capello, Hodgson thuộc tuýp ít thay đổi tư duy trong chiến thuật. Đặt họ vào môi trường bóng đá hiện tại, biến đổi không ngừng thì để mơ thành công là điều rất khó. 
“Không, không, Roy Hodgson sẽ kết thúc trong thảm họa”, “Xin vui lòng, Chủ tịch Parish đừng thuê Hodgson làm thuyền trưởng Palace, thứ bóng đá của ông đã lỗi thời lắm rồi”… đấy là một vài bình luận trên Twitter của người hâm mộ Palace. Và có lẽ ngay cả người hâm mộ đội chủ sân Selhurst nhận định như vậy… thì huống gì đến những người yêu bóng đá trung lập tin Hodgson thành công.

Tin cùng chuyên mục