Ford quyết ra mắt xe tự hành vào năm 2021

Để đạt định hướng xuất xưởng dòng xe tự hành hoàn toàn SAE cấp 4, phục vụ mục đích vận tải thương mại- dịch vụ chia sẻ xe vào năm 2021, hãng Ford đang đầu tư và hợp tác với 4 công ty khởi nghiệp trong việc phát triển các phương tiện tự hành, tăng gấp đôi đội ngũ nhân lực lại thung lũng Silicon và mở rộng khuôn viên Palo Alto hơn 2 lần.

Mark Fields, Chủ tịch kiêm CEO Ford, chia sẻ: Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô trong một thập niên tới sẽ là sự tự động hóa phương tiện. Chúng ta sẽ chứng kiến những tác động vô cùng lớn của các phương tiện tự hành đối với xã hội, tương tự như những gì mà các dòng xe của Ford đã làm được 100 năm trước. Chúng tôi cam kết mang đến những phương tiện tự hành có khả năng giúp nâng cao an toàn cho hành khách cũng như giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cho hàng triệu người chứ không phải vì mục đích chơi xe sang của một vài người.

Phương tiện tự hành vào năm 2021 là một phần trong Kế hoạch Di chuyển thông minh với tham vọng biến Ford thành nhà tiên phong trong lĩnh vực phương tiện tự hành, kết nối, di động, trải nghiệm người dùng, và phân tích dữ liệu.

Dẫn đầu trong lĩnh vực phương tiện tự hành

Được xây dựng lên từ hơn một thập niên nghiên cứu và phát triển, chiếc xe vận hành tự động hoàn toàn đầu tiên của Ford sẽ đạt cấp độ 4 theo thang đo của Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE), là chiếc xe không cần vô lăng hay bàn đạp ga, phanh. Đây là chiếc xe được thiết kế đặc thù dành riêng cho các dịch vụ di chuyển trả phí như dịch vụ chia sẻ phương tiện. Raj Nair, Phó Chủ tịch Điều hành Ford, phụ trách mảng Phát triển Sản phẩm Toàn cầu kiêm Giám đốc Kỹ thuật, cho biết: Ford đã phát triển và thử nghiệm các phương tiện tự hành trong hơn 10 năm qua. Chúng tôi có những lợi thế chiến lược nhờ vào khả năng kết hợp phần mềm và công nghệ cảm ứng với các kỹ thuật tinh vi cần thiết để sản xuất ra các phương tiện chất lượng cao.

Năm nay, Ford sẽ tăng gấp 3 lần số lượng xe thử nghiệm để trở thành công ty ô tô sở hữu số lượng xe thử nghiệm lớn nhất, đưa con số xe sedan Fusion Hybrid tự hành tại California, Arizona và Michigan lên 30 chiếc. Ford là hãng ô tô đầu tiên thử nghiệm phương tiện của mình tại Mcity - không gian thành phố mô phỏng của Đại học Michigan. Đồng thời là hãng đầu tiên công khai thử nghiệm phương tiện tự hành trong điều kiện tuyết rơi cũng như tiên phong thử nghiệm phương tiện tự hành trong điều kiện tối hoàn toàn- một phần của quá trình phát triển công nghệ cảm biến LiDAR.

Để có thể sản xuất phương tiện tự lái vào năm 2021, Ford đã công bố 4 mảng đầu tư và hợp tác chính để phát triển các nghiên cứu và thuật toán cao cấp, lập bản đồ 3D, LiDAR, cảm biến radar và camera: 

° Velodyne: Ford đã đầu tư vào Velodyne, công ty hàng đầu về cảm biến ánh sáng và tần sóng (LiDAR) tại thung lũng Silicon với mục đích sản xuất hàng loạt cảm biến LiDAR với giá tốt hơn, một cách nhanh chóng hơn. Ford đã có mối quan hệ lâu dài với Velodyne, và là một trong những công ty đầu tiên sử dụng LiDAR để lập bản đồ độ phân giải cao và tính năng tự lái từ hơn 10 năm trước.

° SAIPS: Ford đã mua lại công ty thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo của Israel với mong muốn tăng cường chuyên ngành của hãng trong 2 lĩnh vực đó. SAIPS đã phát triển các thuật toán là các giải pháp cho quá trình xử lý hình ảnh và video, trí tuệ sâu sắc, xử lý tần sóng và phân cấp. Công nghệ này sẽ giúp các phương tiện tự lái của Ford học hỏi và thích nghi với môi trường xung quanh.

° Nirenberg Neuroscience LLC: Ford đã đạt được thỏa thuận độc quyền với Nirenberg Neuroscience, một công ty thị giác máy tính được sáng lập bởi TS Sheila Nirenberg, nhà thần kinh học, người đã giải mã được những tín hiệu thị giác mắt truyền về não bộ. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển thị giác máy móc, giúp máy móc định hướng, nhận diện vật thể và khuôn mặt, đem lại những ứng dụng vô cùng tiềm năng. TS Nirenberg đã phát triển các thiết bị hồi phục thị lực, dành riêng cho các bệnh nhân mắc bệnh suy giảm võng mạc. Sự hợp tác giữa Ford và Nirenberg Neuroscience sẽ đem trí tuệ con người đến với nền tảng máy móc, giúp cho hệ thống lái xe tự động trở nên hữu ích hơn với người sử dụng.

° Civil Maps: Ford cũng đầu tư vào Công ty Civil Maps, tại Berkeley, California để phát triển thêm tính năng lập bản đồ 3D có độ phân giải cao. Civil Maps đã dẫn đầu về công nghệ lập bản đồ 3D và có khả năng mở rộng cũng như trở nên hiệu quả hơn những chu trình hiện có. Công ty sẽ giúp Ford phát triển bản đồ 3D độ phân giải cao trên các phương tiện tự hành.

Mở rộng hoạt động tại Silicon

Ford cũng đang mở rộng hoạt động tại thung lũng Silicon, tạo ra khuôn viên tại Palo Alto, với kế hoạch tăng gấp đôi lượng nhân lực đến cuối năm 2017. Ken Washington, Phó Chủ tịch Ford, phụ trách Nghiên cứu và Kỹ thuật tiên tiến, cho biết: “Sự hiện diện của chúng tôi tại Silicon sẽ giúp đẩy nhanh Kế hoạch Di chuyển thông minh của Ford. Chúng tôi đang chủ động làm việc với hơn 40 công ty khởi nghiệp, và đã phát triển nhiều mối quan hệ khác nhau với các vườn ươm (incubator), cho phép công ty đẩy nhanh tiến trình phát triển các công nghệ và dịch vụ mới.

Từ khi ra đời vào tháng 1- 2015, Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo Ford tại Palo Alto đã liên tục phát triển để trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu sản xuất ô tô lớn nhất khu vực. Trung tâm đang là nơi làm việc của hơn 130 nhà nghiên cứu, kỹ sư và nhà khoa học, những người đã và đang thúc đẩy sự hợp tác của Ford với cộng đồng tại thung lũng Silicon.

PHÚ QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.