Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: “Cú đúp” mới cho Froome?

Sau “cú đúp” Tour de France và Vuelta a Espana, tay đua két tiếng người Anh Chris Froome đang nhắm đến một “cú đúp” mới – thắng 2 tấm HCV ở kỳ giải VĐTG tại Bergen (Na Uy) trong các nội dung cá nhân tính giờ và đồng đội tính giờ. Nếu tạo dựng được chiến công này, Froome sẽ tiếp tục lưu danh sử sách…
Chris Froome sẽ thắng "cú đúp" mới ở Bergen?
Chris Froome sẽ thắng "cú đúp" mới ở Bergen?

Cơ hội thắng “cú đúp” mới

Tay đua 32 tuổi quê gốc ở Nairobi (Kenya) đang hưởng thụ một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp của mình. Với chiếc Áo vàng ở Tour de Fance và chiếc Áo đỏ ở Vuelta a Espana, Froome đã vượt ra khỏi ranh giới: “Nhà vua của Tour de France” đơn thuần, để trở thành một tay đua thượng hạng có thể thống nhất các danh hiệu Grand Tour. Hiện tại, anh chỉ còn thiếu chiếc Áo hồng ở Giro d’Italia trên đất Ý.

Đương nhiên, anh vẫn còn thiếu cả tấm HCV ở kỳ giải VĐTG hoành tráng. Trong sự nghiệp của mình, Froome chưa từng thắng HCV ở bất kỳ giải đấu cấp châu lục và thế giới nào. Anh từng thắng tấm HCĐ nội dung đua đường trường ở Đại hội Toàn châu Phi tại Algiers hồi năm 2007 (ở thời điểm đó, anh vẫn đại diện cho màu áo của Kenya, nơi cha mẹ anh sinh sống và làm việc). Anh cũng từng thắng HCĐ ở nội dung đồng đội tính giờ tại các kỳ Olympic London 2012 và Olympic Rio de Janeiro 2016. Ở bình diện giải VĐTG, anh cũng chỉ có được tấm HCĐ cùng đội đua Sky ở nội dung đồng đội tính giờ tại Tuscany hồi 4 năm trước. So với Sir Bradley Wiggins (người đang bị nhiều cáo buộc liên quan đến doping), anh vẫn còn thua kém rất nhiều về vinh quang ở các đấu trường cấp quốc tế như là giải VĐTG, như là mặt trận Olympic.

Nhưng nếu thành công ở Bergen trong giai đoạn cuối tuần này, Froome sẽ làm hào nhoáng thêm vậnh mệnh của chính mình. Anh và các đồng đội cực mạnh sẽ mở màn giải đấu tại Bergen ở nội dung đồng đội tính giờ và nếu chơi thành công, đó sẽ là một cú huých mạnh mẽ để Froome tiếp tục chơi tốt ở nội dung đua cá nhân tính giờ vào 3 ngày sau.

Froome đang được “vây quanh” bởi những “hảo thủ” lợi hại nhất, bao gồm Qwain Doull (xứ Wales, 23 tuổi, HCV nội dung đuổi bắt đồng đội ở môn đua xe đạp lòng chảo tại Olympi Rio de Janeiro 2016), Vasil Kiryienka (Belarus, cựu VĐTG nội dung cá nhân tính giờ), Michal Kwiatkowski (Ba Lan, đương kim VĐQG nội dung cá nhân tính giờ), Gianni Moscon (Italia, 22 tuổi, đương kim VĐQG nội dung cá nhân tính giờ, vừa chơi rất hay bên cạnh Froome ở Vuelta) và Geraint Thomas (xứ Wales, một chuyên gia nội dung đuổi bắt đồng đội môn đua xe đạp lòng chảo với 2 tấm HCV Olympic, 3 tấm HCV ở các kỳ giải VĐTG và từng thắng HCV, HCĐ ở các nội dung đua xe đường trường và cá nhân tính giờ ở Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung Glasggow 2014).

