Giải xe đạp quốc tế VTV 2017: Không gặp may, Loic mất áo vàng

Không may xe gặp sự cố kỹ thuật cộng với chiến thuật chưa hợp lý, tay đua Loic (Bike Life VDC) đánh mất chiếc áo vàng đáng tiếc trong chặng 12 diễn ra vào sáng này từ Nha Trang đi Đà Lạt (126 km).

 

Giải xe đạp quốc tế VTV 2017: Không gặp may, Loic mất áo vàng
Loic về đích trong nỗi thất vọng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đánh giá chung của các HLV, chặng đua này vượt hai đèo Khánh Lê và Giang Ly có tính chất quyết định xác định được 90% kết quả chung cuộc, nhất là chiếc áo đỏ Vua leo núi. Không hổ danh là tay đua từng mặc áo đỏ một giải đấu thuộc đẳng cấp 2.2 UCI, Navarra (CCN Hà Lan) thể hiện sức mạnh thoát đi một mình cán đỉnh đèo Khánh Lê đầu tiên. Thành tích này giúp Navarra chắc chắn mặc chiếc áo đỏ, bỏ xa điểm với các đối thủ cạnh tranh, bất chấp kết quả đèo Giang Ly sau đó như thế nào.

Trở lại cuộc chiến áo vàng, sau khi nhờ đồng đội tại Bike Life VDC hỗ trợ đưa vào đèo Khánh Ly, chiếc áo vàng sau 11 chặng Loic cùng với người đồng đội Javier tự lập tác chiến. Cả hai tay đua chơi trò “thử thức sức mạnh” với các đối thủ còn lại khi làm đầu kéo với tốc độ cao vượt 30 km đèo Khánh Lê và thêm 10 km đến đèo Giang Ly.

Những tay đua nào theo được tốc độ thì ở lại, còn ai không đeo được cứ thế mà rụng dần. Ban đầu, có 16 tay đua bám được Loic và Javier lên đến nữa đoạn đèo Khánh Lê. Thế nhưng sau đó, chỉ còn có 5 tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp), Trần Thanh Điền, Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM), Lê Ngọc Sơn (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) và tay đua đứng thứ 2 bảng tổng sắp Jiung Jang (Hàn Quốc).

Các cao thủ leo đèo nổi tiếng như Phan Hoàng Thái (Domesco Đồng Tháp), Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM) và 5 tay đua Philippines dù nằm đeo ở phía sau cũng bị “bể phổi” văng lại thì mới thấy Loic và Javier mạnh đến cỡ nào.

Navarra một mình thoát lên đỉnh đèo lấy giải áo đỏ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khi thế trận diễn ra như thế này, tất cả các HLV trên đường đua đều nhận định khó lật đổ được chiếc áo vàng của Loic. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra!?

Khi cách đỉnh đèo Giang Ly chừng 1 km, Loic đang thay đổi líp vượt qua đoạn đường xấu thì lại bị đứt sên. Một tình huống quá xui rủi nhưng có thể khắc phục nếu như tập thể đội Bike Life VDC có cách xử lý khôn ngoan hơn. Thay vì tay đua Javier đi cạnh Loic lập tức đổi xe cho nhau, chắc có lẽ sẽ không ảnh hưởng gì cho Loic giữ áo vàng. Đằng này, Javier lại thoát đi luôn cùng tốp trên, bỏ rơi Loic lại phía sau khắc phục sự cố. Chính vì thế anh về đích sau 6 phút so với tốp đầu chính thức mất chiếc áo vàng.

“Xe đạp muốn lấy áo vàng là phải có duyên”, đó là lời bộc bạch của HLV Đỗ Thành Đạt. Vì ông tin rằng trong xe đạp mà có mạnh như thế nào mà không có duyên thì cũng khó lấy. Đó cũng chính là tình cảnh của ông cũng như người học trò Mai Nguyễn Hưng trước đây không có duyên với áo vàng Cúp Truyền hình. Và mới đây nhất vào năm 2014, đó là trường hợp của Đinh Quốc Việt. Cũng chính tại khu vực Loic bị sự cố, Đinh Quốc Việt cũng mắc sai lầm bị đánh mất áo vàng trong sự bất ngờ của giới chuyên môn.

Javier ăn mừng chiến thắng tại đích đến. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sau khi Loic thua trắng hoàn toàn trong việc tranh chấp, Bike Life VDC mới đẩy Javier thoát đi một mình trong tốp đầu với 6 VĐV. Tuy là người cán đích đầu tiên trước Nguyễn Trường Tài, Jiung Jang, nhưng tay đua của Bike Life VDC chỉ đứng thứ hai bảng tổng sắp. Hiện Jiung Jang đang tạm mặc áo vàng sau 12 chặng có khoảng cách 11 giây so với Javier và 12 giây so với Nguyễn Trường Tài.

Với 2 tay đua về trong tốp đầu, VUS TPHCM vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp đẩy Philippines xuống đứng thứ 4. Chiếc áo xanh vẫn thuộc về Lê Văn Duẩn với một khoảng cách khá chắn chắn. Trong khi chiếc áo đỏ đã kết thúc, Navarra là người có điểm cao nhất và anh chỉ cần hoàn tất những chặng còn lại là chính thức lên ngôi Vua leo núi.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 13 từ Đà Lạt về Bảo Lộc với lộ trình dự kiến 105 km. Trong khi các danh hiệu áo xanh, áo đỏ, đồng đội gần như ngã ngũ, cuộc chiến áo vàng vẫn còn hấp dẫn tới giờ chót.

Tin cùng chuyên mục