Federer nhận 1 triệu EUR chỉ để tham gia 1 giải đấu

Với các tay vợt chuyên nghiệp ATP World Tour, cách duy nhất họ kiếm tiền trên sân là chiến thắng. Mỗi trận thắng, mỗi lần đi sâu hơn, suất bán kết, vị trí á quân và ngôi vô địch giải đều có tiền thưởng. Nhưng không phải ai cũng giành chiến thắng. Nhiều tay vợt bị “lỗ”, không tự nuôi sống bản thân. Điều đó không diễn ra với Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic.

Cái tên Roger Federer là bảo chứng cho các giải đấu chật cứng chỗ ngồi
Cái tên Roger Federer là bảo chứng cho các giải đấu chật cứng chỗ ngồi

Trong khi các tay vợt khác phải kiếm tiền bằng những chiến thắng để chi trả cho các chi phí đi lại, ăn ở, thuê khách sạn, tiền trả HLV, sân bãi tập luyện… thì “bộ 3 quyền lực” Federer, Nadal, Djokovic không nhất thiết cứ phải giành lấy chiến thắng mới có tiền. BTC nhiều giải đấu phải trả chi phí riêng cho 3 tay vợt hàng đầu thế giới, chỉ để họ hiện diện trên sân và thu hút khán giả.

Khoản phí dành cho 2 tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ và Tây Ban Nha, cùng Đương kim Nhà vua ATP vốn cũng không còn gì là bí mật ở ATP World Tour nữa. Khi bình luận cho giải Montpellier Open, 2 BLV của Eurosports là Arnaud Di Pasquale và Benoit Maylin từng tiết lộ về mức phí mà BTC các giải đấu phải chi trả cho sự hiện diện của họ.

Cụ thể, giá trị tham dự 1 giải đấu của Federer vào khoảng 1 triệu EUR. Hồi năm ngoái, khi mà Federer thi đấu ở Stuttgart (Mercedes Cup) và tại quê nhà Basel (giải Thụy Sĩ trong nhà), BTC các giải đấu này đã phải chi trả cho anh mức chi phí tương tự. Tuy nhiên, khi “bất ngờ tham gia Rotterdam Open 2018 vào giờ chót”, với tham vọng giành lại ngôi Nhà vua hồi tháng 2 năm ngoái, Federer không nhận được chi phí tham dự từ BTC, vì đây là quyết định quá bất chợt của Federer (chỉ diễn ra 2 ngày trước khi bốc thăm phân nhánh vòng đấu chính thức).

Theo các chuyên gia của Eurosports, Federer nhận khoản chi phỉ “nhỉnh hơn 1 chút” so với cả Nadal lẫn Djokovic (dù thực chất, “1 chút” là một khoản vượt hơn khá nhiều). “Khoản phí để chi trả cho sự hiện diện của Nadal và Djokovic là 800 ngàn EUR. Nadal rẻ hơn, và Djokovic cũng rẻ hơn, nếu so sánh với khoản phí dành cho Federer. Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Nadal không thể làm đầy ắp khán đài, Djokovic cũng không thể làm chật kín các chỗ ngồi. Duy có Federer làm được điều đó. Cái tên Federer là bảo chứng để bán hết vé”, 2 chuyên gia nói.

Tuy vậy, việc các BTC giải đấu chi trả chi phí tham dự cho Federer, không phải là động lực để anh chạy theo mục tiêu tham dự mọi giải đấu có thể. Federer từng nói về một cuộc nói chuyện khiến anh phải tinh giản lịch thi đấu của mình: “Tôi nhớ về một cuộc thảo luận sâu sắc mà tôi trải qua sau khi trở thành tay vợt số 1 thế giới. Đó là thời điểm tôi về Thụy Sĩ và có trao đổi với HLV thể lực Pierre Paganini. Ông ấy nói với tôi rằng: “Hãy cho tôi một ân huệ, làm ơn, đừng chạy theo các khoản khí chi trả để cậu tham gia các giải đấu mà chơi ở tất cả mọi giải đấu”.

“Bởi vì, mỗi giải đấu, đẳng cấp ATP World Tour 250, rồi ATP World Tour 500 có mức phí khác nhau. Tôi kiểu như là: “Tôi sẽ không như vậy đâu. Tôi sẽ cố gắng lựa chọn lịch đấu tốt nhất trong khả năng. Tôi sẽ nói với ông khi có những đảm bảo tuyệt vời, hoặc có lẽ, tôi muốn thi đấu ở giải đấu đó, chỉ vì đó là một địa điểm tuyệt vời để chơi bóng”. Chúng tôi đã làm chuyện đó từ trước kia, đã sẵn sàng cho mọi thứ rồi”, Federer từng kể lại về trải nghiệm của mình, ở thời điểm anh mới bắt đầu nổi tiếng và nhận khoản phí chi trả chưa quá cao.

Về phần mình, mãi từ hồi năm 2015, Nadal từng được nhận 500 ngàn EUR chỉ để hiện diện ở German Open tại Hamburg, thông qua việc được BTC trao cho 1 suất wild-card, chỉ vài tuần trước khi giải đấu khởi tranh. Ở thời điểm đó, danh sách thi đấu của German Open không có một tay vợt tên tuổi nào, cũng chính vì như vậy, BTC giải đấu mới đua ra quyết định, tạo một cú hích về mặt kinh tế. Nadal đã thắng “cú đúp” ở German Cup 2015, ngoài việc nhận chi phí tham gia, anh còn “ẵm luôn” tiền thưởng vô địch khi thắng Fabio Fognini trong trận chung kết.

Federer nhận 1 triệu EUR chỉ để tham gia 1 giải đấu ảnh 1 Nadal thắng "cú đúp" ở German Open 2015

Tin cùng chuyên mục