GIải xe đạp ĐBSCL: Cú đúp cho xe đạp Đồng Nai

Sau 3 năm bước vào làng xe đạp đỉnh cao Việt Nam, cuối cùng Đồng Nai đã hái được trái ngọt khi thâu tóm hai danh hiệu áo vàng, áo xanh giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long – Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời vừa kết thúc chiều nay.

Jordan Parra đã giúp Ynghua Đồng Nai lần đầu tiên có áo vàng, áo xanh.
Jordan Parra đã giúp Ynghua Đồng Nai lần đầu tiên có áo vàng, áo xanh.

Trong ngày hôm nay, đoàn đua thi đấu liên tiếp 2 chặng vào buổi sáng và buổi chiều. Do cách chạy của tập thể Bike Life Đồng Nai, Ynghua Đồng Nai bảo vệ khá chắc chắn cho áo vàng, áo xanh Jordan Parra nên diễn biến chỉ thực sự hấp dẫn tại cuộc tranh chấp vị trí thứ 2 chung cuộc giữa Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM) xếp trên Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời) với khoảng cách đúng 1 giây.

Tại chặng 8 từ Trà Vinh đi Cần Thơ dài 106 km, Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) rút thắng Lê Nguyệt Minh (VUS TPHCM) và áo vàng Jordan Parra (Ynghua Đồng Nai) về nhất chặng. Trong khi đó, Quàng Văn Cường về hạng ba giải thưởng dọc đường nhận được 1 giây thưởng. Điều này đồng nghĩa, cả hai tay đua đều có thời gian như nhau, nhưng Nguyễn Trường Tài vẫn đứng thứ 2 xếp trên Quàng Văn Cường do chỉ số phụ tổng hạng tốt hơn (hơn 2 hạng) khiến cuộc tranh chấp tiếp tục gây cấn trong chặng cuối vào chiều nay chạy 20 vòng nội ô thành phố Cần Thơ (30 km).

GIải xe đạp ĐBSCL: Cú đúp cho xe đạp Đồng Nai ảnh 1 Các tay đua Đồng Nai đã có tiến bộ trong thời gian qua. 

Thế nhưng một điều không may xảy ra đối với tay đua Nguyễn Trường Tài khi anh bị té ngã trong lúc quay đầu cách đích chừng 300 mét cuối. Điều này đồng nghĩa anh chắc chắn bị mất vị trí thứ hai về tay Quàng Văn Cường. Mặc dù vậy, tay đua trẻ của Tập đoàn Lộc Trời vẫn xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 3 nhận 4 giây thưởng. Tay đua ngoại binh người Pháp Loic bứt phá thần tốc trong giai đoạn cuối đã về nhất chặng 9 và Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM) về hạng nhì.

Sau hơn 1 tuần tranh tài, giải xe đạp Đồng bằng Sông Cửu Long – Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời kết thúc thành công tốt đẹp. Đội VUS TPHCM đứng đầu giải đồng đội xếp trên Tập đoàn Lộc Trời và Domesco Đồng Tháp. Tay đua Trần Tuấn Kiệt (Domesco Đồng Tháp) mặc chiếc áo trắng cho VĐV trẻ xuất sắc. Tay đua người Colombia Jordan Parra khoác áo Đồng Nai lần đầu tiên đến với giải đua Việt Nam xuất sắc thâu tóm cả hai chiếc áo danh giá: áo vàng lẫn áo xanh.

GIải xe đạp ĐBSCL: Cú đúp cho xe đạp Đồng Nai ảnh 2 Các tay đua TPHCM vẫn chứng tỏ sức mạnh khi VUS TPHCM nhất đồng đội. 

Có thể nói sự thành công của xe đạp Đồng Nai ở giải Đồng bằng một phần nhờ vào sự chuyển hướng trong cách tính toán của mình. Nếu như trước đây, Bike Life Đồng Nai thường thuê một ngoại binh thứ 2 có kỹ năng đi đèo tốt về hỗ trợ cho Loic nhắm mục tiêu áo vàng thì lần này họ thay đổi. Họ quyết định “tậu” về tay đua có khả năng nước rút tốt đánh chiếm chiếc áo xanh, thậm chí cả áo vàng nếu như cung đường là những đường đồng bằng như thế này. Đó là một nước cờ hợp lý trong hoàn cảnh, thực lực của Đồng Nai hiện nay.

Do mới gia nhập làng xe đạp đỉnh cao trong thời gian gần đây, lực lượng nội binh của Đồng Nai vẫn còn thất thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh TPHCM, An Giang, Đồng Tháp. Cho dù Đồng Nai mạnh về kinh tế, có thể đưa một tay đua tốt về đường đèo đánh áo vàng thì cơ hội cũng thấp.

GIải xe đạp ĐBSCL: Cú đúp cho xe đạp Đồng Nai ảnh 3 Các tay đua chinh phục nhiều cung đường nắng, gió. 

Thứ nhất, với cách đua của Việt Nam hiện nay, cho dù ngoại binh mạnh thế nào mà thi đấu trên cung đường đèo, các đối thủ bao vây muốn triệt thì cũng triệt được do họ chưa đủ lực bảo vệ. Thứ hai, Đồng Nai chỉ tập trung chủ lực vào Loic nên dễ bị bắt bài. Bên cạnh đó, ngoại binh người Pháp trình độ hiện tại không cao hơn các ngoại binh khác, chưa kể Loic còn thất thế hơn về nước rút so với các chân đèo mạnh như Phan Hoàng Thái, Ali….nếu đi cùng nhóm cũng yếu thế hơn.

Thay vì thế, họ chuyển hướng tìm tay đua thật mạnh nước rút đánh áo xanh thì cơ hội sẽ nhiều hơn. Vẫn giữ mục tiêu đánh áo vàng, nhưng đặt mục tiêu đánh áo xanh là chủ lực. Tay đua đánh áo xanh trên đường đua khó bị cách chơi triệt hạ hơn là tay đua đánh áo vàng. Vả lại, cách đua trong nước thường kìm cặp lẫn nhau về chùm, tay đua mạnh về nước rút dễ có thành tích. Nếu không lấy được áo xanh, họ vẫn kiếm được thành tích chặng, qua đó cũng đánh bóng được thương hiệu, chứ không bị lép vế như thời gian vừa qua. Đợi khi nào lực lượng trẻ Đồng Nai phát tiển tốt, đủ thực lực thì hãy đặt mục tiêu đánh áo vàng trở thành chủ lực.

Tin cùng chuyên mục