Gennady Golovkin – Saul Alvarez: Chạm trán rực cháy

Cuối cùng thì, phía Saul Alvarez cũng đã chấp nhận giáp mặt Gennady Golovkin trong buổi cân trọng lượng “đêm trước đại chiến”. Đó là cuộc chạm trán không dễ chịu  chút nào, khi tay đấm người Mexico rất muốn lao vào “xử thẳng” đối phương, trong khi võ sĩ Kazakhstan vẫn cố gắng giữ được sự lạnh lùng.  
Alvarez và Golovkin
Alvarez và Golovkin

Trận đấu trị giá 70 triệu USD

Tất nhiên, 70 triệu USD, với Golovkin nhận được 30 triệu USD, còn Alvarez sẽ nhận được khoản tiền là 40 triệu USD chỉ là “phần nổi” được người ta dự báo lợi nhuận mà 2 tay đấm có thể thu vào sau trận “hậu chiến” ở sàn đài T-Mobile Arena vào ngày mai. Người ta, đương nhiên, chưa thể biết trước được, trận đấu sẽ tổng thu về bao nhiêu tiền với bản quyền pay-per-view. Nhưng với 70 triệu USD cho 2 quyền thủ, đó là khoản tiền lớn chỉ đứng thứ 3 sau giá trị của “trận đấu thế kỷ” giữa Floyd Mayweather với Manny Pacquiao hồi năm 2015, và “trận đấu kim tiền” giữa Mayweather với Conor McGregor hồi năm ngoái.

Tất nhiên, rất khó để so sánh trận “hậu chiến” ngày mai với trận đấu của thế kỷ. Vì sự khác biệt về “thương hiệu” và tính biểu tượng. Trong khi Độc cô cầu bại Mayweather luôn là thương hiệu trong làng quyền Anh chuyên nghiệp thế giới, giống như Roger Federer là thương hiệu của làng quần vợt nói chung; thì Pacquiao lại là biểu tượng cho người dân đất nước Philippines vốn vẫn còn rất kém phát triển, cần những cú hích về mặt thể thao.

Trong khi đó, dù vẫn đang sẵn sàng để phá kỷ lục bảo vệ đai vô địch hạng trung của huyền thoại Anthony Hopkins và đang sở hữu 3 đai vô địch thế giới của WBA (Super), WBC và IBO, Golovkin chưa bao giờ được xem là “thương hiệu của quyền Anh thế giới”. Tay đấm đến từ đất nước Kazakhstan nhỏ bé, tự bản thân đã không có vị thế “cao to” như những võ sĩ đến từ Nga hay Ucraina, vả lại, anh không có một đội ngũ quảng bá thương hiệu hiệu quả cho bản thân, thế cho nên, việc anh… không nổi tiếng trên đất Mỹ, dù chuẩn bị tranh hùng ở đây, vốn cũng là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Ngược lại, Alvarez dù là tay đấm “biểu tượng” của kiều dân Mexico trên đất Mỹ, nhưng cũng còn lâu anh này mới trở thành một biểu tượng của quốc gia. Tại sao thì chính anh phải tự nghĩ ra, và mới đây nhất, anh đã tự bêu xấu hình ảnh của bản thân và của nước nhà, sau sự cố dính dáng đến chất kích thích, mà anh lý giải là do ăn thịt bò nhiễm bẩn. Anh cũng “tố” thịt bò nhiễm bẩn, hiện vẫn đang xuất hiện tràn lan trong ngành chăn nuôi gia súc của Mexico. Alvarez không cần vượt hàng rào biên giới để sang Mỹ, nhưng anh cũng chưa đủ tầm để hướng sự quan tâm của cả đất nước Mexico đến trận “hậu chiến” ở biên giới bên kia.

Sao cũng được, 30 triệu USD cho Golovkin và 40 triệu USD cho Alvarez (dù thua xa 240 triệu USD cho Mayweather và 160 triệu USD cho Pacquiao, hay hơn 300 triệu USD cho Mayweather và hơn 100 triệu USD cho McGregor) vẫn là một khoản tiền rất lớn với quyền Anh ngay vào lúc này, và trận “hậu chiến” giữa Golovkin với Alvarez, giữa Kẻ trừng phạt với Võ sĩ “tóc hung”, giữa Quái thú với Kẻ dối tra, xứng đáng nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu.

Sàn đài rực cháy…

Sau buổi cân trọng lượng, dù cố gắng giữ bình tĩnh, Golovkin vẫn không thể giấu được cảm xúc: “Trên sàn đài, đó không phải là một trận chiến, mà là một cuộc chiến thật sự. Sẽ không phải là một trận chiến bình thường, mà là một cuộc chiến đặc biệt”. Đặc biệt đến đâu, thì chỉ ngày mai, dư luận mới biết, nhưng 2 tay đấm đang ở vào thế “kẻ này tồn tại thì kẻ kia phải bị hủy diệt”, khi sự tôn trọng dành cho nhau đã không còn. Golovkin muốn trừng phạt Alvarez vì gây tổn hai cho quyền Anh, còn Alvarez muốn tiêu diệt Golovkin vì những lời lẽ mang tính xúc phạm.

Trận đấu, chắc chắn sẽ hấp dẫn và “rực cháy” hơn trận "tiền chiến", khi Alvarz, vừa do sự giận dữ, vừa do quyết định thay đổi chiến thuật, sẽ chơi tấn công không kềm chế để chống lại “quyền nhanh sảng khoái” của Golovkin, thay vì có chút e dè và chơi phòng thủ như ở trận “tiền chiến”. Alvarez khẳng định chắc nịch: “Tôi sẽ bước ra sàn đài và đấm gục anh ta. Mỗi đêm trước khi leo lên giường ngủ, tôi đều mường tượng ra điều đó. Sẽ là 1 chiến thắng knock-out”.

Về phía Golovkin, HLV Abel Sanchez của anh cho biết: “Tôi chỉ muốn anh ta làm những gì mà anh ta hứa. Rằng anh ta sẽ cố thắng bằng knock-out. Nếu thế, chúng ta sẽ có một trận đấu lớn thật sự. Anh ta hứa với các CĐV về 1 chiến thắng knock-out, nhưng để làm được điều đó, bạn cũng phải có trình độ. Muốn thắng 1 trận đấu, bạn phải thật sự… lấn lướt. Người ta không trả 90 đồng chỉ để xem một ai đó chạy vòng quanh”.

…Nhưng sự điềm tĩnh quyết định tất cả

Theo như Dave Coldwell (HLV của Tony Bellew), võ sĩ nào để cảm xúc cá nhân chi phối, võ sĩ đó sẽ thất bại. “Rất nhiều tay đấm đã thua trận vì để cho cảm xúc dính vào. Bạn phải thật điềm tĩnh, phải thật lạnh lùng, và phải biết cân nhắc tính toán. Đây thật sự là lần đầu tiên, tôi thấy Triple G để cảm xúc cá nhân lấn áp. Anh ấy đã buông thả cảm xúc của mình. Nhưng, trận đấu càng dài thì bạn càng có nhiều cơ hội kiểm soát cảm xúc. Rõ ràng, anh ấy muốn đối xử với Canelo như là một kẻ dối trá. Canelo sẽ phản ứng như thế nào, cũng để cảm xúc rực cháy, hay bình tĩnh bước vào trận đấu?”, Coldwell nói.

Tin cùng chuyên mục