FIFA gây sốc khi đòi loại Tây Ban Nha khỏi World Cup 2018

Báo chí Tây Ban Nha đêm qua loan tin, đội tuyển xứ Bò tót có thể bị FIFA tước mất quyền tham dự vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga vào mùa hè tới chỉ vì chính phủ can thiệp vào Liên đoàn bóng đá nước này.
Đội tuyển Tây Ban Nha có thể bị loại khỏi World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.
Đội tuyển Tây Ban Nha có thể bị loại khỏi World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Tờ El Pais đăng tải thông tin này chiều thứ Sáu khiến dư luận Tây Ban Nha nhốn nháo và các quan chức của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha phải gửi thông điệp trấn an dư luận trên tờ AS.

Nguyên do của sự cố này chính là từ tháng 7 đến giờ, LĐBĐ Tây Ban Nha vẫn khuyết vị trí chủ tịch sau khi ông Angel Maria Villar từ bỏ những chức vụ ở FIFA và UEFA vì bị cáo buộc tham nhũng. 

FIFA gây sốc khi đòi loại Tây Ban Nha khỏi World Cup 2018 ảnh 1 Cựu Chủ tịch UEFA và RFEF Angel Maria Villar. Ảnh Getty Images.

Ông Villar bị bắt ngày 18-7-2017 và 9 ngày sau đó ông tuyên bố từ nhiệm các chức vụ Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch UEFA (thay Michel Platini năm 2015). Nhưng đến cuối tháng 9 ông vẫn không tuyên bố từ chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, chức vụ mà ông nắm giữ từ năm 1988.

Hội đồng Thể thao Cao cấp của Tây Ban Nha đã đề nghị tổ chức lại cuộc bầu cử để tìm một chủ tịch mới, nhưng chưa kịp tiến hành bầu cử thì đã nhận được khiếu nại từ Tòa án Hành chính Thể thao (TAD). Mọi chuyện phải đình lại, chờ Tòa án này gửi một kháng nghị lên Hội đồng Nhà nước để quyết định xem có hay không tổ chức cuộc bầu cử mới.

Theo tờ nhật báo Tây Ban Nha El Pais, FIFA xem đây là hành động can thiệp của chính phủ vào tổ chức bóng đá và tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã gửi một lá thư cảnh báo Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha thậm chí có thể bị loại khỏi World Cup nếu không có những hành động thích hợp, tức là tự mình chọn ra một vị chủ tịch mới.

El Pais tin rằng, nếu Tây Ban Nha bị FIFA loại bỏ thì Italia sẽ là đội được chọn thay thế, bởi Luật FIFA ghi rõ: “Nếu một liên đoàn rút lui hoặc bị loại khỏi cuộc thi, Ban tổ chức của FIFA sẽ quyết định vấn đề này theo quyết định của riêng mình và thực hiện bất cứ hành động nào được coi là cần thiết".

Tuy nhiên, báo chí Italia không chào đón thông tin này bởi họ tin rằng vì World Cup, chính phủ Tây Ban Nha sẽ nhượng bộ để đội tuyển tránh bị trừng phạt. Gần đây, Peru cũng suýt rơi vào hoàn cảnh này nhưng chính phủ đã kịp thời gỡ rối để làm hài lòng FIFA.

Phía Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) cũng lập tức lên tiếng trấn an dư luận trên… báo. Liên đoàn thậm chí không kịp tổ chức họp báo mà đưa ra quan điểm thông qua phát biểu của chủ tịch tạm quyền Juan Larrea. Ông nói chắc như đinh đóng cột trên tờ nhật báo AS: “Không một ai có thể đẩy Tây Ban Nha ra khỏi World Cup”.

FIFA gây sốc khi đòi loại Tây Ban Nha khỏi World Cup 2018 ảnh 2 Chủ tịch tạm quyền RFEF Juan Larrea. Ảnh Getty Images.
"Hội nghị sẽ được thông tin và, trong mọi trường hợp, không có chuyện La Roja bị trừng phạt".

"Tôi nhắc lại, không một ai có thể tước quyền tham dự World Cup của Tây Ban Nha. Đó là điều không thể và chẳng bao giờ nên bàn luận. Đó là điều rác rưởi cuối cùng khi mọi người nói ra những điều như thế”. 

"Chuyện không thể xảy ra. Người ta muốn gì nhỉ? Tây Ban Nha bị loại khỏi giải để Italia có thể tham gia? Thật phi lý hết sức”.

Ông nhấn mạnh rằng Liên đoàn đã hẹn gặp FIFA sau Giáng sinh. "Liên đoàn đang hoạt động bình thường, đội tuyển quốc gia đã giành suất dự World Cup trên sân cỏ, và FIFA đồng ý với chúng tôi về điều đó".

Tin cùng chuyên mục