Gareth Bale sinh ra để chạy - Kỳ cuối: Thành danh nhờ tốc độ và Redknapp

Gareth Bale sinh ra để chạy - Kỳ cuối: Thành danh nhờ tốc độ và Redknapp

Từng bị hoài nghi về thể lực và khả năng trở thành một cầu thủ hàng đầu, Gareth Bale đã ra sức khổ luyện để chứng tỏ khả năng của mình cho các tuyển trạch viên tại Southampton. Rốt cuộc anh cũng đã được nhận vào học viện. Đến mùa giải 2005-2006, Bale được phân cho ở cùng phòng với một thần đồng khác, cũng là bạn thân của anh sau này là Theo Walcott.

Gareth Bale đua tốc độ cùng người bạn thân Theo Walcott trong trận Tottenham - Arsenal cuối mùa bóng năm ngoái.

Gareth Bale đua tốc độ cùng người bạn thân Theo Walcott trong trận Tottenham - Arsenal cuối mùa bóng năm ngoái.

Julia Upson, người coi sóc việc sinh hoạt của các cầu thủ trẻ tại đây, có những ký ức đẹp về 2 chàng trai này. Bà nói: “Theo và Gareth? Chúng rất lịch sự và cư xử chừng mực. Đến giờ cả 2 cũng không thay đổi gì mấy. Họ cũng thích đùa, nhưng ngoài chuyện đặt nước lên trên cánh cửa, gõ cửa trong đêm rồi ù té chạy thì cũng không có gì đáng phàn nàn”.

Vậy ai chạy nhanh hơn trong những ngày ấy? Bale nói: “Tất nhiên là Walcott. Tôi chưa bao giờ thử chạy nhưng tôi biết anh ấy nhanh hơn tôi. Vì sao tôi biết ư? Nhìn là thấy rồi còn gì”. Tất nhiên là Bale đã sai. Tất cả các hồ sơ đều cho thấy Bale vượt trội trong các đợt chạy bấm giờ. Bale không chỉ chạy nhanh hơn mà gia tốc của anh cũng tốt hơn người đồng đội.

Dù rất thân với Walcott nhưng khi quyết định chọn đội tuyển quốc gia, Bale đã hướng về quê hương Xứ Gan. Anh được triệu tập vào tháng 5-2006 trận giao hữu với Trinidad & Tobago để trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo Xứ Gan. Cũng trong tháng ấy, Walcott trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo tuyển Anh. Bốn tháng sau, Bale lại làm nên kỷ lục mới: cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Xứ Gan với cú đá phạt vào lưới Slovakia. Khi được hỏi tại sao lại chọn Xứ Gan trong khi mình hoàn toàn có thể khoác áo tuyển Anh (bà của Bale là người Anh), Bale nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện khoác áo tuyển Anh. Làm vậy thì tôi khỏi có đường về nhà”. Bale và Walcott sẽ có dịp đối đầu trực tiếp với nhau trong 2 màu áo đội tuyển khi Anh và Xứ gan chạm trán nhau tại vòng loại Euro 2012 tại Cardiff ngày 26-3 tới đây.

o0o

Mặc dù sống tại Essex, Bale vẫn về lại Cardiff mối khi có dịp. Sau màn trình diễn xuất sắc trận gặp Inter Milan, HLV Harry Redknapp đặc cách cho Bale 4 ngày nghỉ. Ông nói: “Tôi bảo anh ấy nên ra nước ngoài thư giãn đầu óc. Rốt cục anh ấy về ngay Cardiff thăm mẹ. Gareth luôn là như vậy”.

Tháng 5-2007, Bale rời Southampton để sang đầu quân cho Tottenham với giá 5 triệu bảng Anh.Trận đấu tiên trong màu áo Tottenham là một kỷ niệm rất đáng quên: Spurs thua Man.United 0-1 và mở đầu cho một kỷ lục đáng buồn: 24 trận liền không biết thắng là gì, chen giữa là một ca chấn thương mắt cá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cả sự nghiệp. Bale nói: “Đấy là một thời gian khó khăn. Nhưng tôi đã đứng dậy và trở thành một cầu thủ tốt hơn là nhờ đó. Khi không thi đấu, tôi cố nhìn các cầu thủ trên sân và xem mình cần phải làm gì để cải thiện bản thân một khi trở lại”.

Giành lại vị trí sau khi hồi phục chấn thương cũng không đơn giản. Vị trí hậu vệ trái sở trưởng của Bale vốn thuộc về Benoit Assou-Ekotto. Và phải đến khi hậu vệ người Cameroon này trở về châu Phi dự CAN, anh mới có cơ hội vào sân. Đến khi Assou-Ekotto trở lại, Bale được đôn lên vị trí tiền vệ trái và ở đó, tên tuổi của chàng trai Xứ Gan bắt đầu vang xa với các bàn quan trọng vào lưới Arsenal, Chelsea để mang Tottenham vào Top 4 và đến với Champions League mùa này.

o0o

Mặc dù thừa nhận Bale thoải mái nhất ở vị trí hậu vệ trái, nhưng Redknapp vẫn muốn Bale đá ở nửa phần sân bên kia, trước hết để tận dụng tốc độ tuyệt vời của Bale trong các pha tấn công, sau là để anh đỡ phí sức trong các đợt chạy nước rút. Redknapp nói: “Cứ có bóng là Bale lại chạy. Nhìn cách anh ấy xộc thẳng vào hàng thủ đối phương và làm cầu thủ đội bạn phát khiếp thật là một cảm giác dễ chịu”. Redknapp không bao giờ ép Bale phải thi đấu theo một khuôn khổ nào dù đôi lúc Bale chạy nhanh đến mức khi anh chuyền bóng thì chả có một đồng đội nào lên kịp.

Redknapp nói: “Với những cầu thủ thích chạy nước rút như Bale, việc hồi phục sau mỗi trận đấu tốn nhiều thời gian. Nhưng anh ấy hồi phục rất nhanh và ngay trận sau ta lại thấy Bale chạy nước rút tiếp”. Một phóng viên của tờ Guardian đã gọi Bale là… Forrest Gump, nhân vật chạy xuyên nước Mỹ trong một bộ phim tranh giải Oscar. Chính Redknapp cũng từng bảo Bale sinh ra là để chạy, những gì tốt nhất và hay nhất của Bale chính là những sải chân tuyệt đẹp của anh.

Còn vài điều cần phải biết về Bale. Anh không bao giờ thích tiết lộ mình xài tiền vào việc gì dù anh từng tiết lộ phần lớn được dùng để lo cho gia đình. Anh cũng không thích nói về người bạn gái Emma Rhys-Jones, bạn thanh mai trúc mã từ thời còn ở Cardiff. Bale không uống rượu, không hút thuốc và cho đến nay, người ta chưa thấy bất kỳ scandal nào từ chàng trai đang nổi như cồn này.

HOA VINH tổng hợp

>> Kỳ 1: Bóng đá suýt mất một tài năng

Tin cùng chuyên mục