FIFA tăng suất tham dự World Cup 2026: Thái Lan lập chiến lược 20 năm phát triển bóng đá

Ngay khi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chính thức công bố kế hoạch tăng đội tham dự FIFA World Cup 2026 lên thành 48 đội, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FA Thailand) đã tổ chức một cuộc hội thảo cải tổ Hội đồng Phát triển Bóng đá Thái Lan với mục tiêu xây dựng Kế hoạch chiến lược 20 năm phát triển bóng đá Thái Lan từ 2017 đến 2036.

Chủ tịch FA Thailand Somyot Poompanmuang phát biểu tại Hội thảo chiến lược 20 năm phát triển bóng đá Thái Lan

Với chủ đề “Đến cùng nhau – Come together”, FA Thailand đã rất cầu thị khi mời các chuyên gia bóng đá nước ngoài lẫn Thái Lan đến tham dự buổi Hội thảo cải tổ Hội đồng Phát triển Bóng đá Thái Lan cũng như ghi nhận các ý kiến đóng góp cho việc xây dựng Kế hoạch chiến lược 20 năm phát triển bóng đá Thái Lan từ 2017 đến 2036 vào ngày 16-1-2017. Không chỉ các nhà quản lý bóng đá đến tham dự Hội thảo, FA Thailand còn mời cả huấn luyện viên, cổ động viên và giới truyền thông đến chia sẻ những kinh nghiệm để phát triển bóng đá Thái Lan đạt được mục tiêu đề ra.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Somyoot Poompanmuang – Chủ tịch FA Thailand – chia sẻ: Khi tôi nhận nhiệm vụ tại FA Thailand, chúng tôi không có một kế hoạch hay ý tưởng phát triển rõ ràng. Nhưng may mắn là tôi có những bộ phận tham mưu tốt để đi đúng hướng. Hội thảo này là cơ hội để chúng tôi lắng nghe kinh nghiệm cũng như kiến thức của những chuyên gia bóng đá để xây dựng được những kế hoạch và chính sách phù hợp phát triển bóng đá. Để đạt được mục tiêu này thì không phải là công sức của một nhóm nhỏ mà phải là của chung tất cả mọi người. Đội tuyển Thái Lan hay bóng đá Thái Lan không phải là của cá nhân nào mà là của tất cả mọi người. Ý tưởng cũng như các kiến đóng góp của mọi người sẽ được chúng tôi ghi nhận và nghiên cứu để chuẩn bị cho các hội thảo chuyên sâu trước khi đưa ra được một Kế hoạch Chiến lược phát triển dài hạn – 20 năm – cho bóng đá Thái Lan.

FA Thailand luôn nhận được những sự hỗ trợ tài chính từ doanh nghiệp

FA Thailand cũng xác định việc đầu tư trọng điểm vào lứa bóng đá trẻ U.12 và U.14 ở thời điểm hiện tại để có được những cầu thủ chủ chốt trong 10 năm tới đây, phù hợp với thời điểm World Cup 2026 khi FIFA nâng số lượng tham dự vòng chung kết lên đến 48 đội. Tuy nhiên, FA Thailand cũng hiểu rằng để đạt được mục tiêu cuối cùng đó thì các đội trẻ Thái Lan phải tham dự ổn định ở các Giải bóng đá Trẻ thế giới.

Có 11 khía cạnh chính được đại diện FA Thailand được đưa ra bàn luận và lấy ý kiến như Quản lý sự kiện, phát triển đội ngũ trọng tài, Quản lý và lãnh đạo trong bóng đá, Ứng dụng công nghệ trong bóng đá, Các chiến lược marketing, truyền thông và kinh doanh lĩnh vực bóng đá, Hệ thống cơ sở vật chất, Y học và Khoa học ứng dụng trong bóng đá, Bóng đá đỉnh cao, Các đối tượng tham gia bóng đá, Huấn luyện bóng đá và Phát triển Bóng đá cộng đồng. 

Xây dựng một hệ thống phát triển đi cùng với tài chính vững chắc cũng là mục tiêu mà FA Thailand hướng đến. Ông Benjamin Tan – Trưởng ban Club Licensing cũng như Phó Giám đốc điều hành Thai League – cho biết: FA Thailand vẫn chưa có được một trung tâm huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp. Nguồn vốn đầu tư Trung tâm huấn luyện vẫn đang đợi từ bộ phận phát triển bóng đá Thái Lan phối hợp với các dự án phát triển bóng đá của FIFA và AFC để tiến hành triển khai. Điều quan trọng là FA Thailand phải xây dựng được nguồn lực phù hợp để quản lý và phát triển Trung tâm huấn luyện này. 

Không chỉ là kế hoạch trên giấy, ngay sau đó, tập đoàn ôtô Toyota đã quyết định tài trợ cho FA Thailand một khoản tiền là 700 triệu baht (khoảng 455 tỷ đồng) trong 4 năm. Qua 5 năm đồng hành cùng Giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan (Thai League 1), Toyota đã mở rộng việc hỗ trợ cho việc chuẩn hóa hệ thống thi đấu các giải đấu thấp hơn, hỗ trợ cho các giải bóng đá trẻ, giải đấu bóng đá nữ cũng như giải đấu bóng đá futsal và bóng đá bãi biển.

Ngoài tập đoàn Toyota thì FA Thailand cũng nhận được nhiều đơn vị tài trợ như Chang, Warrix, Grand Sport, M-150, Citibank, Air Asia, Brands,… để biến giấc mơ World Cup thành hiện thực một cách bền vững.

THIỆN NGA

Tin cùng chuyên mục