Giá trị của chiến thắng

Chiến thắng tuyệt đối của đội tuyển điền kinh (17 HCV, 11 HCB và 6 HCĐ) đã khiến giới làm nghề khu vực giật mình trước sự tiến bộ thần tốc của Việt Nam.
Chiến thắng của điền kinh tại SEA Games 29 sáng giá hơn thứ hạng toàn đoàn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chiến thắng của điền kinh tại SEA Games 29 sáng giá hơn thứ hạng toàn đoàn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Mấy ngày qua rộ lên thông tin nữ VĐV nhảy cầu Wendy Ng Yan Yee của nước chủ nhà Malaysia dính doping và tới đây bị tước 2 HCV sẽ khiến Đoàn thể thao Việt Nam mất vị trí thứ 3 vào tay Singapore. Việt Nam vẫn 58 HCV, trong khi Singapore tăng từ 57 lên 58 HCV (nội dung 3m đôi nữ mà Wendy bị tước) và xếp trên nhờ số lượng HCB nhiều hơn (58 so với 50). Tức là thể thao Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu thành tích so với kế hoạch SEA Games 29.

Nhiều người có thể tiếc, nhất là lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam, vì trong bản báo cáo thành tích với ngành vào cuối năm, vị trí thứ 4 rõ ràng đã làm giảm đi giá trị của lời hứa trước lúc lên đường. Có điều, giới làm nghề lại cho rằng điều đó không quan trọng bằng việc thể thao Việt Nam đã thể hiện ra sao ở SEA Games 29, nhất là nhóm môn Olympic.

Trên thực tế, chiến thắng tuyệt đối của đội tuyển điền kinh (17 HCV, 11 HCB và 6 HCĐ) đã khiến giới làm nghề khu vực giật mình trước sự tiến bộ thần tốc của Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, Việt Nam thay thế vị thế độc tôn của điền kinh Thái Lan. Điều đó đáng nể và đáng nhớ hơn là quan tâm vị trí thứ bao nhiêu trên bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn. Chiến thắng của mỗi tuyển thủ điền kinh đều có giá trị đặc biệt, bởi lẽ từ “bàn đạp” SEA Games, giới quản lý trong nước biết phải đầu tư thêm bao nhiêu để giúp điền kinh Việt Nam tạo nên cơn địa chấn ở đấu trường lớn hơn- ASIAD 18 - vào năm sau.

10 tấm HCV mà Nguyễn Thị Ánh Viên và 2 tài năng trẻ Nguyễn Huy Hoàng cùng Nguyễn Hữu Kim Sơn giành được đủ giúp bơi lội Việt Nam gia tăng sức ép đối với quốc gia rất mạnh là Singapore (19 HCV). Bơi lội Việt Nam đã bứt phá từ kỳ đại hội trước, và giờ đây vẫn giữ được vị thế đáng nể của mình, kể ra còn đáng chú ý hơn là chuyện Việt Nam đứng hạng thứ mấy.

Giữa khó khăn về con người và tầm mức đầu tư, các đội tuyển thể dục, karatedo, xe đạp, đấu kiếm hay cử tạ cũng đều thể hiện được khát vọng chiến thắng của mình. Từng tuyển thủ đều đã bước vào cuộc tranh tài với thái độ nghiêm túc, ý chí tuyệt vời, chắc chắn là ý nghĩa của chiến thắng mà họ mang về phải được trân trọng nhiều hơn việc chúng ta đứng thứ 3 hay thứ 4 toàn đoàn ở SEA Games 29.

Nên nhớ rằng, sự tiến bộ thật sự của nhóm môn Olympic đã giúp giới quản lý thể thao nước nhà hình dung ra một viễn cảnh tốt đẹp ở đấu trường ASIAD 18, nơi mà lâu nay thể thao Việt Nam vẫn chưa tạo được màn đột phá đặc biệt nào. Dốc sức đầu tư có chủ đích cho nhóm môn Olympic để tương lai được “hái quả ngọt” còn hơn là tiếc nuối vì đã vuột mất vị trí thứ 3 toàn đoàn ở đấu trường nhỏ SEA Games 29, danh xưng chẳng mang lại điều gì cho chúng ta.

Tin cùng chuyên mục