Gã lữ hành đơn độc

Giờ đây, nếu nói về cầu lông Việt Nam là người ta nghĩ ngay đến tay vợt Nguyễn Tiến Minh (ảnh). Gần 10 năm qua, Minh là “độc cô cầu bại” ở nội dung đơn nam và là tay vợt Việt Nam duy nhất nằm trong tốp 10 thế giới. Tuy nhiên, đó cũng là một nỗi lo lớn.
Gã lữ hành đơn độc

Giờ đây, nếu nói về cầu lông Việt Nam là người ta nghĩ ngay đến tay vợt Nguyễn Tiến Minh (ảnh). Gần 10 năm qua, Minh là “độc cô cầu bại” ở nội dung đơn nam và là tay vợt Việt Nam duy nhất nằm trong tốp 10 thế giới. Tuy nhiên, đó cũng là một nỗi lo lớn.


Nổi lên từ giải đấu Satelife 2002 trên sân Phan Đình Phùng (TPHCM) khi vào đến trận chung kết, và xếp vị trí thứ nhì sau tay vợt Jakapan (Thái Lan). Đến nay, Nguyễn Tiến Minh đã là cái tên nằm ở đỉnh cao nhất của cầu lông Việt Nam và trong tốp 10 thế giới (hiện đang xếp thứ 7). Đồng thời, hầu hết những giải đấu lớn của cầu lông thế giới, Minh đều có mặt và xếp ở vị trí hạt giống.

Vì thế, Nguyễn Tiến Minh chính là niềm tự hào và là ngôi sao thật sự của cầu lông Việt Nam. Thế nhưng từ sự nổi bật của Tiến Minh mà người ta cảm thấy lo âu cho cầu lông nước nhà, khi 10 năm trở lại đây chưa có tay vợt trẻ nào có thể thay thế anh ở đấu trường trong nước, chứ chưa nói là thế giới. Từ đầu năm đến nay, ở những giải đấu lớn mà tay vợt số 1 Việt Nam này góp mặt, chưa lần nào anh lọt đến bán kết.

Thành tích cao nhất của Minh là chỉ đến tứ kết, thậm chí ở giải Singapore mở rộng mới đây, Minh còn bị loại ngay trận mở màn. Dù những thành tích trên chưa khiến Minh bị văng khỏi 10 tay vợt hàng đầu, nhưng người ta đã phải âu lo bởi tuổi tác của anh không còn trẻ (28 tuổi).
Chuyện “tre già, nhưng măng chưa mọc” này chẳng mới, bởi giới chuyên môn đã cảnh báo từ vài năm trước.

Tuy nhiên, để tìm kiếm được một tài năng như Tiến Minh thực tế là chuyện chẳng hề dễ dàng, nhất là khi anh còn có sự trợ lực kinh phí rất lớn từ gia đình và đấy nền tảng vững chắc để chắp cánh cho Minh bay cao và có được vị thế như ngày nay. Điều không phải VĐV nào cũng có được, thậm chí nhiều gia đình hiện đang rất không muốn cho con cái của họ theo thể thao đỉnh cao vì âu lo hậu vận bạc bẽo.

Làng cầu lông hiện nay có 2 tay vợt Nguyễn Hoàng Nam và Lê Hà Anh được xem là sáng giá nhất sau Tiến Minh. Thế nhưng 2 tay vợt này đã vào độ chín với tuổi quá 20 và thành tích cũng khó mà sánh ngang được với Minh. Trong khi ở phía nữ hiện nổi bật nhất là Vũ Thị Trang nhờ thành tích đoạt HCĐ ở đại hội Olympic trẻ 2009, nhưng tay vợt người Bắc Giang này hiện vẫn chưa góp mặt trong nhóm 100 thế giới.

Vậy sau Tiến Minh sẽ là ai? Hỏi thẳng anh điều này trong một lần trò chuyện cách đây chưa lâu, Minh tiết lộ, ở đội cầu lông TPHCM hiện có 1 tay vợt tên Võ Bảo Thiện rất có tiềm năng và nhiều khả năng sẽ là người kế tục anh. Anh cho biết thêm, mới 13 tuổi, nhưng gương mặt trẻ này đã cao 1,66m với lối đánh rất quái, đây là tay vợt đầy triển vọng khi đang nằm trong tốp đầu ở các giải trẻ.

Tuy nhiên, sự phát triển của VĐV này ra sao trong thời gian tới lại là vấn đề khác, bởi điều ấy cần sự đầu tư có căn cơ và bài bản từ ngành thể thao lẫn gia đình, cũng như sự nỗ lực không ngừng của chính VĐV.

Võ Bảo Thiện có nổi lên như một truyền nhân xứng đáng của Tiến Minh hay không thì vẫn còn ở thì tương lai. Trước mắt, Tiến Minh vẫn là gã “lữ hành đơn độc” của cầu lông Việt Nam trong cuộc chinh phục những đỉnh cao thế giới. Và sau lưng anh vẫn là khoảng trống mênh mông.

SONG NGƯ

Tin cùng chuyên mục