Shanghai Masters 2017

Federer xưng bá ở “Bến Thượng Hải”

Xuất sắc đánh bại “đại kình địch” Rafael Nadal lần thứ 4 trong mùa giải năm nay, Roger Federer đã chính thức xưng bá ở “Bến Thượng Hải”. Đây là danh hiệu thứ 6 trong mùa giải năm nay của Federer, và là ngôi vô địch thứ 94 trong sự nghiệp, giúp anh cân bằng với thành tích của huyền thoại Ivan Lendl.

Federer đăng quang ở Shanghai Masters 2017
Federer đăng quang ở Shanghai Masters 2017
Trước khi Shanghai Master 2017 – hay còn được ví von là… “Bến Thượng Hải tranh bá đồ long” khởi tranh, giới chuyên môn đã tập trung hầu như toàn bộ sự chú ý vào “Bá vương thương” Rafael Nadal và “Long tại giang hồ” Roger Federer. Cả 2 tay vợt huyền thoại này đã không phụ lòng giới mộ điệu, khi càn quét tất cả mọi rào cản khó chịu nhất – với Nadal là “tiểu Federer” Grigor Dimitrov rồi cựu vô địch US Open Marin Cilic, còn với Federer là Richard Gasquet, rồi “Tòa tháp xứ Tandil” Juan Martin del Potro, để giáp mặt nhau ở trận chung kết thứ 3 trong mùa. Nhưng trong một ngày đạt đỉnh cao phong độ, Federer đã không trao lại cho Nadal một cơ hội nào trên sân.
Federer xưng bá ở “Bến Thượng Hải” ảnh 1 Federer không trao cho Nadal một cơ hội nào
Greg Rusedski, cựu tay vợt người Anh, hiện là chuyên gia bình luận quần vợt của Sky Sports đã nhận định, Nadal không hề có chút ý tưởng nào trong việc đánh bại Federer ở chung kết Shanghai Masters 2017. “Nhà vua ATP”, vốn cũng là nhà ĐKVĐ Roland Garros và US Open đã chịu lép vế hoàn toàn trong trận đấu chỉ diễn ra trong 72 phút đồng hồ. Trước khi giải đấu bắt đầu, Nadal từng thừa nhận, mặt sân khiến bóng nảy nhanh ở SVĐ Qizhong sẽ là lợi thế lớn cho Federer. Tuy vậy, anh cũng không đạt được sự tự tin và phong độ cần thiết sau 12 trận thắng liên tiếp.
Rusedski đánh giá: “Mặt sân khiến bóng nảy quá nhanh đối với Rafa, nó không mua lại cho anh được thêm bất kỳ thời gian nào. Nếu muốn đánh bại Roger ngay vào lúc này, Rafa phải đào ra được cả một cái lỗ thật lớn. Hôm qua chúng ta đã chứng kiến, lối chơi giao bóng mạnh kết hợp những cú thuận tay uy lực của Del Potro đã khiến Roger phải chạy vòng quanh, nhưng cuối cùng anh ấy vẫn tìm được một cách giải quyết tình thế. Với Rafa, xét về mặt chiến thuật, anh ấy chẳng biết phải làm gì. Xét về cơ bản, trong mùa giải năm nay, Roger biết chính xác cách chơi với Rafa như thế nào cho thật thoải mái hay nói cách khác, Rafa không hề có ý tưởng trong các trận đấu chống lại Federer. Nadal từng có kế hoạch hiệu quả trong suốt một thập kỷ qua, nhưng giờ đây, nó không còn hiệu nghiệm”.
Từ những gì mà Rusedski phân tích, người ta đã hiểu tại sao Federer đang có thành tích toàn thắng trong cả 4 trận đấu trước Nadal trong mùa giải năm nay, với chuỗi 5 trận thắng gần nhất tính từ năm 2015. Nadal đã chơi cực hay ở Roland Garros, nhưng đó là mặt sân sở trường của anh. Anh cũng đã chơi hay ở US Open, nhưng đó là do Federer đã bị Del Potro loại từ rất sớm. Còn giờ đây, khi Federer quay trở lại, xưng Bá ở “Bến Thượng Hải” và từng vạch ra lộ trình đăng quang ở cả Basel (giải Thụy Sĩ trong nhà), Paris (giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm) và London (giải tổng kết cuối mùa dành cho “Bát đại cao thủ” của ATP) để có thể qua mặt Nadal giành lại ngôi “Nhà vua ATP”, mọi thứ sẽ có nhiều biến động.
Federer xưng bá ở “Bến Thượng Hải” ảnh 2 Nadal không có  chút ý tưởng nào trong việc đánh bại Federer
“Tôi đã chơi một trận đấu tuyệt vời ngày hôm nay và hiếm khi phạm phải sai lầm”, Federer hào hứng cho biết sau khi lên ngôi Bá chủ, “Với tôi, cách thi đấu trong ngày hôm nay là rất rõ ràng, tôi đã làm được nó chỉ sau 1 tiếng 12 phút đồng hồ. Tôi đã khởi đầu một cách hoàn hảo và duy trì áp lực trước khi tạo ra thêm cơ hội trong những cú giao bóng, duy trì khả năng tấn công quyết liệt để bảo đảm Rafa sẽ phạm phải sai lầm. Đó là chính xác những gì đã xảy ra”.
Federer cho biết thêm: “Dù sao, tôi ngạc nhiên khi mình vẫn có thể đăng quang ở đây, với tất cả những gì đã xảy ra ở Montreal, với ca chấn thương lưng mà tôi gánh phải. Sau đó, khi mọi thứ diễn ra ở đây, nó giống như là một phần thưởng tuyệt vời. Giờ đây, London chính là mối ưu tiên hàng đầu, tôi thật sự muốn đăng quang ATP World Tour Finals. Tôi rất phấn khích với những gì đã trải qua trong mùa giải năm nay. Hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới là một mục tiêu lâu dài, tôi không nghĩ nó sẽ diễn ra nhưng nếu tôi tiếp tục chơi như thế này thì ai mà biết chứ?”.

Tin cùng chuyên mục