Giải bơi lội Budapest 2017: Sun Yang báo thù Horton

Sun Yang đã báo thù thành công Horton, và chứng tỏ cho đối thủ người Úc thấy, “những trò chơi trên truyền thông” của anh này đã trở thành vô dụng.
Niềm vui chiến thắng của Sun Yang.
Niềm vui chiến thắng của Sun Yang.
Người đàn ông nặng gánh áp lực hơn 1 tỷ 2 người Trung Quốc cuối cùng đã cảm thấy rất nhẹ nhõm. Chạm thành hồ ở đích đến trước cả “đại kình địch” Mack Horton, khi biết mình đã giành chiến thắng, Sun Yang đã giơ 2 nắm tay lên trời và hét vang, cú hét giải tỏa hết áp lực, để cảm thấy thư thái và thoải mái sau một thời gian dài chịu những sức ép mệt mỏi kinh người. Sun Yang đã báo thù thành công Horton, và chứng tỏ cho đối thủ người Úc thấy, “những trò chơi trên truyền thông” của anh này đã trở thành vô dụng.

Trước sự chứng kiến của 12 ngàn khán giả lèn chặt 2 dãy khán đài ở Danube Arena, Sun Yang đã giành chiến thắng với thành tích 3 phút 41 giây 38, đánh bại Horton một cách rất rõ ràng. Kình ngư người Australia chỉ đạt một thành tích thua kém rất xa là 3 phút 43 giây 85. Xếp thứ 3 là kình ngư người Italia, anh Gabriele Detti đạt thành tích 3 phút 43 giây 93. Kết quả này đã giúp cho Sun Yang giành được tấm HCV thứ 8 ở các giải đấu đẳng cấp vô địch thế giới (VĐTG). Đó cũng là chiến thắng “báo thù” sau khi Sun Yang đã để thua Horton ở Olympic Rio de Janeiro 2016.

Sun Yang đang có kỷ lục thắng 3 HCV liên tiếp ở cự ly 400 mét tự do tại các giải VĐTG kể từ năm 2013 cho đến nay. Chiến thắng này cũng giúp cho bơi lội châu Á tiếp tục thống trị cự ly 400 mét tự do ở các kỳ giải VĐTG kể từ năm 2009 cho đến nay. Nên nhớ, kỳ giải VĐTG hồi năm 2009 tại Berlin (Đức) đã chứng kiến Paul Biedermann (Đức) thiết lập kỉ lục thế giới với thành tích 3 phút 40 giây 07 trong bộ đồ bơi công nghệ cao Speedo – bộ đồ bơi sau đó đã bị FINA cấm. Nhưng ở giải đấu năm đó, chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Park Tae-Hwan (Hàn Quốc), người xếp hạng 4 chung cuộc ở vòng bơi chung kết năm nay, với thành tích 3 phút 44 giây 38. Châu Á, dù thua kém châu Âu và nước Mỹ nhiều thứ trong bơi lội, nhưng cũng có cự ly để tự hào.

Sun Yang, nhìn lại thành tích của Biedermann vẫn còn đứng vững đến tận ngày hôm nay, tin rằng kỷ lục đó vẫn có thể bị phá vỡ: “Tất cả là về việc tập luyện kiên trì như thế nào, và bạn phải tiếp tục săn đuổi nó cho bản thân của mình. Tôi phải tìm ra phương hướng mới để nâng cao màn trình diễn của bản thân. Đó là những gì mà tôi làm để cải thiện kết quả. Tôi hoàn toàn toại nguyện và hài lòng với điều đó. Tôi sẽ tiếp tục tập luyện nhiều hơn nữa và tôi nghĩ, đó chính là cách thức hợp lý để phá kỷ lục thế giới”.

Trong quá khứ, Sun Yang từng đã tiến rất gần đến việc biến kỷ lục của Biedermann trở thành quá khứ. Tại Olympic 2012 ở London, thành tích của anh chỉ còn cách KLTG đúng 0,07 giây. Tuy nhiên, Sun Yang đã trải qua một bước lùi đáng hổ thẹn khi để thua Horton ở vòng bơi chung kết tại Olympic Rio de Janeiro 2016. Thất bại đó đã khiến Sun Yang nỗ lực rất nhiều, anh đã lên một kế hoạch tập luyện chi tiết cùng HLV người Australia – ông Denis Cotterell. “Để thiết kế những kỹ thuật tốt hơn với HLV của tôi chính là một quá trình không bao giò kết thúc. Chúng tôi đã tiến bộ hơn khi làm việc cùng với nhau theo cách của chúng tôi, đó là trao đổi, và làm việc với nhiều thứ. Khi tôi bay đến Australia để luyện tập, khi đó vẫn là mùa Đông, trời rất lạnh và thậm chí có khi nhiệt độ ngoài trời tuột xuống chỉ còn có vài độ C. Nhưng tôi vẫn phải quẩy hành lý đi tập luyện. Quá trình tập luyện đó là thật sự khắc nghiệt với cơ thể của bạn”, Sun Yang kể.

Nhưng tất cả những hy sinh, mất mát rồi cũng đã mang đến kết quả ngọt ngào. Với chiến thắng “báo thù”, Sun Yang đã trở thành người thứ 2 trong lịch sử, sau huyền thoại người Australia là Ian Thorpe,  thắng 3 tấm HCV liên tiếp ở cự ly 400 mét tự do tại các kỳ giải VĐTG. Thành tích đó, hẳn sẽ khiến người ta quên đi những gì mà Horton dùng để mắng mỏ Sun Yang, rằng anh chỉ là “một kẻ lừa dối sử dụng chất kích thích”. Và sau chiến thắng này, Sun Yang đang tự tin hướng đến 3 tấm HCV khác, trong các cự ly 200 mét, 800 mét và 1.500 mét tự do.

 *Có một tình huống phá kỉ lục thế giới khá hy hữu trong cực ly 100 mét dự do dành cho nữ đã xảy ra. Thực chất, cự ly này vẫn chưa bắt đầu thi đấu, nhưng với việc tham gia nội dung tiếp sức 4x100 mét, nữ kình ngư người Thụy Điển Sarah Sjostrom đã phá sâu KLTG 100 mét tự do, do Cate Campbell nắm giữ với thành tích 51 giây 71. Thành tích này nhanh hơn thành tích tốt nhất của Campbell 0,35 giây, nó biến Sjostrom trở thành nữ kình ngư đầu tiên vượt qua cột mốc 52 giây trong cự ly 100 mét tự do. Đây cũng chính là KLTG đầu tiên ở giải VĐTG tại Budapes năm nay.

Tin cùng chuyên mục