FIFA The Best Men 2019: Sự vắng mặt khó hiểu của Alisson, Bernardo

Hôm thứ tư, FIFA đã công bố danh sách 10 ứng viên cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm (FIFA The Best Men 2019), Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vẫn góp mặt nhưng 2 nhân tố xuất sắc là tiền vệ Bernardo Silva hay thủ thành Alisson lại vắng mặt đáng tiếc.

“Người nhện” Alisson thiệt thòi vì anh chơi ở vị trí thủ môn? Ảnh: Getty Images
“Người nhện” Alisson thiệt thòi vì anh chơi ở vị trí thủ môn? Ảnh: Getty Images

Giải thưởng uy tín của FIFA bắt đầu vào năm 2016, với Zurich (Thụy Sĩ) là nơi tổ chức lễ trao giải đầu tiên. Ronaldo đã thắng giải thưởng trong 2 năm đầu tiên, trước khi sự độc quyền của anh kết thúc bởi Luka Modric vào năm 2018.

Trong bảng đề cử 10 ứng viên năm nay, vẫn còn 6 ngôi sao từng góp mặt một năm trước. Trong đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Messi (là vua ghi bàn châu Âu khi giúp Barcelona thắng La Liga) và Ronaldo (vô địch Serie A trong mùa đầu tiên cùng Juventus, và giúp tuyển Bồ Đào Nha đăng quang UEFA Nations League lần đầu tiên) vẫn tiếp tục góp mặt. Mohamed Salah đã giúp Liverpool thắng Champions League, Eden Hazard giúp Chelsea thắng Europa League. Trong khi, Harry Kane giúp Tottenham làm nên lịch sử khi góp mặt ở chung kết Champions League, còn Kylian Mbappe tiếp tục xuất sắc giúp Paris SG vô địch Ligue 1 và là chân sút suất sắc thứ 2 ở châu Âu.

Hội đồng chuyên gia của FIFA chỉ tính đến các màn trình diễn từ tháng 7-2018 đến tháng 7-2019 khi quyết định đề cử. Nếu một năm trước, với việc tuyển Pháp vô địch World Cup 2018, họ có 3 ngôi sao góp mặt là Antoine Griezmann, Raphael Varane và Mbappe. Nhưng ở năm nay thì chỉ còn Mbappe trụ lại. Tương tự, chức vô địch Champions League và ngôi á quân World Cup cùng tuyển Croatia đã giúp Modric bước lên bục vinh quang, thì mùa giải sa sút mọi mặt vừa qua khiến tiền vệ 33 tuổi này rơi khỏi danh sách.

Và tất nhiên, thay thế những vị trí này là đa số thành viên từng giúp Liverpool lên đỉnh châu Âu, với trung vệ Virgil Van Dijk và tiền đạo Sadio Mane. Bên cạnh, 2 ngôi sao trẻ vừa giúp Ajax có mùa giải đáng tự hào vừa qua - vào bán kết Champions League và thắng cú đúp danh hiệu quốc nội - cũng như giúp tuyển Hà Lan vào chung kết UEFA Nations League là tiền vệ Frenkie De Jong (đã chuyển sang Barcelona) và trung vệ Matthijs De Ligt (chuyển sang Juventus).

FIFA The Best Men 2019: Sự vắng mặt khó hiểu của Alisson, Bernardo ảnh 1 Bernardo hay nhất Man.City và xuất sắc nhất UEFA Nations League cũng vắng mặt. Ảnh: Getty Images

Điểm đáng chú ý trong bảng danh sách này là sự vắng mặt hoàn toàn của các ngôi sao Man.City. Năm qua, nhà vô địch Anh vẫn có Kevin De Bruyne góp mặt thì nay, bất chấp giành “cú ăn ba” chưa từng có của bóng đá Anh, không có học trò nào của HLV Pep Guardiola hiện diện trong bảng danh sách này. Đáng chú ý nhất là tiền vệ Bernardo Silva, ngôi sao 24 tuổi là nhân tố quan trọng nhất giúp Man.City làm nên thành công mùa qua, và là cầu thủ xuất sắc nhất UEFA Nations League trong hành trình đăng quang của tuyển Bồ Đào Nha, lại bị bỏ qua một cách đáng tiếc. Tương tự là trường hợp của Alisson, thật khó hiểu khi thủ thành xuất sắc nhất Premier League, Champions League và Copa America đã không có mặt sau mùa giải thành công tột bật cùng Liverpool và tuyển Brazil.

Giải thưởng FIFA The Best Men sẽ được trao cho người nhận được tỉ lệ bình chọn cao nhất, vốn bao gồm sự bình chọn của người hâm mộ trên trang web FIFA, kết hợp với bình chọn từ những nhà báo, huấn luyện viên và đội trưởng các đội tuyển.

Danh sách 10 đề cử

Cristiano Ronaldo (Juventus, Bồ Đào Nha), Frenkie de Jong (Barcelona, Hà Lan), Matthijs de Ligt (Juventus, Hà Lan), Harry Kane (Tottenham, Anh), Eden Hazard (Real Madrid, Bỉ), Sadio Mane (Liverpool, Senegal), Kylian Mbappe (Paris SG, Pháp), Lionel Messi (Barcelona, Argentina), Mohamed Salah (Liverpool, Ai Cập), Virgil van Dijk (Liverpool, Hà Lan).

Tin cùng chuyên mục