Internazionali BNL d’Italia 2017

Fognini chôn vùi Murray

Fabio Fognini từng là “khắc tinh” của Rafael Nadal trong mùa giải thảm họa năm ngoái, khi anh này đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha những 3 lần. 
Fabio Fognini đã chôn vùi Andy Murray trong thất vọng.
Fabio Fognini đã chôn vùi Andy Murray trong thất vọng.
Trong mùa giải năm nay, tay vợt người Ý lại trở thành người gieo rắc thất vọng cho những tên tuổi lớn bằng chiến thắng 6-2, 6-4 trước đương kim số 1 thế giới Andy Murray ở vòng 2 Internazionali BNL d’Italia – Rome Masters 2017. Thất bại này đã khiến cho Murray sớm trở thành… cựu vô địch, và giờ đây, mùa giải 2017 này đang trên đường trở thành “một thảm họa đầy thất vọng” dành cho tay vợt người Scotland.
Công bằng mà nói, Fognini không phải là tay vợt duy nhất đánh bại Murray trong mùa giải năm nay. Anh đã để thua Novak Djokovic ở Qatar Open, thua Mischa Zverev ở Australian Open, thua Vasek Pospisil ở Indian Wells. Nếu chỉ tính riêng ở mùa giải sân đất nện, Murray đã trải qua 4 trận thua đáng nhớ. Anh để thua Albert Ramos-Vinolas ở Monte Carlo Masters, thua Dominic Thiem ở Barcelona Open, thua Borna Coric ở Madrid Masters và mới nhất, như chúng ta đã biết, là thua tay vợt người Ý. Mới chỉ chơi 9 trận trong mùa giải sân đất nện năm nay, nhưng đã trải qua 5 trận thắng và 4 trận thua, điều đó cho thấy Murray đang có những vấn đề rất lớn. Fognini đơn giản chỉ là người gần nhất, hay là người cuối cùng chôn vùi Murray trong nỗi thất vọng tột cùng.
Trước khi Rome Masters khởi tranh tại Foro Italico, Murray đã gọi điện yêu cầu Idan Lendl bay đến ngay Rome và làm việc trực tiếp với anh, hòng chận đứng màn sa sút đáng thất vọng. Tuy nhiên, rõ ràng là Lendl vẫn chưa có tác động đầy đủ, khi thời gian mà 2 người làm việc trực tiếp với nhau chẳng được bao lâu. Với trận thua mới nhất ở Rome, Murray sẽ có thêm thời gian chuẩn bị cho Roland Garros, giải đấu mà Murray không được phép tiếp tục chơi thất vọng nếu không muốn dư luận nhìn vào ngôi số 1 thế giới của anh với một sự hoài nghi, thậm chí có cả khinh thường.
“Tôi đang thi đấu đơn giản là không tốt một chút nào. Ý của tôi là, trong vài tuần lễ gần đây, phong độ của tôi quả là đang chật vật rất đáng sợ và tôi đang phải đi trên một chặng đường rất, rất dài nếu muốn quay trở lại đến cái vị thế mà tôi muốn có. Tôi đang chơi không tốt và mọi thứ là rất khó khăn. Tôi cần phải cố gắng thay đổi cục diện này một cách nhanh nhất có thể”, Murray cho biết. 
Anh cũng có những nhận xét rất rõ ràng về việc tại sao anh để thua Fognini: “Trong suốt trận đấu, Fognini đã tung ra một số cú bỏ nhỏ rất thông minh, nhưng tôi đã không thật sự bước lên một bước tiến sát lại bóng. Tôi chắc chắn có một số thứ tôi sẽ làm tốt hơn. Nhưng rõ ràng, Fognini đã khởi đầu trận đấu cực hay và cho đến giữa ván đấu thứ 2, một vài cơ hội thay đổi mới xuất hiện. Thế nhưng, Fognini đã chiếm lĩnh bóng từ rất sớm, anh ấy đánh bóng cận kề những vạch vôi cuối sân và chiếm ưu thế ở hầu hết điểm số. Thông thường, trong suốt trận đấu, đối thủ của bạn sẽ cho bạn một số cơ hội với sai sót của họ. Và bạn cũng hy vọng tự tạo ra một số cơ hội cho riêng mình. Nhưng điều đó không xảy ra trong ngày hôm nay. Tôi chỉ có một cơ hội duy nhất”.
Fognini và vợ của anh, Flavia Pennetta (nhà vô địch đơn nữ của US Open 2015, người đã… giải nghệ ngay sau khi thắng Grand Slam duy nhất trong sự nghiệp) đang chờ đợi có con đầu lòng bất cứ lúc nào. Ở Madrid Masters, anh từng đưa ra một suy đoán mang tính “phạm thượng” dành cho “Vua sân đất nện” Nadal, Fognini nói: “Tôi từng nghĩ rằng, Novak sẽ đánh bại Rafa ở Madrid. Tôi đã cá độ với gia đình của mình một chầu ăn tối và tôi đã thua vì gia đình tôi chọn Rafa đăng quang ngôi vô địch”. Đối thủ tiếp theo của Fognini ở Rome Masters 2017 sẽ là người giành được chiến thắng trong cặp đấu giữa Victor Troicki (Serbia) và Alexandre Zverev (Đức), nhưng cũng có thể chẳng là… ai cả, nếu Pennetta đột nhiên trở dạ ngay vào lúc này. Nghĩa là, nếu điều đó xảy ra, anh sẽ bỏ giải, bay ngay về nước Ý. Fognini cho biết: “Giải đấu của tôi ở Rome có thể sẽ kết thúc vào bất kỳ lúc nào, vì thế, tôi phải hưởng thụ khoảnh khắc này ngay vào lúc này”.
Anh không hưởng thụ khoảnh khắc này cũng rất uổng phí. Fognini đã trở thành tay vợt người Ý đầu tiên đánh bại một tay vợt số 1 thế giới kể từ thời của Filippo Volandri hồi năm 2007, khi anh này đánh bại Roger Federer 6-2, 6-4 trong một trận đấu cũng ở Rome Masters. Kể từ đó cho đến nay, các đại biểu Ý đã trải qua 22 trận thua liên tiếp khi đối mặt với các tay vợt số 1 thế giới. Chiến thắng thứ 10 của Fognini trước các đại biểu của tốp 10 cũng có nghĩa là, Murray trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên để thua ngay trong trận đấu mở màn ở Rome Masters sau 10 năm, tính từ khi Nadal thúc thủ trước Juan Carlos Ferrero ở Rome Masters 2008.

Tin cùng chuyên mục