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: “Cú đúp” mới cho Froome? ảnh 1 Froome vẫn chưa thắng tấm HCV nào ở các kỳ giải VĐTG hay Olympic
Đó là một đội hình đủ mạnh để thách thức “những thế lực xưa cũ” như là Quick-Step Floors, như là BMC Racing. Quick-Step Floors sẽ không có đội hình mạnh nhất do Tony Martin (Đức, ĐKVĐ nội dung đua cá nhân tính giờ) quyết định rút lui để tập trung cho nội dung sở trường “một mình một đường đua” của mình. Đó là lý do Giám đốc thể thao của đội đua Sky, ông Brett Lancaster đang tỏ ra rất tự tin. Nếu thắng ở nội dung đồng đội, Froome sẽ phải đối mặt với Martin, Tom Dumoulin (Hà Lan, ĐKVĐ Giro d’Italia), Rohan Dennis (Australia) và thậm chí cả Kiryienk ở nội dung cá nhân tính giờ. Đây chính là thời cơ “bằng Vàng” dành cho Froome.

Gilbert tái xuất hiện

Tay đua kỳ cựu người Bỉ Philipp Gilbert (Quick-Step Floors, năm nay đã 35 tuổi) đã tái xuất hiện ở cuộc đua thuộc nội dung đồng đội tính giờ năm nay, nhưng là trong màu áo đội đua mới. Gilbert từng xuất hiện trong đội hình của BMC Racing giành tấm HCB ở nội dung đồng đội tính giờ tại giải VĐTG Limburg (Hà Lan) hồi năm 2012. Đó là mùa giải đầu tiên khi mà các đội đua chuyên nghiệp của UCI World Tour được tham gia sự kiện VĐTG.

Philipp Gilbert sẽ quay trở lại đường đua đồng đội tính giờ ở giải VĐTG, nhưng trong màu áo Quick-Step
Ở nội dung thi đấu hồi năm đó, Gilbert và các đồng đội BMC Racing chỉ giành được vị trí Á quân, họ để thua chính Omega Pharma-Quick Step (tiền thân của Quick-Step Floors) ngày hôm nay) với khoảng cách 3,23 giây. Giờ đây, quay trở lại đấu trường VĐTG trong màu áo của đội đua từng đánh bại mình trong quá khứ, để đối đầu với những người đồng đội cũ tại BMC Racing, mang lại cho tay đua người Bỉ nhiều cảm xúc lẫn lộn…

“Đây thật sự là một đường đua đầy khó khăn, với rất nhiều thay đổi”, Gilbert tâm sự, “Nó giống cung đường ở Valkenburg hồi năm 2012 đôi chút, nhưng xét về mặt kỹ thuật, nó là một lộ trình hoàn toàn khác hẳn với rất nhiều thay đổi. Có rất nhiều đoạn lên dốc và xuống đèo. Nhưng tôi thích lộ trình này. Đây là nơi bạn phải tập trung thi đấu cùng nhau, cùng với Ban huấn luyện và các đồng đội. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời, cùng nhau vượt qua khó khăn. Với lộ trình đường đua vừa khởi đầu đã phải leo qua một con đèo, mọi chuyện sẽ là rất khó khăn ngay từ khi xuất phát. Tôi nghĩ, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đội đua bị thổi tung và không thể về đến đích nguyên một khối. Vấn đề then chốt là những cua-rơ mạnh hơn của bạn phải giảm tốc để kéo mọi người tiến lên cùng với nhau”, Gilbert nhận định.

Không có Tony Martin trong đội hình, kinh nghiệm sẽ đưa Gilbert lên vị trí dẫn dắt các đồng đội.

Đánh giá về đội đua cũ BMC Racing, Gilbert nhận định: “Ở BMC, họ chỉ có một “vấn đề duy nhất”, họ có quá nhiều tay đua giỏi, điều đó có nghĩa là, ở mỗi nội dung thi đấu, họ có thể tung ra 2 đội hình chơi khác nhau. Họ phải đưa ra những lựa chọn của mình, còn tôi, đơn giản là không đủ… giỏi để lọt vào tốp 6 tay đua lập “team” của họ”.

Tin cùng chuyên mục