Giải "Bát đại cao thủ" tại London

Federer sẽ lên ngôi Minh chủ Võ lâm lần thứ 7?

Roger Federer từng 6 lần giành ngôi Võ lâm Minh chủ ở giải ATP World Tour Finals – hay còn gọi là giải “Bát đại cao thủ” cuối mùa. Đây sẽ là cơ hội để tay vợt người Thụy Sỹ lên ngôi Minh chủ lần thứ 7.
Roger Federer trong buổi họp báo trước giải
Roger Federer trong buổi họp báo trước giải
Federer luôn có thói quen chơi tốt ở giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ”. Từ Houston (Mỹ) cho đến Shanghai (Trung Quốc), và giờ đây là ở London (Anh), chưa có nơi nào mà Federer chưa tìm được hương vị chiến thắng, và lên ngôi Võ lâm Minh chủ. Khi mà rất nhiều “kiếm sỹ trẻ” – như Alexander Zverev, như Grigor Dimitrov… vẫn còn đang bỡ ngỡ, còn “Nhà vua ATP” Rafael Nadal đã thể hiện sự e ngại dành cho Federer ngay trước khi giải đấu mở màn, cơ hội để Federer tiếp tục “đào sâu lịch sử” sẽ là rất lớn.
Tối nay, vào lúc 21 giờ, Federer sẽ khởi đầu cho sứ mệnh giành ngôi Võ lâm Minh chủ lần thứ 7 bằng trận đấu với Jack Sock (Mỹ) – đối thủ giành suất đến London vào giờ chót nhờ chiến thắng ở Paris Masters, ngay thời điểm anh này… định lấy vé máy bay đi nghỉ dưỡng cuối mùa. Nhưng Sock – dù có chuẩn bị sẵn sàng hay bất ngờ đến với giải đấu vào giờ chót – cũng đều không phải là đối thủ xứng tầm của tay vợt người Thụy Sỹ. Trong quá khứ, Federer từng đánh bại tay vợt người Mỹ trong cả 3 lần đối mặt, thậm chí còn không đánh mất một ván đấu nào. Mới đây nhất, anh đã thắng Sock với điểm số 6-1 và 7-6 (7-4) ở bán kết Indian Wells – BNP Paribas Open. Sau đó, Federer đã đăng quang ngôi vô địch ở giải “tiểu Grand Slam” này.
Federer cho biết: “Tôi không nhìn vào thành tích 12 trận thắng trước các đối thủ còn lại của bảng Boris Becker (thành tích đối đầu trực tiếp giữa anh với 3 đối thủ còn lại lần lượt là: dẫn Sock 3-0, dẫn Marin Cilic 7-1 và hòa Zverev 2-2), hiện tại, tôi chỉ có một tập trung duy nhất đó là vào Sock và trận đấu mở màn. Sock đã có một tuần lễ tuyệt vời ở Paris. Cậu ấy đã gần như bị loại ngay trong trận đấu vòng 1 chống lại Kyle Edmund, nhưng sau đó đã kết thúc trận đấu bằng một chiến thắng để mở màn cho tất cả mọi thứ. Cậu ấy đang rất tự tin và thích những đấu trường lớn như thế này. Tôi biết điều này từ trận đấu rất hay mà chúng tôi đã từng trải qua ở Indian Wells. Vì thế, tôi chờ đợi một trận đấu không hề dễ dàng”.
Giải “Bát đại cao thủ” cuối mùa luôn là dịp để Federer “tung hoành thiên hạ”. Trong 15 lần tham dự giải, anh đã lọt đến trận đấu chung kết những 10 lần và 6 lần lên ngôi Minh chủ Võ lâm. Đó là một thành tích mà không huyền thoại nào sánh bằng. Novak Djokovic, Pete Sampras và Ivan Lendl cũng từng 5 lần lên ngôi Minh chủ, nhưng chắc chắn cũng không thể lọt đến chung kết nhiều như là Federer. Trong sự nghiệp, Federer cũng mới chỉ để thua 3 trận mở màn ở giải “Bát đại cao thủ”, đó là các trận thua Fernando Gonzalez hồi năm 2007, thua Gilles Simon hồi năm 2008 và thua Djokovic hồi năm 2013.
Federer đang tìm kiếm trận thắng thứ 50 trong mùa giải năm nay, và cũng sẽ là trận thắng thứ 53 ở đấu trường ATP World Tour Finals nói riêng. Sock, xét cho cùng, là một “miếng mồi ngon” để tay vợt người Thụy Sỹ khởi động giải “Bát đại cao thủ” năm nay theo một cách tuyệt vời nhất, nhằm hướng đến ngôi Võ lâm minh chủ lần thứ 7 cho bản thân mình.
*Trong trận đấu còn lại của bảng Boris Becker, dự kiến diễn ra vào lúc 3 giờ sáng mai, thứ Hai 13-11, cựu vô địch US Open là Cilic sẽ đối đầu với “đệ tam kiếm” Zverev. Zevev đang có hiệu số đối đầu trực tiếp vượt trội so với tay vợt người Croatia, với 3 trận thắng – 1 trận thua, và cả 3 trận thắng đều diễn ra gần đây, trong các năm 2016 và 2017.

6 lần đăng quang giải “Bát đại cao thủ” trong quá khứ của Federer
_Năm 2003: Thắng Andre Agassi 6-3, 6-0, 6-4 ở chung kết tại Houston
_Năm 2004: Thắng Lleyton Hewitt 6-3, 6-2 ở chung kết tại Houston
_Năm 2006: Thắng James Blake 6-0, 6-3, 6-4 ở chung kết tại Shanghai
_Năm 2007: Thắng David Ferrer 6-2, 6-3, 6-2 ở chung kết tại Shanghai
_Năm 2010: Thắng Rafael Nadal 6-3, 3-6, 6-1 ở chung kết tại London (*)
_Năm 2011: Thắng Jo-Wilfried Tsonga 6-3, 6-7 (6-8), 6-3 tại London

(*) Từ năm 2008 trở về trước, giải có tên là Masters Cup, từ năm 2009 cho đến nay, giải đổi tên thành ATP World Tour Finals

Tin cùng chuyên mục