Giá trị của kinh nghiệm

Bản lĩnh và kinh nghiệm là nền tảng cho chiến thắng của Juventus trong trận lượt đi. Lần này, trên sân nhà Juventus Stadium, yếu tố kinh nghiệm sẽ càng được đội quân của Max Allegri phát huy.
Chiellini (phải) tì người đầy kinh nghiệm để ngăn Falcao.
Chiellini (phải) tì người đầy kinh nghiệm để ngăn Falcao.

Giorgio Chiellini - Radamel Falcao


Chiellini đang cùng Leonardo Bonucci hợp thành cặp trung vệ xuất sắc nhất châu Âu mùa này. Họ đang làm việc hiệu quả hơn bất kỳ bộ đôi trung vệ nào, dựa trên kết quả chung của đội nhà. Bonucci thiên về tổ chức và chỉ huy phòng ngự hơn, bên cạnh việc phát động thế trận từ phía sau, trong khi Chiellini thể hiện hình ảnh một chiến binh đúng nghĩa. Ở tuổi 32, yếu tố kinh nghiệm đang được anh phát huy ở mức tối đa.

Sau khi khiến Luis Suarez “tắt điện” hoàn toàn ở tứ kết, Chiellini tiếp tục khiến Falcao mờ nhạt trong trận lượt đi với Monaco tuần trước. Khả năng đánh chặn và kèm người của Chiellini khiến Falcao không có cơ hội thể hiện tài năng, và phải lùi về rất thấp. Giờ đây, cuộc đối đầu tập 2 giữa Chiellini và Falcao hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, và tác động không nhỏ đến trận đấu.

Ở Monaco lúc này, Mbappe được khen ngợi rất nhiều, nhưng Falcao mới là thủ lĩnh lối chơi. Ngoài việc ghi bàn, Falcao còn là trái tim trong các pha tấn công của đội nhà. Mbappe thiếu kinh nghiệm, và không ít lần thể hiện sự nóng vội. Ở Juventus Stadium, Monaco buộc phải chơi tấn công, và Falcao đóng vai trò chỗ dựa cho đội bóng đang dẫn đầu Ligue 1. Bằng kinh nghiệm của một tiền đạo từng làm mưa làm gió ở châu Âu, Falcao sẽ khiến Chiellini và hàng thủ Juve có nhiều việc để làm, trước khi nghĩ đến trận chung kết.

Dani Alves - Thomas Lemar

Stade de Louis II cách nay một tuần là trận đấu để tôn vinh Dani Alves. Hậu vệ phải người Brazil, thực tế đá tiền vệ cánh trận lượt đi, đã chơi tuyệt hay và kiến tạo cả 2 bàn cho Higuain. Hôm 6-5 vừa qua, Alves đón sinh nhật thứ 34. Tuổi tác là vấn đề khiến Barca không giữ Alves. Nhưng Alves đang chứng minh đội bóng Tây Ban Nha đã sai lầm nghiêm trọng khi xem nhẹ anh. Kinh nghiệm của một nhà vô địch châu Âu là thứ mà Alves mang đến cho Juve.

Trong trận lượt đi, Alves đối đầu trực tiếp trên sân với Lemar thường xuyên nhất. Anh chơi hay đến mức viên ngọc của bóng đá Pháp phải rời sân sớm. Lemar không thể lên bóng khi đối mặt Alves, khiến cho lối đá của Monaco phá sản hoàn toàn, buộc HLV Jardim phải có điều chỉnh. Việc Lemar “mất tích” khiến cho Sidibe thực sự vất vả, và không thể chống đỡ được những lần lên bóng của Alves. 

Dẫu vậy, Jardim không có nhiều giải pháp khác để đá lượt về với Juve. Lemar vẫn sẽ là niềm hy vọng bên cánh trái của Monaco. Đây là một vấn đề lớn. Mùa này, Monaco chịu lệ thuộc quá nhiều vào vai trò của Lemar. Không cam chịu, Lemar sẽ cố gắng thể hiện mình trên đất Italia. Đây sẽ là trận đấu mà Alves phải phát huy hơn nữa kinh nghiệm, như chính anh thừa nhận, “trận này sẽ khó khăn hơn”.

Sami Khedira - Fabinho

Vắng mặt trận lượt đi, Khedira đang rất muốn thể hiện mình trong trận lượt về. Có thể nói, Khedira đã chủ động “tẩy thẻ” trong trận lượt về tứ kết với Barca, để nghỉ trận bán kết lượt đi. Anh muốn đá lượt về bán kết với thể lực tốt nhất, dù khi ấy chưa biết đối thủ mà Juve sẽ gặp là ai. Nhưng sự toan tính của Khedira là thừa. Không có cựu tiền vệ của Real Madrid, Juve vẫn chơi rất hay, và giành lợi thế lớn từ trận lượt đi. Thế nên, “Bà đầm già” sẽ đá cầm chừng trên sân nhà. 

Tuy nhiên, tiền vệ người Đức vẫn có cơ hội để thể hiện những phẩm chất của mình. Juve đá chậm nhằm bảo vệ lợi thế, nhưng Monaco sẽ tấn công. Khi ấy, nhiệm vụ của Khedira là phong tỏa Fabinho - trái tim trong lối chơi của Monaco. Fabinho là người luân chuyển bóng và phát động thế trận cho đội khách. Chỉ cần Khedira kiểm soát được những đường chuyền có độ chính xác và tính nguy hiểm cao từ Fabinho, áp lực mà Juve phải nhận sẽ giảm. 

Tin cùng chuyên mục