Giải bơi lội VĐTG Budapest 2017: Horton đối đầu Sun Yang

Nhà đương kim vô địch Olympic người Australia Mack Horton và siêu sao… “xấu tính” người Trung Quốc Sun Yang đã chính thức bước ra đường đua xanh ở Danube Arena để tham gia giải bơi lội VĐTG Budapest 2017. 
 
Mack Horton (phải) và Sun Yang giờ đây đã là “tử địch” của nhau.
Mack Horton (phải) và Sun Yang giờ đây đã là “tử địch” của nhau.
Cả 2 không chỉ là “đại địch” của nhau trên mặt hồ ở cự ly 400 mét tự do mà còn là “những kẻ không thể nhìn mặt nhau ở ngoài đời”.
Horton đã thắng tấm HCV ở cự ly 400 mét tự do ở Olympic Rio de Janeiro 2016 ngay trước mũi của Yang, với thành tích 3 phút 41 giây 55, trong khi kình ngư người Trung Quốc chỉ chạm thành hồ với thành tích 3 phút 41 giây 68. Chiến thắng này đã chấm dứt sự thống trị của Yang trong cự ly 400 mét suốt từ năm 2012 cho đến giữa năm 2016. Sau đó, Horton lại khiến Yang nổi đóa khi dán nhãn anh này là “kẻ nói dối về chất kích thích”, vì anh này từng bị cấm thi đấu trong 3 tháng vì doping hồi năm 2014. Từ những người rất thân thiện với nhau trong quá khứ, cả 2 đã trở thành “kẻ thù không đội trời chung”.
Dù vậy, ở vòng đấu loại cự ly này tại Budaoest, cả Horton lẫn Yang đều không đạt được thành tích cá nhân tốt nhất của mình, điều này đương nhiên rất dễ hiểu, không ai chịu dốc sức từ vòng đấu loại, thay vào đó, họ dồn sức cho những vòng đấu quan trọng tiếp theo. Kình ngư đồng hương của Horton, anh Felix Aubock, đã chạm thành hồ ở đích đến với nhanh nhất ở vòng loại, đó là 3 phút 44 giây 19; trong khi đó, Yang đạt thành tích nhanh thứ nhì – chậm hơn Felix 0,36 giây; Horton xếp ở vị trí thứ 5, chậm hơn Felix 1,42 giây.
“Tôi cảm thấy rất ổn vào buổi sáng này và xem vòng đấu loại giống như là một buổi làm nóng. Tôi sẽ cố gắng hết sức của mình ở vòng bơi chung kết, nhưng tôi không đặt bất kỳ mục tiêu nào trong buổi thi đấu đêm nay”, Yang cho biết. Còn lại, Horton thừa nhận, anh cảm thấy một số khoảnh khắc lo lắng sau khi chỉ về đích ở vị trí thứ 3 của đợt bơi vòng loại của mình, dù vậy, sau đó, anh biết anh vẫn là 1 trong 8 người có thành tích tốt nhất, có thành tích vừa đủ để lọt vào vòng bơi chung kết.
“Kế hoạch đơn giản chỉ là lọt đến vòng bơi chung kết. Bạn thường phải vượt lên phía trước để giành 2 vị trí đầu tiên, vì thế, khi tôi chỉ chạm thành hồ ở đích đến ở vị trí thứ 3, tôi đã có chút lo lắng, nhưng rồi mọi chuyện vẫn ổn. Giờ đây, tôi đang cảm thấy thư giãn hoàn toàn, bạn luôn cảm thấy tốt hơn khi bạn gạt bỏ cái rào cản đầu tiên ra khỏi đường đi của mình và thổi bay những rắc rối. Đơn giản, tôi chỉ cần phải bơi nhanh hơn trong cuộc thi vào tối nay”, Horton tâm sự. Hôm thứ Sáu rồi, chính Horton tiếp tục khiến cho mâu thuẫn giữa anh và Yang thêm “leo thang chiến tranh” khi miêu tả sự so kè giữa anh và đối thủ người Trung Quốc giống như là “một cặp kình địch kỳ lạ giữa một VĐV đỉnh cao, một VĐV trong sạch và một VĐV từng… sử dụng doping”. Tuy vậy, khi được hỏi lại về điều này một lần nữa sau vòng loại, VĐV người Úc đã “giữ gìn lời nói hơn một chút”. Anh chỉ đơn giản cho biết: “Mọi người đều biết tôi cảm thấy như thế nào về chuyện đó”.
“Cỗ máy săn vàng” của làng bơi lội Mỹ, kình như còn được gọi là “Nữ hoàng kỷ lục trên đường đua xanh” - Katie Ledecky – lại vừa tạo nên một kỷ lục mới trong sự nghiệp của mình. Cô gái mới 20 tuổi này đã phá kỷ lục giải đấu ở cự ly 400 mét tự do dành cho nữ khi chinh phạt vòng đấu loại với thành tích 3 phút 59 giây 06. Kỷ lục cũ của giải đấu ở cự ly này cũng do chính Ledecky thiết lập ở Kazan (Nga) hồi 2 năm trước, đó là 3 phút 59 giây 13. Dù vậy, thành tích phá kỷ lục giải lần này vẫn thua KLTG của chính Kedecky sở hữu – kỷ lục 3 phút 45 giây 46 ở Olympic Rio de Janeiro 2016. Nhưng Ledecky đã hứa hẹn, sẽ còn nhiều thứ hơn xảy ra trong tương lai rất, rất gần…
“Thật tốt khi đạt được mục tiêu đầu tiên trên đường đi của mình, nhưng tôi có cảm giác giống như là tôi sẽ có nhiều hơn trong vòng bơi vào tối đêm nay. Tôi đã làm việc cật lực để hướng đến giải đấu này, trong suốt cả năm qua, đơn giản, tôi đang cố dồn tất cả sự tập trung lại cùng một chỗ ngay vào lúc này”, Ledecky cho biết. Cô gái trẻ người Mỹ này sẽ tham gia thi đấu ở 6 cự ly cá nhân tại Budapest năm nay, và do vậy, cô sẽ lại có cơ hội khua khắng sạch sẽ những tấm HCV danh giá.

Tin cùng chuyên mục