Garbine Muguruza - Mối duyên nợ với nhà Williams

Chiến thắng trước Williams “chị” ở chung kết đơn nữ Wimbledon 2017, Muguruza trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử đánh bại được cả 2 chị em nhà Williams ở trong các trận chung kết Grand Slam…
Garbine Muguruza và chiếc cúp vô địch Wimbledon 2017.
Garbine Muguruza và chiếc cúp vô địch Wimbledon 2017.

“Khắc tinh” của chị em nhà Williams

Khi còn là một cô bé con nhỏ xíu, Garbine Muguruza thường ngồi dán mắt trước màn hình ti vi, để chăm chú xem màn tung hoành của chị em nhà Wiliams – Venus Williams và Serena Williams  – ở đấu trường của Grand Slam đình đám. Họ chính là hình mẫu, là thần tượng mà cô bé con Muguruza muốn noi theo. Chính cô cũng không ngờ rằng, nhiều năm sau, cô có những duyên nợ bất ngờ với cả Serena và Venus. Với chiến thắng trước Williams “chị” ở trận chung kết đơn nữ của giải Wimbledon 2017, Muguruza trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử làng quần vợt nữ thế giới, và cũng có thể sẽ trở thành “kẻ duy nhất”, đánh bại được cả 2 chị em nhà Williams ở trong các trận đấu chung kết Grand Slam…

“Thật tuyệt vời khi được hiện diện ở đây, trong trận chung kết này, và đối mặt với một người mà bạn luôn rất thán phục!”, Muguruza đã nói xúc động như vậy, ngay sau khi đánh bại Venus Williams với điểm số 7-5 và 6-0, khiến Venus không thể trở thành “tay vợt lớn tuổi nhất đăng quang danh hiệu đơn nữ ở đấu trường Grand Slam kể từ Kỷ nguyên mở” (tính từ năm 1969 cho đến nay), “Tôi biết rằng, cô ấy sẽ buộc tôi trải qua những khoảnh khắc mệt mỏi và căng thẳng trên sân đấu, và buộc phải chiến đấu nếu muốn giành lấy chiến thắng cuối cùng”. Có thể nói, đó là “một chiến thắng của định mệnh”, khi Muguruza từ chối “lịch sử của Venus”, nhưng lại khẳng định “lịch sử cho chính bản thân mình”.

Đây mới là trận chung kết Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp của tay vợt 23 tuổi người Tây Ban Nha, nhưng ở đó, người ta đã chứng kiến một sự già dặn, trưởng thành, dù phải đối mặt với những tay vợt khiến cả thế giới phải kinh sợ suốt một thời gian dài vừa qua. Serena và Venus, ở đẳng cấp cao nhất, luôn đứng trên một bậc so với “phần còn lại của thế giới”, nhưng điều đó không xảy ra với Muguruza. Ở trận chung kết Wimbledon hồi năm 2015, tay vợt người Tây Ban Nha đã chơi một trận đấu sòng phẳng với Serena, và chỉ chịu thua với điểm số sát sao là 4-6 và 4-6. Nhưng, Muguruza đã kịp phục thù. Trong chưa đến một năm sau, cô lại tái ngộ Serena ở một trận chung kết Grand Slam khác – chung kết Roland Garros 2016. Muguruza đã giành chiến thắng với điểm số 7-5 và 6-4, một kết quả hoàn toàn xứng đáng, khiến giới mộ điệu hài lòng, giới chuyên môn thán phục. Và với chiến thắng mới nhất trước Venus Williams, Muguruza đang sở hữu thành tích ấn tượng, đó là dẫn trước nhà Williams 2-1 ở loạt trận chung kết Grand Slam đình đám. Liệu có ai làm được điều này?

Niềm tự hào của người Tây Ban Nha

Làng quần vợt Tây Ban Nha luôn có Rafael Nadal là niềm tự hào, từ thời điểm đầu những năm 2000 cho đến nay, và điều đó dẫn đến việc, họ hầu như quên đi những đóng góp của các đại biểu nữ. Cũng khó trách họ, làng quần vợt từng sản sinh ra những tên tuổi vĩ đại, như Conchita Martinez, Arantza Sanchez Vicario… rất khó có chuyện họ coi trọng một tay vợt như kiểu Carla Suarez Navarro, người mà chỉ có thành tích lọt vào “tốp 10” là đáng để người khác bàn luận. Thế nên, khi mà Muguzuza xuất hiện, rồi lưu danh sử sách với những chiến thắng ở đấu trường Grand Slam, đó là lúc người ta nhận ra, làng quần vợt Tây Ban Nha, ngoài Rafa, vẫn còn những đại biểu khác, là phụ nữ, đáng để mọi người nhắc đến.

Lần cuối cùng khi mà một tay vợt nữ Tây Ban Nha đăng quang ở đấu trường Grand Slam, đó là câu chuyện của Sanchez Vicario ở Roland Garros 1998. Đã 19 năm trôi qua, làng quần vợt nữ Tây Ban Nha chìm nổi trong sự vươn lên không ngừng của các tay vợt nữ Đông Âu, và sự khẳng định mình của các tay vợt Mỹ. Để rồi, ngày hôm nay, họ có một đại biểu lớn cho riêng mình. Muguruza cùng với Martnez (đang là “sư phụ” của cô) và Sanchez Vicario là 3 tay vợt nữ người Tây Ban Nha duy nhất lên ngôi ở đấu trường Grand Slam đình đám. Nhưng vượt hơn “sư phụ” của mình, Muguruza đã sở hữu ít nhất là 2 danh hiệu Grand Slam. Cô đã chính thức vươn mình trở thành một tay vợt lớn, ở tuổi 23.

Mới mấy tuần trước, Muguruza còn ngồi trong phòng họp báo, trần tình trong nước mắt sau khi không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch French Open vì trận thua trước Kritina Mladenovic, thì giờ đây, cô lại một lần nữa trở thành niềm tự hào của người Tây Ban Nha. Trước khi Wimbledon khởi tranh, Muguruza từng nói: “Nghe có chút kỳ lạ, nhưng tôi thật sự hạnh phúc ở thời điểm này, vì tôi muốn tiến càng xa càng tốt, nhưng ngay cả nếu tôi không thể, tôi vẫn cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp tục mùa giải năm nay của mình. Mọi người sẽ thôi làm phiền tôi, thôi hỏi về những chuyện quá khứ, và do đó, tôi có thể tập trung cho những thứ tiếp theo”. Những thứ tiếp theo đó, cuối cùng là chiến thắng tuyệt vời ở All England Club.

Tin cùng chuyên mục