Frank Lampard: Mourinho ảnh hưởng đến phong cách huấn luyện của tôi

Trước thềm trận đại chiến với Liverpool, sẽ diễn ra trên sân Stamford Bridge vào lúc 22 giờ 30 tối mai, Chủ nhật 22-9, Frank Lampard đã có những tâm sự về tình hình nhân sự, chấn thương của đội bóng… cả những vấn đề khác lên quan đến Chelsea và phong cách huấn luyện của ông. “Tài nghệ” của L8 sẽ được chứng thực thêm 1 lần nữa khi đối đầu với Jurgen Klopp lão luyện.

Mourinho là người có nhiều ảnh hưởng đến phong cách huấn luyện của Lampard
Mourinho là người có nhiều ảnh hưởng đến phong cách huấn luyện của Lampard

Ai là người có ảnh hưởng nhất đến phong cách cầm quân của vị HLV 41 tuổi này. Câu trả lời vừa bất ngờ, vừa không bất ngờ: “Jose Mourinho”. Bất ngờ là vì, phong cách và thứ triết lý bóng đá mà Lampard đang thể hiện, không hề giống với phong cách của ông thầy cũ của anh. Trong khi Lampard tích cực tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ, chơi thứ bóng đá phóng khoáng, tấn công đẹp mặt và… phòng ngự rất hớ hênh, thì Mourinho ngay từ thời ở Chelsea luôn tôn thờ lối chơi kỷ luật, phòng thủ chặt chẽ và chủ động, và đặt tiêu chí phá hủy lối chơi của đối thủ lên hàng đầu.

Còn lại, điểm vốn không hề bất ngờ là vì, cũng giống như John Terry hay là Didier Drogba, Lampard thành danh dưới sự tin tưởng tuyệt đối của Mourinho, vì thế, anh luôn dành cho ông thầy người Bồ Đào Nha một sự kính trọng đặc biệt. Suốt những tháng năm làm việc cùng vị chiến lược gia vĩ đại này, chắc chắn Lampard đã học được ít nhiều, cũng chịu ảnh hưởng từ ông không ít!

Lampard cho biết, hé lộ một phần ý nghĩa tại sao anh chịu ảnh hưởng bởi Mourinho, đó không phải là triết lý bóng đá mà chính là cách quan hệ với các học trò: “Tôi chịu ảnh hưởng của tất cả các HLV mà tôi đã từng chơi bóng dưới thời của họ. Nhưng có thể với Mourinho là rất nhiều, nếu không phải là nhiều hơn bất kỳ vị HLV nào. Ông ấy là người, ở vào một thời điểm trong sự nghiệp của tôi khi mà màn trình diễn và tư duy của tôi đang dần trở nên tốt hơn, đã mang lại cho tôi rất nhiều sự tự tin với đội bóng".

"Vì thế, tôi cố gắng hành động như vậy với các cầu thủ của mình ngay vào lúc này, cố gắng duy trì mối quan hệ cá nhân với họ, để hướng họ ngày một tốt hơn. Cố giúp họ trở nên tự tin hơn và thấu hiểu những gì họ cần để tiếp tục duy trì và phát triển đẳng cấp của một cầu thủ. Do đó, tôi đã nhận được rất nhiều bài học từ Mourinho, nhưng tôi không muốn sao chép để cố trở thành cá nhân Jose, bởi tự bản thân tôi cũng là chính mình”, Lampard nói.

Nói về trận đấu vào ngày Chủ nhật, Lampard muốn lấy cơ sở từ trận hòa Liverpool 2-2, sau đó chỉ thua trên loạt sút luân lưu 11 mét ở Siêu Cúp châu Âu, để hướng các học trò của mình đến một kết quả tích cực: “Với chúng tôi, trận đấu đó chứng tỏ rằng, chúng tôi có thể cạnh tranh với đội bóng mạnh nhất nước. Tôi biết đây mới chỉ là giai đoạn đầu mùa giải, vẫn còn nhiều điều khác được tính đến. Tôi nghĩ là, nếu chúng tôi giữ được lề lối của mình tốt hơn, chúng tôi đã thắng một số trận đấu. Theo ý kiến của chúng tôi, chúng tôi nên thắng trận nếu tận dụng tốt các cơ hội của mình. Nhưng mỗi một trận đấu lại là một điều hoàn toàn mới mẻ”.

“Chúng tôi phải ở trạng thái tốt nhất, thứ mà chúng tôi đã thể hiện trong giai đoạn này của mùa giải. Nhưng nhưng lần khác, chúng tôi lại không như vậy. Có một điều là chống lại Liverpool nếu bạn không ở trạng thái tốt nhất trong trọn vẹn 90 phút thi đấu, hoặc có một số thời khắc bạn không thể chuyên tâm, sau đó, tôi nghĩ họ sẽ trừng phạt bạn", Lampard cho biết.

"Tôi nghĩ, tự bản thân trận đấu này, ngay vào lúc này, đang ở trước mặt bạn. Chúng tôi sẽ đương đầu với đội bóng mạnh nhất đất nước ở vào thời điểm này. Những gì chúng tôi muốn bảo đảm chính là, với Liverpool, chỉ cần bạn trao cho họ 1 hay nửa giây, họ sẽ biến mất và gây tổn hại cho bạn. Vì thế, đó là những thứ mà tất cả các hậu vệ của chúng tôi phải lưu tâm”, Lampar nhận xét.

Tin cùng chuyên mục