FIFA phải cải tổ sâu rộng

Hai nhà tài trợ quan trọng của FIFA là Coca-Cola và McDonald đã lên tiếng đòi cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới phải có sự cải tổ mạnh mẽ. Những yêu cầu này được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp của Ủy ban Điều hành FIFA sẽ diễn ra vào hôm nay (20-7) với nội dung quan trọng là quyết định thời gian diễn ra cuộc bầu cử chủ tịch mới.

 Các nhân viên FBI thu giữ những thùng tài liệu từ văn phòng của CONCACAF để phục vụ quá trình điều tra.

Coca-Cola nêu yêu cầu cụ thể về việc thành lập một ủy ban độc lập để giám sát các hoạt động của Liên đoàn Bóng đá thế giới. Thông báo của nhà sản xuất này viết: “Chúng tôi tin tưởng rằng thành lập một ủy ban độc lập là con đường hữu hiệu nhất để FIFA tiến hành cải cách và lấy lại uy tín vốn đã bị đánh mất”.

Mỗi năm, Coca-Cola tài trợ số tiền 30 triệu USD mỗi năm suốt từ 1978 cho tổ chức có trụ sở tại Zurich và hãng sản xuất đồ uống khổng lồ của Mỹ cũng không quên cảnh báo FIFA về khả năng ngừng hợp tác.

Mặc dù một số nhà tài trợ khác của FIFA, những hãng sản xuất đã đóng góp khoảng 1,5 tỷ USD qua mỗi 4 năm, cũng từng kêu gọi tổ chức này phải nỗ lực hành động để lấy lại thanh danh nhưng Coca-Cola là nhà tài trợ đầu tiên yêu cầu một cuộc cải cách toàn diện.

McDonald thì khẳng định rằng FIFA cần “những thay đổi ý nghĩa để khôi phục niềm tin và sự tín nhiệm từ người hâm mộ cũng như các nhà tài trợ”, nhấn mạnh thêm rằng sự quản lý nội bộ và văn hóa phục tùng của FIFA “không tương thích với những kỳ vọng mà McDonald muốn nhìn thấy ở các đối tác kinh doanh khắp thế giới”.

Người phát ngôn của McDonald cho biết thêm: “Chúng tôi biết rằng khách hàng của mình rất đam mê bóng đá và chúng tôi cũng chia sẻ sự cuồng nhiệt này. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi đã luôn tài trợ cho các kỳ World Cup hơn 20 năm nay”.

Trong quá khứ, các nhà tài trợ đã từng bị chỉ trích vì đã không sử dụng hiệu quả ảnh hưởng của họ nhằm buộc FIFA phải cải cách. Thế nhưng, những biện pháp gần đây là dấu hiệu cho thấy áp lực từ các đối tác lên tổ chức này đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

Hồi tháng 5-2015 vừa qua, 8 đối tác thương mại lớn nhất của Liên đoàn Bóng đá thế giới là Visa, Huyndai, Kia, Adidas, Gazprom, Coca-Cola, McDonald và Budweiser cũng đã gửi thư đến FIFA yêu cầu cơ quan này lên tiếng về tình trạng đối xử tệ bạc với công nhân xây dựng các công trình cho World Cup 2022 tại Qatar.

Jaimie Fuller, thành viên của chiến dịch New Fifa Now cho biết: “Coca-Cola đã được tán dương bởi họ đã dũng cảm nêu rõ lập trường đạo đức trước một vấn đề rất nhạy cảm về thương mại”.

“Cuộc cải tổ độc lập này cần phải được dẫn dắt bởi một nhân vật xuất sắc, có được sự tin tưởng và tôn trọng từ mọi nền văn hóa, từ phương Tây, Á Đông, Mỹ Latin hay châu Phi. FIFA đã cho thấy rằng họ không có đủ năng lực để tự cải tổ và hẳn nhiên là phải cần đến một cơ quan độc lập”.

Tổ chức minh bạch quốc tế tuần vừa rồi cũng đã lên tiếng ủng hộ việc đổi mới sâu rộng các hoạt động của FIFA. “Đây là thời điểm thích hợp cho những nhà tài trợ khác lên tiếng, ủng hộ một ủy ban cải cách độc lập”, người phát ngôn Neil Martinson của tổ chức này phát biểu.

VŨ ĐỨC NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Champions League

Man.City gặp may, Man.United và Liverpool xui xẻo

Kết quả bốc thăm vòng 16 đội Champions League diễn ra chiều nay đã mang đến những cặp đấu cực kỳ hấp dẫn, nhưng Man.United và Liverpool kém may mắn khi đụng phải PSG, Bayern Munich, chỉ mỗi mình Man.City bốc trúng là thăm "nhẹ nhàng" Schalke 04.

 

Premier League

Laurent Blanc sẽ thay thế Mourinho

Không phải Zidane, Blanc mới là HLV tạm quyền ở Man United?

Sau khi Jose Mourinho bị sa thải, người ta tự hỏi ai sẽ dẫn dắt Man United từ nay đến cuối mùa, trước khi CLB tuyển mộ nhà cầm quân chính thức cho mùa giải tới. Đa số các nhà chuyên môn đặt niềm tin vào Zinedine Zidane, nhưng Michael Owen quả quyết chỉ có Laurent Blanc là người đúng đắn nhất

 

La Liga

Serie A

Bundesliga 1

Ligue 1

HLV mới ra ràng Thierry Henry

Cầu thủ Monaco đã “rệu rã”

Monaco lại thua, lần này là tỷ số 0-3 trên sân của Lyon. HLV Thierry Henry thừa nhận Monaco thực sự khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng. 

Các giải khác

Kashima – Real Madrid: Khi Kền kền mỏi cánh

Real Madrid sẽ khởi đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup các CLB bằng vòng bán kết với đại diện châu Á Kashima Antlers, đối thủ mà họ từng thắng 4-2 trong trận chung kết Club World Cup 2016 ngay trên sân Yokohama. Liệu lần này họ có thực sự chiếm ưu thế khi chơi trên sân trung lập ở UAE?