Giải Ngoại hạng Anh lại vô địch về quảng cáo trên áo

Mùa trước, các CLB của Bundesliga vươn lên dẫn đầu châu Âu (dĩ nhiên cũng là dẫn đầu thế giới) trong lĩnh vực quảng cáo trên áo. Mùa này, vị trí số 1 lại thuộc về các CLB của Premier League.

Theo chuyên gia Alex Miller, người tiến hành cuộc nghiên cứu cho tổ chức Sporting Intelligence, thì điều quan trọng nhất không nằm ở con số cụ thể. Miller bình luận: “Premier League hẳn phải rất vui khi thấy sức hút quảng cáo trên áo của các CLB Anh giờ đã mạnh hơn khi so sánh với các CLB Bundesliga. Khi bàn về sự ổn định tài chính trong làng bóng châu Âu, người ta vẫn thường lấy giải Bundesliga làm thước đo. Hơn được Bundesliga trong một khía cạnh nào đó liên quan đến sự ổn định tài chính là thành quả lớn”.

Tottenham tích cực kiếm hợp đồng quảng cáo.

Tổng cộng, 20 đội bóng ở Premier League kiếm gần 100 triệu bảng (chính xác là 99,75 triệu) trong mùa này, từ khoản quảng cáo trên áo. Đấy là một bước tiến lớn so với con số 71,8 triệu bảng ở mùa bóng trước, làm cho Premier League qua mặt Bundesliga.

Nguyên nhân chính đến từ những hợp đồng lớn mà các đội thuộc nhóm “tứ đại gia” vừa ký được. Dòng chữ Aon trên áo Man.United đem về cho đội chủ sân Old Trafford 20 triệu bảng/năm. Trước đây, Man.United chỉ kiếm được 14 triệu bảng/năm từ hợp đồng với hãng AIG. Nhưng Man.United chưa phải là đội có bước nhảy vọt trong cuộc chơi này. Hợp đồng trị giá 20 triệu bảng/năm của Liverpool với Standard Chartered cao hơn gấp đôi so với hợp đồng cũ mà Liverpool quảng cáo cho Carlsberg.

Nâng giá quảng cáo không phải là biện pháp duy nhất mà các đội mạnh ở Premier League tính đến. Tottenham, đội đã ký với Autonomy hợp đồng trị giá 10 triệu bảng/năm, còn đang đàm phán để thực hiện ý tưởng quảng cáo cho nhiều hãng khác nhau ở những giải đấu khác nhau. Có lẽ ý tưởng này xuất phát từ chuyện Tottenham năm nay được trở lại Cúp C1 châu Âu lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ vắng bóng.

Nguồn thu từ tiền quảng cáo trên áo chiếm từ 2% đến 10% tổng thu nhập của các đội bóng ở Premier League. Tất nhiên, giá quảng cáo thì không thể tăng mãi. Thế nên, ý tưởng của Tottenham chính là điều mà các đội mạnh khác ở Premier League có thể cũng đang tính đến. Nhưng trước mắt, cứ phải tăng giá quảng cao đã.

So với cái giá 20 triệu bảng/mùa của Liverpool và Man.United thì Chelsea (13,8 triệu bảng/năm) và Arsenal (thấp hơn rất nhiều) không dễ cam tâm ngồi nhìn. Ngoài Man.United, Liverpool, Chelsea, Tottenham thì đội còn lại trong tốp 5 về giá quảng cáo trên áo ở Premier League là Man.City: 7,5 triệu bảng/mùa.

So với những con số ấy, Blackpool trông quá tội nghiệp với giá quảng cáo trên áo chỉ có nửa triệu bảng/năm. Sau 2 năm cắn răng mặc “áo sạch” ra sân, West Bromwich Albion giờ đã ký được hợp đồng trị giá 750.000 bảng/năm với Homeserve, chủ yếu nhờ thành tích thăng hạng.

Nhìn chung, có 7 CLB ở Premier League kiếm được dưới 1 triệu bảng/năm từ nguồn thu quảng cáo trên áo. Thấp nhất là Blackpool, Birmingham, Wigan, Bolton và West Bromwich Albion. Như vậy, trong khi các CLB lớn tìm cách quảng cáo cho nhiều hãng khác nhau ở các giải đấu khác nhau thì các đội bóng nhỏ lại đang tìm cách rút ngắn khoảng cách với các đại gia. Mà theo cuộc nghiên cứu của Sporting Intellingence thì khoảng cách ấy đang có chiều hướng ngày càng tăng lên, trái ngược với nỗ lực của các đội bóng nhỏ.

Các đội hạng Nhất ở giải Bundesliga hơn hẳn các đội ở Premier League về tính đồng đều trong lĩnh vực này. Giá quảng cáo “vài trăm ngàn” của các đội như Birmingham, Bolton hoặc Wigan chỉ sánh được với các đội hạng Nhì ở Đức!

Cũng có một điều quan trọng mà giới bóng đá tại Anh cần học hỏi từ các đội bóng Đức: tính địa phương và sự ràng buộc rất chặt chẽ với các đại gia kinh tế trong vùng. Ở Đức, Wolfsburg nhận tài trợ của Volkswagen, hãng xe hơi nổi tiếng có bản doanh đặt tại Wolfsburg - nơi chỉ có khoảng 120.000 dân. Hầu như Wolfsburg muốn tính giá quảng cáo bao nhiêu với Volkswagen… cũng được. Tương tự là sự hào phóng mà hãng Bayer dành cho Leverkusen.

Ở Anh, chuyện đàm phán để quảng cáo trên áo khi nào cũng giống như một cuộc chiến trên thương trường, đôi khi dẫn đến tình trạng CLB thà mặc “áo sạch” còn hơn để giới quảng cáo “ém giá”, như trường hợp West Brom nêu trên. 

TRI KỶ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất