FIVB Volleyball Men's Nations League: Đả bại chủ nhà Mỹ 3-1, Nga vô địch lần thứ 2 liên tiếp

Giải bóng chuyền quốc tế FIVB Volleyball Men's Nations League 2019 vừa kết thúc tại Chicago (Mỹ) với một kết quả rực rỡ giành cho đội tuyển bóng chuyền nam trẻ trung của nước Nga. Họ đã rất xuất sắc đánh bại đội tuyển chủ nhà với tỷ số 3-1 (25-23, 20-25, 25-21 và 25-20) sau trận chung kết dài 1 giờ 58 phút đồng hồ đầy căng thẳng. Đây là ngôi vô địch thứ 2 liên tiếp của Nga.

HLV Tuomas Sammelvuo đưa tuyển Nga đến chiến thắng
HLV Tuomas Sammelvuo đưa tuyển Nga đến chiến thắng

Có nhiều tình tiết rất thú vị xung quanh chiến thắng ấn tượng này của đội tuyển bóng chuyền Nga, dưới sự dẫn dắt của vị HLV khét tiếng người Phần Lan, ông Tuomas Sammelvuo (vốn là cựu HLV trưởng của tuyển Phần Lan), người sẽ chịu trách nhiệm chính đưa bóng chuyền Nga tham gia kỳ giải Olympic 2020 trên đất Nhật Bản.

Thứ nhất, Nga là đội tuyển... duy nhất đăng quang tất cả các ngôi vô địch của FIVB Volleyball Men's Nations League. Do giải đấu chỉ mới được thành lập từ tháng 10-2017, là dự án hợp tác giữa Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB) với Tập đoàn thể thao IMG, và 21 Liên đoàn bóng chuyền quốc gia khác nhau. Giải đấu được gọi cái tên chung nhất là Nations League (giải đấu dành cho nữ có tên cụ thể là FIVB Volleyball Women's Nations League), và là giải đấu thay thế hoàn toàn cho World League, hoạt động trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2017.

Giải tế FIVB Volleyball Men's Nations League đầu tiên diễn ra vào năm ngoái, năm 2019, tại Lille (Pháp), và tuyển Nga do HLV Sergey Shlyapnikov dẫn dắt đã đánh bại tuyển Pháp với tỷ số áp đảo 3-0 trong trận chung kết (25-22, 25-20 và 25-23). Còn năm nay, một tuyển Nga “tươi mới” của vị HLV Bắc Âu lạ lẫm, lại đăng quang.

Thứ hai, đây là thành công đầu tiên của một đội hình gồm rất, rất nhiều gương mặt trẻ đầy triển vòng, có lộ trình phát triển đầy mạnh mẽ, như là Dmitry Volkov (mới 24 tuổi), Egor Kiuka (cũng mới 24 tuổi), rồi Ilyas Kurkaev (năm nay mới 25 tuổi)… và người “già nhất” chính là Denis Zemchenok (năm nay “đã” 30 tuổi). Rất nhiều người trong số này mới khoác áo đội tuyển lần đầu tiên, nhưng đã chơi rất hay.

Thứ ba, chiến thắng của người Nga trước đội tuyển chủ nhà ngay trên đất Mỹ, là “cực sướng”, khi tuyển Mỹ được đánh giá cao nhất ở giải này, với đội hình giàu kinh nghiệm (có 7 tuyển thủ từ 30 tuổi trở lên), nhưng vẫn thua, đơn giản vì những học trò mà ông John Speraw tung ra sân đã là những người xuất sắc nhất, không còn ai hơn được nữa.

Thứ tư, các chàng trai trẻ được đánh giá rất cao, khi thay thế hoàn hảo cho những “đàn anh” danh tiếng như là Max Mikhailov, Dmitry Musersky, Alexey Verbov, Sergey Grankin, rồi Artem Volvich… Những người đã có thời từng được giới mộ điệu bóng chuyền Nga dự báo là “Không thể thay thế”. Nghĩa là, với HLV Sammelvuo, “Không ai là không thể thay thế!”.

Trong vòng 1 tháng sắp tới, Nga sẽ có cuộc “tuyển quân” rầm rộ để chuẩn bị cho Vòng loại giành vé tham dự Olympic tại Tokyo vào mùa Hè năm sau và những người ghi công trong chiến thắng tại Chicago sẽ có ưu thế rất lớn so với những người khác. Ông Sammelvuo sẽ chọn ra những người ưu tú nhất để tạo một tuyển Nga đoàn kết sẵn sàng cho cuộc tranh vé ở Bảng E cùng các đội Cuba (được đánh giá khá cao) và Iran (cũng rất khó nhằn).

Hình ảnh tuyển Nga ở giải FIVB Volleyball Men's Nations League
FIVB Volleyball Men's Nations League: Đả bại chủ nhà Mỹ 3-1, Nga vô địch lần thứ 2 liên tiếp ảnh 1
FIVB Volleyball Men's Nations League: Đả bại chủ nhà Mỹ 3-1, Nga vô địch lần thứ 2 liên tiếp ảnh 2
FIVB Volleyball Men's Nations League: Đả bại chủ nhà Mỹ 3-1, Nga vô địch lần thứ 2 liên tiếp ảnh 3
FIVB Volleyball Men's Nations League: Đả bại chủ nhà Mỹ 3-1, Nga vô địch lần thứ 2 liên tiếp ảnh 4

Tin cùng chuyên mục