Getafe - Barcelona 1-2: Thoát chết nhờ sao dự bị

Bế tắc trong suốt hiệp một, nhưng với sự thay đổi người của HLV Ernesto Valverde đã tạo ra bước ngoặt trước Getafe. Và với 2 pha lập công của Denis Suarez và Paulinho, Barcelona đã có được màn lội ngược dòng thành công.

Barcelona (trái) vất vả vượt qua Getafe. Ảnh Getty Images
Barcelona (trái) vất vả vượt qua Getafe. Ảnh Getty Images

Bế tắc

So với đội hình giành chiến thắng trước Juventus tại Champions League, Barcelona ở cuộc đối đầu Getafe vẫn không có sự thay đổi gì mấy ngoài vị trí của Nelson Semedo được đảm nhận bởi Sergi Roberto. Bảo toàn cấu trúc ổn định như thế, về lý thuyết không khó dự đoán đội khách sẽ có được thế trận áp đảo trước Getafe.

Kịch bản hoàn toàn đúng trong phần lớn thời gian đầu hiệp một, ngoài mặt kiểm soát bóng nhiều hơn, và tạo được thế trận áp đảo. Nhưng Barca lại gặp khó trong khâu tiếp cận khung thành.

Với sơ đồ 4-2-3-1, HLV Jose Bordalas đã thành công khi thiết lập thế trận phòng ngự phản công. Ngoài những đường chuyền có độ nguy hiểm ở mức tương đối, hầu như không một cầu thủ nào bên phía đội khách có thể tạo đột biến. Và trong một ngày mà chân sút được kỳ vọng Ousmane Dembele chơi dưới sức, Leo Messi bị kèm rất sát,  Barca đành bế tắc. Những gì mà đoàn quân HLV Valverde làm được là pha đánh đầu nguy hiểm của Samuel Umtiti cùng với đó là 2 cú dứt điểm của Messi.

Bí bách trong tấn công, đội bóng xứ Catalan còn phải nhận thiệt thòi khi Dembele rời sân vì chấn thương. Như báo hiệu ngày thi đấu “đen đủi”, Barca tiếp tục nhận bi kịch thi thời gian cuối hiệp một khi Gaku Shibasaki tung cú sút đẹp mắt mở tỉ số. Và đây cũng là pha dứt điểm duy nhất của ngôi sao người Nhật Bản trong hiệp một.

Bước ngoặt thay người

Ngoài trường hợp thay đổi người bất đắc dĩ khi Dembele gặp chấn thương, đầu hiệp hai, HLV Valverde điều chỉnh chiến thuật khi rút Andres Iniesta ra và đưa Denis Suarez vào sân. Điều này cũng được xem như là bước ngoặt trận đấu. Vỏn vẹn hơn 15 phút có mặt trên sân, Suarez đã tạo ra sự khác biệt mà đồng đội không làm được. Nhận đường chuyền từ Sergi Roberto, cầu thủ 23 tuổi đã có pha dứt điểm tinh tế để đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Cao trào cho dấu ấn thay người của HLV Valverde nằm ở việc tung Paulinho vào sân thay Ivan Rakitic. Trên phương diện chiến thuật, trong bối cảnh Barca đang cần bàn thắng, sự có mặt của một tiền vệ thiên về phòng ngự như Paulinho không hề hợp lý. Bất ngờ thay, chưa đầy 10 phút có mặt trên sân, ngôi sao người Brazil đã có bàn thắng quan trọng để ấn định chiến thắng cho đội khách.

Lội ngược dòng thành công, với 3 điểm có được, Barca tiếp tục ngự trị ở ngôi vị đầu bảng.

Levante tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng sau trận hòa trước Real Madrid. Bằng chứng trên sân nhà, Levante đã xuất sắc cầm chân Valencia với tỉ số 1-1. Đội khách mở tỉ số trước do công của Rodrigo Moreno, nhưng sau đó Enis Bardhi đã gỡ hòa để giữ lại 1 điểm cho Levante.

Tin cùng chuyên mục