Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Martin nổi đóa

Là nhà ĐKVĐ thế giới ở nội dung đua cá nhân tính giờ, còn sở hữu đến 4 tấm HCV ở nội dung này từ trước cho đến nay (trong các năm 2011, 2012, 2013 và 2016), ấy vậy mà cua-rơ kỳ cựu Tony Martin lại không được đánh giá cao ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG năm nay, đó là vì lộ trình thi đấu ở Bergen có rất nhiều đèo dốc, mà Martin chỉ là chuyên gia đua tốc độ ở lộ trình bằng phẳng truyền thống…
Tony Martin khó bảo vệ HCV ở nội dung cá nhân tính giờ năm nay
Tony Martin khó bảo vệ HCV ở nội dung cá nhân tính giờ năm nay

Đó là lý do, nhà ĐKVĐ tỏ ra rất tức giận với lộ trình đường đua năm nay, với đích đến nằm trên… dốc đèo. Lộ trình này có khác gì mang lại lợi thế cho những chuya gia đua tốc độ kiểu mới như là Chris Froome (Anh quốc), Rohan Dennis (Australia), Ilnur Zakarin (Nga) hay là Tom Dumoulin (Hà Lan) – người mới vừa cùng Sunweb đăng quang ngôi vô địch nội dung đồng đội tính giờ, và khiến anh trở thành một tay đua yếu thế?

“Đoạn đường đua cuối cùng của lộ trình thi đấu trong nội dung cá nhân tính giờ quá khó khăn dành cho bản thân tôi”, Martin nổi giận phàn nàn, “Tôi sẽ là nhà vô địch sửa soạn… mãn nhiệm kỳ, vì vậy, tôi sẽ cống hiến hết mọi sức lực của mình và sẽ chiến đấu cật lực, nhưng tôi biết, tôi có rất ít cơ hội để thành công.

Ngoài việc xếp đích đến trên dốc, UCI còn cho phép các cua-rơ đổi xe đua ngay dưới chân con đèo Fløyen. Việc cho phép thay đổi một chiếc xe chuyên về đua tốc độ tính giờ với một chiếc xe chuyên về leo đường đèo là một cơ hội dành cho những cua-rơ thiên về leo núi, giúp họ gỡ gạc lại những thời gian đã mất trên đường đua bằng phẳng trước đó.

Tuy rằng việc thay đổi xe đua sẽ khiến các tay đua mất khoảng từ 7 – 10 giây, tuy nhiên, các HLV tính ra rằng, một chiếc xe leo núi có trọng lượng nhẹ sẽ giúp các tay đua tiết kiệm được khoảng 20 giây trên cung đường đèo dài 3,4 kilomet.

Quyết định này của UIC càng khiến Martin điên tiết: “Tôi cảm thấy quá thất vọng và cũng chẳng hiểu tại sao lại cho phép các tay đua thay đổi xe đua nữa. Giờ đây, những tay đua chuyên về leo núi có một lợi thế rất rõ ràng vì họ chẳng mất nhiều thời gian để thay đổi xe nhưng lại có thuận lợi khi đua một chiến xe đua bình thường trên đường đèo. Nếu họ tạo ra một cuộc thi đấu nội dung cá nhân tính giờ như thế này, họ nên để cho mọi người thi đấu trên cùng một chiếc xe đua tính giờ, không nên cho đổi xe. Với tôi, rất khó để giành được chiến thắng, nhưng nếu ở trên một chiếc xe đua chuyên về tính giờ, tôi có nhiều cơ hội hơn”.

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Martin nổi đóa ảnh 1 Lộ trình thi đấu và sự thay đổi luật chơi khiến Martin nhiều khả năng mất "Vàng" trong năm nay.
Martin được cho là đã phản ứng khá tiêu cực khi quan sát màn trình diễn của các đồng đội đội đua Katusha-Alpecin ở nội dung đồng đội tình giờ. Khi đội đua Katusha-Alpecin vượt qua đích đến, người đã đã ghi lại được cảnh Martin thất vọng lắc đầu. Katusha-Alpecin đến với Bergen với tham vọng giành được một tấm huy chương, nhưng rốt cuộc, họ chỉ về đích ở vị trí thứ 9, thua đội đua giành HCV là Sunweb đến 1 phút 46 giây.

“Tôi đã rất muốn được tham gia thi đấu ở nội dung đồng đội tính giờ trước khi chơi ở nội dung đua cá nhân tính giờ. Tôi cảm thấy đôi chân của mình khá khỏe khoắn. Chúng tôi đã hy vọng, hoặc cứ nói là, chúng tôi đã mơ mộng, cho một tấm HCĐ. Điều đó đã không xảy ra, nhưng chắc chắn chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ cho những lần thi đấu đồng đội tính giờ trong tương lai. Năm sau, chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn, và hy vọng sẽ giành được một tấm huy chương danh giá”, Martin tâm sự.

Tin cùng chuyên mục