Ghi 25 bàn/40 trận, Harry Kane muốn thắng danh hiệu cùng Tam sư

Với “cú hattrick” ngoạn mục trong trận tuyển Anh hủy diệt tuyển Bulgaria với tỷ số 4-0, tính đến thời điểm này, “siêu tiền đạo” của Tottenham Hotsour - Harry Kane - đã ghi được 25 bàn thắng chỉ sau 40 lần khoác áo đội tuyển. Anh vừa vượt qua mặt Jeffrey Hurst (có 24 bàn thắng) để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 13 cho Tam sư. Nhưng đó không phải đích nhắm cuối cùng…

Harry Kane ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Bulgaria
Harry Kane ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Bulgaria

Kể từ ngôi vô địch World Cup 1966 (một danh hiệu gây tranh cãi sau một trận chung kết rất lùm xùm) cho đến nay, tuyển Anh chưa thể giành được một danh hiệu lớn nào, bất chấp việc truyền thông của làng bóng nước này từng bước sơn phết để biến Premier League trở thành “giải đấu hàng đầu thế giới” và các cầu thủ bản xứ trở thành những ngôi sao đẳng cấp quốc tế.

Và cũng vì lẽ đó, có một nghịch lý khá buồn cười ở đây, trong khi các CLB Anh quốc liên tục gặt hái những thành công lớn lao (ở mùa giải năm ngoái, cả Liverpool lẫn Chelsea đều đã xưng hùng ở châu Âu, giành cả danh hiệu Champions League lẫn Europa League), thì tuyển Anh mỗi khi có cơ hội bước ra “biển lớn” lại luôn thể hiện tư thế của “Nhưng con sư tử không biết bơi lội”.

Với Kane, những thành tích cá nhân nổi bật như là “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League”, rồi “Chiếc giày vàng” ở World Cup 2018… cũng chỉ là những danh hiệu nhỏ bé về mặt chuyên môn, không thể sáng bằng những thành tích của cả một tập thể. Mà ở trong màu áo của tập thể, anh chưa giành được danh hiệu nào, không với Tottenham Hotspur, với tuyển Anh cũng vậy.

Đó là lý do, Kane rất khát khao thắng được thứ gì đó trong màu áo của tập thể, ở đây cụ thể là trong màu áo trắng của Tam sư: “Thành tích ghi bàn… luôn là thứ để người ta phán xét bạn vào cuối sự nghiệp. Đương nhiên, rất tuyệt vời khi ghi được các bàn thắng và giành được thành tích cá nhân. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là, đội bóng của mình giành được chiến thắng và rõ ràng, đó là thứ mà tuyển Anh không làm được trong suốt một thời gian rất dài rồi.

"Đó vốn là một mục tiêu của tôi, trong vai trò đội trưởng đội tuyển và tôi biết, tất cả các chàng trai đều muốn giành chiến thắng ở các giải đấu. Nhưng chúng tôi cũng đã ngồi ở đây, mãi nói về điều này trong suốt 10, 15 hay 20 năm qua và thậm chí lâu hơn, nhưng không có chuyện gì xảy ra cả!”, Kane nói.

“Tôi nghĩ, chúng tôi đã tạo ra rất nhiều tiến bộ. Kể từ khi “Kíp trưởng” (ám chỉ HLV trưởng Gareth Southgate, người đảm nhận “đống hổ lốn” từ tay của Sam Allardyce và lèo lái Tam sư từ một đội bóng thường bị loại ở vòng 16 hoặc tứ kết World Cup, lọt đến Vòng đấu tứ hùng ở giải đấu trên đất Nga hồi mùa Hè năm ngoái, giành vị trí Hạng 4 chung cuộc) đến tiếp quản, màn trình diễn khéo léo của chúng tôi đã hay hơn rất nhiều. Chúng tôi sở hữu những cầu thủ rất hào hứng, tôi nghĩ, chúng tôi đang ở cái đẳng cấp có thể thi đấu ngang ngửa với tuyển Pháp, Tây Ban Nha, Italia và Hà Lan. Nhưng tất cả mọi thứ vẫn là, thành tích ở các giải đấu lớn”, Kane nói.

“Chúng tôi có rất ít hương vị về chuyện đó. Chúng tôi vẫn chưa đối đầu với những đội bóng lớn nhất ở các giải đấu lớn, nhưng điều đó sẽ đến và nó chỉ đến với kinh nghiệm. Chắc chắn, chúng tôi có thể cảm giác là chúng tôi đánh bại được họ, nhưng các giải đấu chính thức hoàn toàn khác hẳn so với một trận đấu giao hữu. Vì thế, trải qua giai đoạn này, với thể lực, tâm lý, chúng tôi phải bảo đảm chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và hy vọng tận dụng điều đó vào mùa Hè năm sau (nói đến Vòng chung kết Euro 2020)”, Kane tiếp tục đưa ra nhận xét.

Sau khi nói về bản thân, về khát khao muốn giành danh hiệu cùng Tam sư, Kane nói đến những người đồng đội trẻ trung đang mang lại một sinh khí hừng hực cho đội tuyển, khi cả Raheem Sterling lẫn Marcus Rashford đều chơi bóng rất nguy hiểm, còn thì tài năng trẻ của Chelsea là Mason Mout cũng đã có trận ra mắt đầu tiên (vào thay Jordan Henderson).

Kane cho biết: “Đó là điều tuyệt vời cho tôi, điều tuyệt vời cho đất nước này, và là điều tuyệt vời cho các CĐV. Xem họ thi đấu rất phấn khích. Họ luôn tạo ra vấn đề cho đối thủ trong suốt trận đấu, và Mason cũng đã xuất hiện. Xin chúc mừng cậu ấy thật to lớn. Bạn có thể thấy cậu ấy muốn được nhận bóng, cậu ấy muốn tạo ra cơ hội, cậu ấy muốn sút bóng, và với đội bóng, đó là những gì chúng tôi cần”.

Tin cùng chuyên mục