Giải cứu mùa hè

Nếu những năm chẵn, giai đoạn mùa hè sẽ được đền bù bằng các giải đấu hàng đầu của các ĐTQG ở đấu trường châu Âu và thế giới, thì các năm lẻ… chẳng có gì cả.
Với các tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới, giai đoạn mùa hè mỗi năm, đặc biệt trong các năm lẻ khi không có sự kiện bóng đá quốc tế nào nổi bật, như là EURO, World Cup… kéo dài trong khoảng 3 tháng từ cuối mùa giải năm trước cho đến trước khi mùa giải năm sau khởi tranh là một giai đoạn “đầy rẫy bi kịch”. Đó là thời điểm, giới mộ điệu lâm vào tình trạng “đói bóng đá, khát bóng lăn” đến mức khủng hoảng. Nếu những năm chẵn, giai đoạn mùa hè sẽ được đền bù bằng các giải đấu hàng đầu của các ĐTQG ở đấu trường châu Âu và thế giới, thì các năm lẻ… chẳng có gì cả. Thế nên, khi Confederations Cup năm nay chuẩn bị khởi tranh trên đất Nga, dù giải đấu khó hứa hẹn tạo ra chất lượng cao và những khoảnh khắc kịch tính nhất, đây vẫn là một cuộc “giải cứu mùa hè” dành cho giới mộ điệu bóng đá thế giới.

Khó lòng đòi hỏi một giải đấu như là Confed Cup có chất lượng cao. Đó là bởi sự chênh lệch trình độ quá lớn của những đại diện vô địch các khu vực có nền bóng đá kém phát triển như châu Đại Dương, châu Á hay đôi khi, thậm chí có cả châu Phi. Những đội bóng như New Zealand – với mặt bằng trình độ không hơn gì Việt Nam – sẽ tạo ra một cục diện gì khi đối đầu với những đại biểu châu Âu như Nga, như Bồ Đào Nha hùng mạnh. Nhưng, một trận đấu, xét cho cùng vẫn là một trận đấu, và một giải đấu vẫn là một giải đấu. Một trận đấu, dù ở một trình độ nào, dù đó là một trận đấu chính thức ở đấu trường quốc tế hay chỉ là một trận… banh phủi ở ngoài vỉa hè, vẫn có sức hút, giá trị và lượng khán giả rất riêng. Đây chính là điểm đặc biệt của Confed Cup, mùa khan hiếm bóng đá.

Để chữa cháy cho giai đoạn mùa hè “đói bóng đá, khát bóng lăn, cả những kênh truyền hình như K+ cũng phải cố gắng giới thiệu đến khán giả xem truyền hình Giải vô địch Ngoại hạng Trung Quốc, dù hiệu ứng theo dõi không cao, đủ để thấy, trong giai đoạn mùa hè này, người ta không cần đòi hỏi chất lượng cao, mà chỉ cần thỏa các thói quen xem – nghe – nhìn bóng đá. Và đó chính là điều mà Confed Cup mang lại. Những trận đấu có thể rất nhạt, bên cạnh những trận đấu biết đâu sẽ là rất thú vị, là cơ hội để giới mộ điệu tạm quên những trận đấu chất lượng ở Premier League, ở La Liga, để tự tìm ra thú vui mới mẻ cho riêng mình.

Confed Cup giải cứu mùa hè, nhưng có những đội bóng, những cầu thủ đang tự tìm cách giải cứu bản thân mình ở Confed Cup. Tuyển Nga đang tìm cách giải cứu bộ mặt xưa cũ của đội bóng, để tạo ra một hình ảnh tươm tất và tươi tắn trong tương lai. Alexeis Sanchez tìm cách giải cứu một mùa giải thất vọng cùng Arsenal, để trở thành một cầu thủ hiếm hoi thắng cả 3 danh hiệu cùng ĐTQG trong 3 năm liên tiếp, và để trang hoàng cho một tương lai tươi sáng ở một CLB nào đó ở phía trước. Còn Cristiano Ronaldo, biết đâu anh đang muốn giải cứu một mùa giải huy hoàng bằng một mùa giải “thập toàn thập mỹ” với ngôi vô địch thứ 2 cùng ĐTQG và để rồi chắc chắn thắng danh hiệu Quả bóng vàng cuối năm.

Và nếu các bạn cố gắng kết nối để theo dõi Confed Cup, đó cũng là vì các bạn đang tự giải cứu mùa hè buồn tẻ của chính các bạn!

Tin cùng chuyên mục