Giá trị đội hình Man.United – Ajax: Quỷ đỏ hơn gấp gần 17 lần

Ngoài vượt trội về đẳng cấp, trận chung kết Europa League còn chứng kiến giá trị đội hình của Man.United vượt xa Ajax. Theo đó, những cầu thủ của Quỷ đỏ có giá trị lớn gấp gần 17 lần so với đại diện đến từ Hà Lan.
Giá trị đội hình Man.United (trái), cao gấp nhiều lần Ajax.
Giá trị đội hình Man.United (trái), cao gấp nhiều lần Ajax.

Bi kịch nếu không vô địch

Trước cuộc đối đầu với Ajax, truyền thông Anh cho rằng nếu Man.United không thể vô địch Europa League, đấy chính là tai họa thực sự với HLV Jose Mourinho cùng các học trò. Bởi lẽ đây không chỉ là cánh cửa duy nhất giúp Quỷ đỏ đến với Champions League mùa sau, mà danh hiệu còn phục vụ cho nhiều mục đích khác. Quan trọng hơn là mặt sĩ diện, thử nghĩ xem, Quỷ đỏ có giá trị đội hình cao gấp gần 17 lần so với đối thủ mà nếu thua thì sẽ như thế nào?

Trung tâm Cies Football Observatory đưa ra thống kê, tổng giá trị đội hình của Quỷ đỏ là 628 triệu bảng. Trong khi đó, tổng giá trị của Ajax chỉ là 39 triệu bảng. Đi sâu về khía cạnh mua sắm, trong 3 mùa giải vừa qua, Man.United tiêu tốn 455 triệu bảng để chiêu mộ tân binh. Đối với Ajax, kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ 2 cho đến nay, đại diện của Hà Lan chỉ dùng 379 triệu bảng để mua cầu thủ.

Trong lịch sử chuyển nhượng của Ajax cũng chỉ ra, họ không bao giờ dùng quá 14 triệu bảng để chiêu mộ một cầu thủ bất kỳ nào đó, dù trước đây những cái tên đình đám Luis Suarez hay Zlatan Ibrahimovic từng khoác áo đội chủ sân Amsterdam Arena. Còn riêng với Paul Pogba, Man.United đã chi ra 89,3 triệu bảng cho thương vụ này. Về khoản lương bổng, nói như Giám đốc kỹ thuật Marc Overmars của Ajax: “Lương của Ibrahimovic cao hơn cả đội Ajax gộp lại” thì đủ hiểu.

Vượt về khoản chi, Quỷ đỏ cũng vượt Ajax về khoản thu. Theo thống kê của Deloitte Football Money League, năm 2016, tổng doanh thu của Man.United là 515,3 triệu bảng. Con số này của Ajax rơi vào khoảng 90 triệu bảng.

Tương lai cho Ajax

Thua Man.United về đẳng cấp, bản lĩnh và giá trị đội hình nhưng sau trận chung kết Europa League, Ajax vẫn cho thấy tương lai tươi sáng ở phía trước. Với kế hoạch đúng đắn, cùng chính sách phát triển tài năng trẻ từ thời Johan Cruyff được kế tục và nâng tầm bởi Giám đốc kỹ thuật Marc Overmars cùng với Giám đốc điều hành Edwin Van der Sar, hứa hẹn Ajax phát triển hơn ở điểm sản xuất cầu thủ.

Chuyện Ajax là “nguồn cung” cầu thủ cho những đội bóng lớn tại châu Âu là điều không mới. Nhưng với lứa cầu thủ thi đấu trong trận chung kết cùng Man.United, Ajax chẳng khác nào “chào hàng” những cái tên đầy hứa hẹn. Định giá từ Transfermarkt, tiền vệ Davy Klaassen có giá khoảng 15 triệu EUR. Hay Hakim Ziyech 13 triệu EUR, hoặc tiền đạo mới nổi ở mùa này Kasper Dolberg cũng có giá 8 triệu EUR…

Nhưng nên hiểu, đây là thống kê mang tính nhất thời của Transfermarkt. Mọi số liệu đều có thể thay đổi bất cứ lúc nào, tùy vào việc cạnh tranh của những đội bóng bất kỳ nào đó muốn có cầu thủ của Ajax, hay cầu thủ đó đang có phong độ cực cao trong thi đấu, lúc đó giá sẽ thổi lên ngất ngưởng.

Thế nên, sau trận chung kết Europa League, Ajax đã thua về mặt danh hiệu, nhưng họ vẫn có lợi ở khía cạnh “chào hàng”.

Tin cùng chuyên mục