Giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân lần thứ 34-2016: Định hướng phát triển

12 năm mới có 1 ngày

Nói ở tầm vĩ mô sẽ quá xa xôi, nhìn vào thực chất, phong trào bóng bàn không chuyên tại các thành phố trong cả nước đang thu hút đông đảo người theo tập và cổ vũ. Tuy nhiên, làm thế nào để giải toàn quốc - giải có chuyên môn đỉnh cao quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu – tạo được sức hút mới là điều quan trọng.

Tay vợt trẻ Đinh Thị Hằng (Hải Dương) và Phạm Dạ Thảo (Hà Nội)

12 năm mới có 1 ngày

Sau 12 năm, TPHCM mới là chủ nhà của Giải bóng bàn toàn quốc. Trước đây, bóng bàn thành tích cao của TPHCM luôn đứng đầu cả nước. Tuy vậy, thời gian nhiều năm trở lại đây, về thành tích cao, bóng bàn các đơn vị phía Bắc đã mạnh lên, đẩy vị thế của bóng bàn TPHCM xuống một bậc. Có nhiều lý do vì sao những thành phố lớn như TPHCM hay Hà Nội từ lâu không tổ chức một giải toàn quốc.

Điểm mấu chốt vẫn là ở sự không mặn mà của đơn vị đăng cai nên giải sẽ không tổ chức. Trên lý thuyết, bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT), Liên đoàn bóng bàn Việt Nam và báo Nhân Dân trước khi tổ chức giải toàn quốc bao giờ cũng lên kế hoạch chi tiết rồi tìm địa phương phù hợp tổ chức. Tuy nhiên, BTC không thể ép địa phương nào đó phải làm giải mà chỉ chờ đợi độ “máu me” của địa phương ấy.

Đồng thời, áp lực từ nhà tài trợ (phía có quyền quyết định quan trọng) xem tổ chức ở địa phương nào phù hợp nhất là trên hết. Vì thế, suy đi tính lại, với sự quảng bá và sức hút bóng bàn thuộc Giải toàn quốc ở TPHCM và Hà Nội chưa bao giờ cao (trong khoảng 10 năm trở lại đây) nên những thành phố lớn này thường lỗi hẹn với khán giả. Thế nhưng, những giải mang tính giao hữu và phong trào được diễn ra nhiều năm qua tại TPHCM và Hà Nội lại có sức hút cao. Minh chứng thấy rõ là Giải bóng bàn báo Hà Nội Mới hay giải Cây vợt vàng.

Sau 12 năm, những người mê bóng bàn thành tích cao ở TPHCM mới được chứng kiến tận mắt những trận đỉnh cao trong nước. Nói không quá nếu bảo, sau thời gian dài “chịu khát” như vậy thì nhà tổ chức kỳ vọng giải sẽ “giải khát” hiệu quả và khán giả vào theo dõi đông đảo.

Vì SEA Games và Asian Games

Như thông lệ hàng năm, trước mỗi giải đấu, giới chuyên môn cùng người hâm mộ đều hướng về sự chuẩn bị chuyên môn. Ở đó, tất cả các tay vợt được đưa lên để nhắm định xem ai mạnh, ai yếu hay vì sao người gạo cội chưa chịu rút lui còn VĐV trẻ chưa thể trưởng thành.

Mặt bằng chung của bóng bàn Việt Nam thời gian 3 năm trở lại đây đã có chuyển biến tích cực trong đào tạo VĐV trẻ. Những gương mặt như Đinh Thị Hằng, Nguyễn Xuân Hiện (Hải Dương), Phạm Dạ Thảo (Hà Nội)… thi đấu hiệu quả ở Giải toàn quốc là điểm mừng. Giải toàn quốc là lúc họ được thử lửa quan trọng để sau đây, ai còn tồn tại được trong cuộc chơi dài hơi bóng bàn thành tích cao sẽ có triển vọng vào ĐTQG.

Bóng bàn Việt Nam vẫn đau đáu những tấm HCV ở SEA Games và Asian Games vào lúc này. Dù vậy, chúng ta không thể lấy những ví dụ rất điển hình như Đoàn Kiến Quốc (Khánh Hòa), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội), Đinh Quang Linh (Quân đội), Mai Hoàng Mỹ Trang (TPHCM) để phân tích vì sao VĐV kỳ cựu còn đứng vững. Về bản chất, họ cũng đã nghĩ tới thời điểm rút lui nhưng vì gánh nặng đầu tàu cho đơn vị nên chưa thể dừng bước ngay tức thì.

Giải toàn quốc 2016 ghi nhận những đơn vị không mạnh và truyền thống như Tây Ninh hay Lâm Đồng nhưng sẵn sàng đăng ký tham gia cuộc tranh tài. Đơn cử, CLB P14 (thuộc Quận 10-TPHCM) mạnh dạn đăng ký góp mặt cho thấy, nhiều đơn vị đầu tư nhiều hơn cho bóng bàn thành tích cao. Nhiều VĐV góp mặt tức là phong trào gia tăng.

Bất ngờ đầu tiên đã xảy ra trong ngày khai mạc Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 34 năm 2016, khi đội hạng 3 mùa trước là Bộ Công an đã để thua Hải Dương 2 với tỷ số 2-3 ở bảng C. Tại bảng A nam, đội Quân đội 1 thắng dễ đội Lâm Đồng với tỷ số 3-0. Trong khi đó, các tay vợt Vĩnh Long đã đánh bại Hà Nội 1 với tỷ số 3-0, tiếp tục cho thấy bóng bàn thủ đô nhiều năm qua không đào tạo thêm được các tay vợt trẻ kế cận. Tại bảng B, nam Hà Nội 2 thua nhanh 0-3 trước Vicem Hải Dương 1. Ở giải nữ, các đội Vicem Hải Dương 1 và TPHCM 1 đều thắng dễ đối thủ với tỷ số 3-0 tại bảng C và D.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục